Thứ sáu, 17/07/2015, 10:54 AM

Cá ngừ Nhật giá triệu đô - Người tiêu dùng Việt không mấy hào hứng

(NTD) - Trong khi ở Nhật đặc sản cá ngừ lên đến triệu đô thì tại Việt Nam mức tiêu thụ cá ngừ ở quán ăn Nhật Bản thua xa cá trích, cá hồi và các loại khác.

 Theo đánh giá của các chuyên gia tại Nhật Bản, chất lượng hảo hạng không phải là lý do khiến cá ngừ bị thúc giá lên đến vài triệu đô, mà bởi với quốc gia này, thiếu kuromaguro (sushi làm từ cá ngừ vây xanh) chẳng khác nào nước Mỹ không có xúc xích, không bánh kẹp, hay sinh nhật thiếu bánh gato.

Thực tế cho thấy mỗi năm, người Nhật tiêu thụ khoảng 3/4 lượng cá ngừ vây xanh khai thác được trên thế giới, và 80% lượng cá ngừ đánh bắt từ Địa Trung Hải sẽ được đưa lên bàn ăn ở xứ sở hoa anh đào.

ca-ngu-dai-duong-xuat-khau-sang-nhat

Cá ngừ đại dương được xuất khẩu sang Nhật Bản

Mặc dù vậy, song tại các nhà hàng đồ ăn Nhật ở Việt Nam, đặc sản cá ngừ triệu đô không được người tiêu dùng ưa chuộng so với cá hồi, cá trích. Theo khảo sát, cứ 10 người vào cửa hàng ăn Nhật Bản thì có đến 7 người không chọn cá ngừ, lý do đơn giản là do cách chế biến cá ngừ vẫn còn để lại mùi tanh khó chịu khiến người tiêu dùng không quen.

Quy trình nhập nguyên liệu cá ngừ từ Nhật Bản về Việt Nam tính cả chi phí vận chuyển có giá từ 2,5 - 5 triệu đồng/kg đắt gấp khoảng chục lần so với cá ngừ ở Việt Nam. Bởi vậy, đây là đặc sản không phải ai cũng dám mạnh dạn bỏ tiền mua, song nhiều người tiêu dùng dù có tiền vẫn không mấy hào hứng với đặc sản triệu đô này của Nhật. 

Tại một số cửa hàng đồ ăn Nhật trên phố Kim Mã, các chủ cửa hàng đều lắc đầu ngán ngẩm khi món ăn đặc sản của Nhật về Việt Nam bị chững lại đáng kể. Món ăn không quen với thực khách Việt, thêm nữa giá thành cao ngất ngưởng nên nhiều người tiêu dùng không dám mạnh tay chi tiền để thử món ăn đặc sản này.

Một số nhà hàng khác, sau khi thử nghiệm với món cá ngừ không thành công đã chuyển sang cá hồi, mặc dù giá vẫn cao hơn so với tại thị trường Việt Nam từ 400.000 - 500.000 đồng song vẫn được người tiêu dùng ưa chuộn và phù hợp với đại đa số các gia đình.

Chủ một cửa hàng đồ ăn Nhật trên phố Kim Mã cho biết: "Mỗi ngày tôi bán được từ 4 - 5 con cá hồi, trong khi chỉ bán được từ 1 - 2 kg cá ngừ, nhiều người tiêu dùng lựa chọn cá hồi không chỉ bởi mức giá rẻ hơn mà mùi vị cũng dễ ăn hơn so với cá ngừ. Chỉ khi có khách đặt hàng, của hàng tôi mới nhập cá ngừ về để chế biến theo yêu cầu của khách hàng".

Mỗi lần đi ăn quán Nhật, chị Mai Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) thường ít chọn món cá ngừ. Lý do không phải vì khác khẩu vị hay ăn kiêng, mà anh Đức không thích mùi ngái ngái của món ăn này. Thay vào đó, anh thường chọn món liên quan đến cá hồi, cá trích hoặc hải sản khác.

bon_mon_ngon_giam_can_tu_ca_ngu

Món ngon được chế biến từ cá ngừ

"Tôi thường gọi những món ăn thông dụng như thịt, cá trứng, tôm thay vì gọi món ăn lạ. Bên cạnh đó, món cá hồi nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao, chữa nhiều bệnh nên thường xuyên nằm trong thực đơn của tôi", chị Trang cho hay.

Thực tế cho thấy, cá ngừ ở Việt Nam, ngư dân chủ yếu đánh bắt bà bảo quản theo kinh nghiệm thủ công, không có quy chuẩn nhất định, nên khi đến tay người tiêu dùng, chất lượng cá ngừ không được như nhập khẩu ở Nhật Bản, Mỹ, bởi vậy, mặc dù cá ngừ nhập khẩu chi phí cao hơn song vẫn được người tiêu dùng Việt lựa chọn nhiều hơn so với cá ngừ Việt.

Theo khảo sát, năm 2014, mỗi tháng, cơ sở tiêu thụ khoảng 1-1,5 tấn cá ngừ cho thị trường miền Bắc. Nhưng đến năm 2015, mức tiêu thị giảm còn 1 tấn, một phần nguyên nhân là do qua nhiều khâu trung gian, đến tay người tiêu dùng, cá ngừ bị đội giá khiến giá cá ngừ cao ngất ngưởng.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

 

Bình luận

Nổi bật

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-195:2022/BNNPTNT quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...