Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/06/2015, 16:00 PM

Buồn vì Bphone bị “dìm hàng”

(NTD) - Bphone, smartphone “chính chủ” đầu tiên của Việt Nam đang bị “ném đá” ngay trên sân nhà. Một sản phẩm nội địa lại bị chính người dân trong nước vùi dập không thương tiếc như chiếc điện thoại này? Vì sao?

Bị “dìm” khi còn chưa ra mắt

Bphone3

Chiếc điện thoại Bphone của tập đoàn BKAV.

Chủ đề được quan tâm nhất đối với giới công nghệ Việt Nam trong tuần qua chính là sự ra mắt của chiếc điện thoại “đình đám” Bphone. Nhiều người bày tỏ niềm tự hào trước việc lần đầu tiên có một sản phẩm nước nhà xứng tầm với các “siêu phẩm” trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến hoài nghi khả năng hoạt động của Bphone cũng như mức giá “trên trời” mà BKAV đưa ra cho đứa con của họ.

Đáng trách hơn là những lời chê bai mang tính phong trào của một số cư dân mạng. Những người này không đánh giá chiếc Bphone qua tính năng hay cấu hình của nó mà họ vịn vào một số phát ngôn có phần gây sốc của CEO Nguyễn Tử Quảng để phủ nhận toàn bộ công sức của êkip sản xuất. "Ăn theo Apple à?”, “bom phone chứ Bphone cái nỗi gì", “nhái hay sao mà đặt tên giống iphone”... những lời miệt thị trên các trang mạng xã hội có thể “dập chết” sản phẩm nội địa này.

Kỳ vọng hay cuồng vọng?

Bphone

CEO Nguyễn Tử Quảng tại lễ ra mắt Bphone.

Rất nhiều ý kiến chê Bphone không xứng đáng là thương hiệu Việt vì sử dụng linh kiện nhập và thiết kế hệ điều hành dựa theo Android của Samsung. Trên thực tế, việc nhập linh kiện ngoại hiện rất phổ biến trong giới công nghệ. Chỉ cần bản mẫu của Bphone được thiết kế tại Việt Nam, thì chiếc điện thoại vẫn được xem là sản phẩm của Việt Nam dù sử dụng linh kiện nhập. Apple trước nay vẫn làm như vậy với iPhone của họ.

Ngoài ra, dù không phủ nhận kinh doanh cần đến sự đột phá và sáng tạo, nhưng khi điều kiện chưa cho phép, thì việc học hỏi và tiếp thu xu hướng, công trình nghiên cứu của các nước tiên tiến cũng không phải là một lựa chọn tồi. Nếu Apple cần đến 6 thế hệ Iphone để đạt được vị thế như hiện nay, thì tại sao chúng ta lại ép buộc BKAV “một bước lên đỉnh” chỉ với một mẫu Bphone đời đầu?

Cũng giống như game Flappy Bird ngày trước, Bphone là minh chứng mới cho việc sản phẩm made in Vietnam chịu sức ép từ chính cộng đồng người dùng trong nước. Tất nhiên, người tiêu dùng có quyền đòi hỏi khắt khe về chất lượng của sản phẩm. Nhưng họ có thể dùng nhiều cách thức góp ý tế nhị hơn chứ không nên kêu gọi tẩy chay bằng ngôn ngữ đao to búa lớn. Bởi không ai bắt người tiêu dùng phải mua sản phẩm, họ có quyền lựa chọn các sản phẩm khác. Ở một chừng mực nhất định, sự “kỳ vọng” của họ lại hóa “cuồng vọng”.

“Nổ”, nên hay không?

Bphone4

Rất nhiều người quan tâm đến sự kiện ra mắt Bphone.

Trong chuyện này Bkav cũng có phần lỗi bởi họ đã quá đà trong việc sử dụng chiêu để quảng bá cho sản phẩm. Ngay cả trong sự kiện ra mắt chính thức mà phong cách diễn giả của BKAV vẫn y như... bán hàng đa cấp, chỉ biết hô hào cái “nhất”, cái “vô đối” của mình. Nếu BKAV tiết chế khâu quảng bá có chừng mực hơn thì người dùng cũng sẽ dễ bị thuyết phục, và Bphone cũng đỡ bị "giận cá chém thớt".

Nhưng nói một cách công bằng, không có công ty nào lại không nói tốt về sản phẩm của mình cả. Apple, Samsung hay Blackberry khi ra mắt sản phẩm mới đều hết lời ca ngợi các tính năng lưu trữ, chụp ảnh, thiết kế và bảo mật với khách hàng. Dĩ nhiên, cách họ “quảng cáo” tế nhị hơn. Họ cũng hạn chế đem sản phẩm của mình so sánh với các hãng đối thủ. BKAV cần học theo cách tiếp thị sản phẩm văn minh này nếu còn muốn vươn ra quốc tế, bởi không có cách gì giết chết một thương hiệu nhanh hơn việc gây ác cảm với người dùng.

Tất nhiên, với một công ty còn non trẻ như BKAV việc mắc sai lầm là chuyện rất bình thường. Hy vọng rằng sau khi bình tâm lại, cộng đồng Việt Nam sẽ dành cho Bphone sự bao dung và ưu ái mà một sản phẩm nội địa tiềm năng đáng có được. Dù sao Bphone cũng là khát khao gây dựng thương hiệu Việt của BKAV. Chúng ta không nên tự tay giết chết nó, trong khi chính chúng ta cũng đang mong mỏi vào một ngày thương hiệu Việt đủ tầm sánh ngang thế giới.

Bphone2

Mặt sau của điện thoại ghi rõ sản phẩm được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam.

Bphone1
Vì một số phát ngôn của mình, anh trở thành đối tượng chế giễu của cư dân mạng.

 Vương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.