Căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng rất khan hiếm, nhưng cần thiết cho người dân

(NTD) - Nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM vô cùng lớn nhưng số lượng người dân có thể sở hữu được ngôi nhà khá ít vì những hạn chế về tài chính. Bởi lẽ, căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng được xem là phù hợp với người dân lại đang vô cùng khan hiếm, tạo nên nghịch lý trên thị trường địa ốc.

Đếm trên đầu ngón tay

Phía Bắc TP.HCM tính từ đầu tháng 7/2017 tới nay ghi nhận 2 dự án công bố, cụ thể tại Q.12, một dự án thương mại với hơn 200 căn hộ chủ yếu ở mức giá dưới 1 tỷ đồng đã mở bán thành công 100%, chỉ sau 3 tuần công bố.

Cũng tại khu vực này, dự án nhà ở xã hội giá rẻ Zen Tower cũng ghi nhận lượng khách hàng đăng ký mua vượt quá số lượng căn hộ, chỉ sau một thời gian ngắn.

Khu Tây Sài Gòn có khá nhiều dự án được môi giới quảng cáo với mức giá dưới 1 tỷ/căn. Tuy nhiên, đa phần các căn hộ này chỉ là căn 1 phòng ngủ, chiếm tỷ lệ không đáng kể. Dự án hiếm hoi có phần lớn căn hộ ở mức giá trên dưới 1 tỷ là Heaven Riverview đã giao dịch gần hết block đầu tiên. Hiện tại, block mới Heaven Cityview vẫn trong giai đoạn nhận giữ chỗ, chưa mở bán chính thức. Tổng số lượng căn hộ với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng toàn khu vực này không quá 500 căn hộ.

Tại khu Đông Sài Gòn, từ đầu năm đến nay, nguồn cung căn hộ mới từ các dự án như Saigon Gateway, Him Lam Phú An, Jamila… đều có mức giá phổ biến trên dưới 1,5 tỷ/căn. Dự án mới Lavita Charm, có mức giá chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ, ghi nhận 700 khách hàng đặt mua chỉ sau chưa đầy 1 tháng công bố.

heaven-riverview
Dự án Heaven Riverview với các căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng đang là hàng hiếm trên thị trường bất động sản. Ảnh: V.Sơn

Lượng giao dịch mạnh tại phân khúc nhà giá rẻ này cho thấy sức cầu là vô cùng lớn, song chính sự khan hiếm nguồn cung đang cản bước tiến của nhà trên dưới 1 tỷ đồng.

Khó khăn làm nhà giá rẻ

Cuối tháng 7/2017, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, sẽ phấn đấu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội, có giá từ 300 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng, để phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng. Đây được xem là nỗ lực mới của chính quyền TP.HCM để đưa giá bán căn hộ về sát khả năng chi trả của người thu nhập thấp. Tuy nhiên để triển khai trên thực tế là rất khó khăn.

Ông Đoàn Thanh Ngọc, Phó Tổng Giám đốc thường trực CTCP Sàn giao dịch Bất động sản Hưng Thịnh (Hung Thinh Land), nhận định: “Phân khúc nhà giá rẻ vẫn là một phân khúc có lượng cầu cao, tuy nhiên số lượng dự án từ đầu năm 2017 đến nay để phục vụ lượng khách hàng này có dấu hiệu giảm. Nguyên nhân do thủ tục hành chính xin cấp phép dự án khó khăn dẫn tới việc triển khai các dự án không mang tính liên tục. Ngoài ra, những dự án giá rẻ vị trí tốt đã được bán hết, còn lại những dự án ở quá xa, không thuận lợi, không thu hút khách hàng”.

Ngoài ra, sự khan hiếm còn đến từ việc thị trường bất động sản đã thiết lập một mặt bằng giá căn hộ mới. Tức là nếu như trước đây căn hộ giá rẻ được ngầm hiểu là mức giá dưới 1 tỷ đồng/căn, thì nay đã thay bằng mức giá tầm trên dưới 1,5 tỷ đồng.

Ông Lê Sỹ Nam, Tổng Giám đốc Công ty nhà Thời Đại, đánh giá tại Q.8 khảo sát khoảng 10 dự án trong khu vực, thì mức giá phổ biến là trên 20 triệu/m2, thậm chí có dự án giá lên đến 30 triệu/m2. Dự án có mức giá từ 15 triệu đồng/m2 chỉ là cá biệt.

Theo ông Nam, “nhà giá rẻ hiện nay đã không còn rẻ. Nhu cầu thực về nhà ở của người dân còn rất lớn. Tuy nhiên, mức giá bán căn hộ đang vượt tầm khả năng thanh toán của nhiều khách hàng. Đối với doanh nghiệp, khi mọi chi phí không thể cắt giảm, cách duy nhất để hạ giá bán là giảm diện tích căn hộ. Hiện tại, vấn đề này vẫn chỉ dừng ở mức thí điểm, chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh. Do vậy, để giải quyết bài toán này phải bắt đầu từ cơ chế, chính sách và hành lang pháp lý”.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.