Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/11/2016, 10:46 AM

Cần 2,4 tỷ USD đầu tư tuyến metro số 5 - giai đoạn 2

(NTD) - Tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 có chiều dài hơn 14,5 km, trong đó 5,8 km đi trên cao và 8,8 km đi ngầm, với 13 ga và 1 depot với tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD.

Ngày 24/11, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội thảo quốc tế xúc tiến nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 Bến xe Cần Giuộc - Ngã tư Bảy Hiền. Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, các ngân hàng quốc tế và tổng lãnh sự quán Hàn Quốc, Anh…

metro-so-5-gd2
Để xây dựng được tuyến metro số 5 - giai đoạn 2, chắc chắn phải vay thêm vốn,  hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Ảnh: BQL Đường sắt Đô thị TP.HCM.

BQL Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang lập dự án tiền khả thi cho giai đoạn 2, dự kiến năm 2017 sẽ xong để trình UBND Thành phố, sau đó, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thẩm định và trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo đúng Luật Đầu tư công.

Tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 có chiều dài hơn 14,5 km, trong đó 5,8 km đi trên cao và 8,8 km đi ngầm, với 13 ga và 1 depot đặt tại xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) với diện tích 31,68 ha. Tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỷ USD, bao gồm kinh phí đầu tư xây lắp và đền bù giải tỏa.

Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng BQL Đường sắt Đô thị TP.HCM, cho biết tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, kết nối với trục đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức - Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Tuyến metro số 5 cũng giữ vai trò liên kết vùng để từ thành phố đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Được biết, trước đây bên phía Chính phủ Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) có ý định tài trợ cho tuyến metro 5 - giai đoạn 2 với số vốn là 500 triệu USD (nằm trong chương trình hợp tác tài chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam).

Để xây dựng được tuyến metro số 5 - giai đoạn 2, chắc chắn phải vay thêm vốn, hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Đồng thời, kêu gọi phía Hàn Quốc tăng phần vốn tài trợ.

Giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.