Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/01/2018, 15:54 PM

Cẩn thận với Anh ngữ đa cấp

(NTD) - Không còn là các món hàng, đa cấp đã biến chuyển sang hình thức mới là các khóa học tiếng Anh. Vì những lời mời gọi đầy hấp dẫn, nhiều bạn sinh viên đã vướng vào mô hình Anh ngữ kém chất lượng này.

tải xuống
 

Trả tiền để học với … học viên

Hiện nay, trên các diễn đàn về sinh viên đã xuất hiện nhiều lời tố cáo trung tâm anh ngữ A.E (Q. Thủ Đức) có hình thức kinh doanh kém chất lượng và dấu hiệu lừa đảo. Trung tâm Anh ngữ nói trên thuộc cộng đồng “anh em” của công ty Big Edu. Bắt đầu với những lời chào mời hấp dẫn như: giúp 30 triệu dân Việt nói tiếng Anh lưu loát, giúp học viên nói chuẩn cả hai giọng US và UK, rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp… trung tâm này đã thu hút được khá đông sinh viên từ các trường Đại học trong thành phố tham gia.

Tuy nhiên, nhiều học viên đã phản ảnh mô hình học tập của trung tâm Anh ngữ này còn nhiều bất cập. S.K (ĐHKHXH&NV) chia sẻ: “Mình đăng kí khóa học ở trung tâm này với giá 5 triệu đồng. Mô hình học ở A.E là mô hình học truyền, tức là trung tâm sẽ mở một lớp dạy phát âm và sau đó trích 2 đến 3 học viên giỏi nhất để “đào tạo” các học viên còn lại. Mình đã bỏ ra một số tiền nhưng không được học với giáo viên thường xuyên mà lại với học viên. Có khi, họ vẫn bị một số lỗi phát âm. Cách hoạt động của trung tâm dựa vào các hoạt động nhóm rất nhiều. Trung tâm còn có nhóm coach làm nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra… nhưng cũng là học viên từ các khóa học trước”.

Trung tâm A.E còn vướng phải nghi án mập mờ về giá cả. L.A (ĐH Sài Gòn): “Tôi đã từng đến dự một buổi hội thảo kéo dài gần ba tiếng do trung tâm tổ chức. Hình thức học “sáng tạo” mà trung tâm đưa ra toàn la lối và chả hiểu đang học kiểu gì. Ban đầu, trung tâm “thách” học phí với giá là 10 triệu/ 2 tháng nhưng sau khi hội thảo kết thúc trung tâm đã giảm giá học phí gần một nửa là 5 triệu cho những ai tham gia”.

Phương pháp học mà trung tâm “hứa hẹn” với các học viên là mô hình Crazy English. Đây là một mô hình học tiếng Anh phổ biến trên thế giới với nguyên lí là học thuộc câu hoàn chỉnh, ngữ âm, ngữ điệu trước khi bắt đầu với ngữ pháp. Tuy nhiên, nhiều học viên đã phản ánh cách học ở trung tâm này là chủ yếu ở hành động, la lối, gào thét các câu tiếng Anh.

600x325_IMG-6844
 

Có dấu hiệu đa cấp

“Hàng hóa” của hình thức đa cấp này đó chính là những khóa học. Khi bắt đầu vào học ở trung tâm, nhiều học viên đã được cho đọc lời “tuyên thệ” với nội dung đánh vào tâm lí như: Các bạn có muốn năm 2x dẫn cha mẹ mình đi du lịch không? Các bạn có muốn mình nổi trội hơn bằng những kĩ năng mềm không?

Hình thức mà trung tâm đào tạo về kĩ năng mềm cho học viên đó chính là đi lôi kéo các sinh viên khác trở thành học viên. Các học viên được chia làm 5 nhóm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và chia nhau đi vận động bạn bè, người thân đến tham gia các khóa học tại trung tâm này. Được biết, việc làm này không hề được trung tâm trả lương vì hầu hết các bạn sinh viên bị đánh vào tâm lí “được” làm việc đội nhóm, có môi trường thực hành, trau dồi kĩ năng mềm miễn phí. Những học viên nhận nhiệm vụ tư vấn qua điện thoại sẽ được nói là “cho em có kĩ năng thuyết phục người khác”. Ban đầu, học phí chuẩn là từ 5 triệu/1 tháng. Tuy nhiên, chỉ cần được trở thành cộng tác viên của trung tâm thì mức phí ưu đãi lên đến 2 triệu.

Hiện nay, cộng đồng Anh ngữ này có rất nhiều cấp độ: học viên, cộng tác viên… Họ sẽ đi vào các lớp học, nhóm sinh viên, câu lạc bộ… để giới thiệu, làm quen, và mời gọi sinh viên thử những buổi học tại các cơ sở của trung tâm.

Tiếng Anh là ngôn ngữ cần thiết hàng đầu đối với nhiều sinh viên, học sinh hiện nay. Tuy nhiên, nhiều sinh viên cần phải tỉnh táo để chọn cho mình một trung tâm Anh ngữ uy tín, chất lượng và mang lại hiệu quả cao.

Khải Nhiên

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.