Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 27/03/2024, 12:59 PM

Căn biệt thự Pháp cổ hơn 100 tuổi của 'đại gia làng miến' nổi tiếng nhất nhì Hà Nội

Sau hơn 1 thế kỷ, căn biệt thự Pháp cổ vẫn tồn tại và được đánh giá đẹp, sang trọng nhất nhì làng cổ.

Pháp thuộc là một giai đoạn trong lịch sử Việt Nam kéo dài 61 năm, vì thế văn hóa, kiến trúc tại Việt Nam có nhiều ảnh hưởng từ Pháp. Một trong số đó phải kể đến những ngôi biệt thự Pháp cổ ở làng Cự Đà (Thanh Oai, Hà Nội).

bietthuphapco3

Theo đó, căn biệt thự số 191 làng Cự Đà có kết cấu lạ, mặt tiền công trình quay vào trong, phía ngoài chỉ có một cổng nhỏ làm lối đi vào. Cổng vào ngôi nhà hẹp, hình vòng cung đặc trưng, trước cửa có nhiều họa tiết hình quả trám là nét tiêu biểu của kiến trúc Pháp.

Toàn bộ công trình là một hình vuông và theo kiến trúc truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, tường nhà rất dày và có sự kết hợp với nhiều họa tiết truyền thống của Việt Nam.

bietthuphapco1

Sau hơn 100 năm sử dụng, căn biệt thự số 191 đã xuống cấp nghiêm trọng, tường bị ố vàng, bong tróc sơn,. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến căn biệt thự thêm phần rêu phong, cổ kính. Ngoài ra, chủ nhân căn biệt thự này đã cơi nới, sửa chữa thêm khiến kiến trúc của công trình không còn được như ban đầu.

Ông Nguyễn Văn Bảo (chủ ngôi biệt thự) cho biết, căn biệt thự được xây hoàn toàn từ nguyên vật liệu cũng như từ bản vẽ của Pháp. Đá lát nền là loại gạch bông của Pháp. Đến nay căn biệt thự có tuổi đời là 116 năm.

bietthuphapco5

Điểm đặc biệt nhất của căn biệt thự 191 nằm ở 8 bức tượng phúc thần cỡ nhỏ đặt phía trước cửa.

Làng Cự Đà vốn nổi tiếng với nghề làm miến và làm tương. Những năm 1920-1930, nhiều gia đình trở nên giàu có nhờ 2 nghề này nên đã xây dựng những căn biệt thự theo phong cách kiến trúc Pháp sang trọng, đẳng cấp.

bietthuphapco4

Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, dù làng vẫn giữ nghề truyền thống làm miến nhưng không còn được hưng thịnh như trước. Nhiều gia đình chọn theo nghề khác để đảm bảo cuộc sống, mưu sinh. Nhu cầu thiết yếu của cuộc sống khiến không ít gia đình đập bỏ các ngôi nhà cổ, xây dựng nhà mới hiện đại, khang trang hơn.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Có loại quả đầu mùa bán đắt hơn thịt bò, giàu canxi không kém sữa, lại hạ đường huyết hiệu quả: Hiện đang vào mùa, bán đầy chợ

Có loại quả đầu mùa bán đắt hơn thịt bò, giàu canxi không kém sữa, lại hạ đường huyết hiệu quả: Hiện đang vào mùa, bán đầy chợ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 16:23

Loại quả này chứa nhiều dưỡng chất, giàu canxi lại có thể hạ đường huyết hiệu quả.

Top những điểm du lịch miền Bắc nên trải nghiệm dịp lễ 30/4 - 1/5: Cảnh đẹp như phim lại tránh đông người

Top những điểm du lịch miền Bắc nên trải nghiệm dịp lễ 30/4 - 1/5: Cảnh đẹp như phim lại tránh đông người

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 16:16

Du lịch miền Bắc là một hành trình đáng nhớ, mang đến cho bạn những trải nghiệm đầy thú vị bên những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt vời.

Quốc gia có gần 20.000 sân bay nhiều nhất thế giới, hơn nửa là sân bay tư nhân

Quốc gia có gần 20.000 sân bay nhiều nhất thế giới, hơn nửa là sân bay tư nhân

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

Tại nước này, các sân bay chỉ được đánh giá là sân bay chính nếu cung cấp dịch vụ thương mại theo lịch trình và đón hơn 10.000 lượt hành khách mỗi năm.