Cần thận trọng khi chuyển đổi sang trồng chanh dây

(NTD) - Chanh dây có tên khoa học là Passiflora incarnata, thuộc chi Lạc tiên có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thích hợp với điều kiện nhiệt đới, được nhập vào Việt Nam khá lâu nhưng chưa trở thành cây có giá trị kinh tế quan trọng.

18
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

Mấy năm trước, bà con nông dân ở vùng Tây Nguyên trồng rải rác, chủ yếu lấy trái làm nước giải khát, thân lá phơi khô để uống chữa chứng mất ngủ, an thần, giá bán rất rẻ. Chỉ khi nền kinh tế thị trường phát triển, kèm theo sự bùng nổ của thông tin mạng, nhiều người biết đến tác dụng của chanh dây và chanh dây không những dùng theo dạng giải khát sinh tố mà còn chế biến thành nước đóng chai và phục vụ cho việc xuất khẩu, người dùng chanh dây cũng nhiều lên và giá cả cũng tăng theo từng thời điểm.

Nhiều bà con nông dân giàu lên nhờ thu hoạch đúng vào thời điểm giá cao ngất ngưỡng và giai đoạn được giá. Thấy vậy, một số người đã ào ạt chặt bỏ những cây đã đầu tư lâu năm để trồng chanh dây một cách tự phát, kéo theo nhiều hệ lụy. Để đầu tư cho một ha chanh dây, bà con phải tiêu tốn từ 70-100 triệu đồng, gồm tiền mua giống, trụ, kẽm... để làm giàn và công chăm sóc. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sâu bệnh, về thị trường, nhiều nông dân phá sản vì trồng chanh dây vào năm 2010 do bị nhiễm bệnh và cây chết toàn bộ vì tự ý cấy ghép giống, mua giống bị nhiễm sẵn bệnh, giá rẻ, người trồng chưa qua một lớp tập huấn kỹ thuật nào mà thấy người khác trồng có hiệu quả thì trồng theo, khi biết thiệt hại thì đã quá muộn.

Để tránh thiệt hại, bà con nông dân nên tìm hiểu cặn kẽ trước khi đầu tư hoặc chặt bỏ những cây đang canh tác chuyển qua trồng cây chanh dây, nên thận trọng chọn giống đạt chuẩn được các cơ quan chức năng thẩm tra, tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác, để biết cách phát hiện kịp thời sâu bệnh hại nhằm có cách đối phó.

Hiện tại, thị trường tiêu thụ phụ thuộc khá nhiều vào Trung Quốc, chúng ta chưa có nhà máy chế biến hoặc đóng hộp. Do đó, giá cả hoàn toàn bị lệ thuộc và rất dễ bị thương lái ép giá. Chính điều này đã tiềm ẩn những rủi ro khá lớn. Khi bà con chuyển đổi qua canh tác một loại cây trồng khác thì cần phải cân nhắc một cách thận trọng, cần phải tỉnh táo nghe theo sự khuyến cáo của các cơ quan chức năng trước khi thực hiện, để đồng tiền không bị mất đi một cách lãng phí.

Lê Quốc Phong

NTD So 77 (284)_Page_23
 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.