Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/10/2015, 17:32 PM

Buồn thay những định kiến ngớ ngẩn về Nam Em

(NTD) - Sau khi đoạn clip trả lời các câu hỏi được Ban Tổ chức công bố, một số trang điện tử và báo mạng đã diễu cợt cách trả lời của các thí sinh Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015, đặc biệt là Nguyễn Thị Lệ Nam Em. Thậm chí một trang điện tử còn sửa đoạn ghi hình cố tình quay nhanh khiến cho nội dung trả lời về Đảng và Trường Sa của cô bị méo mó.

Chiêu trò quá lố này nhanh chóng khiến nhiều người chưa xem cũng hùa theo bỡn cợt, và các cô gái trẻ này phải đau lòng trước đêm chung kết.

Nam Em
Nam Em

Ở phần trả lời câu “Vấn đề xã hội mà bạn quan tâm nhất hiện nay là gì?”, thí sinh Nam Em nói nguyên văn: “Có thể nói vấn đề về xã hội mà chúng ta đang rất quan tâm hiện nay, đó là về kinh tế, chính trị, và lãnh thổ. Lãnh thổ không chỉ của nước ta mà những nước trên thế giới đang là những vấn đề cũng khá là nan giải. Về kinh tế, nước ta là một nước có nền kinh tế đang phát triển nhưng sự phân chia giai cấp giữa giàu và nghèo cũng khá là rõ rệt. Về chính trị, Đảng và Nhà nước ta đang có những chính sách đổi mới để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa”.

Nhiều người cho rằng “cô gái này nên đi làm người dẫn chương trình truyền hình chứ đừng đi thi hoa hậu”. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh đánh giá, có thể thấy Nam Em đã trả lời trực tiếp một cách dày dặn, thể hiện qua lối hành văn chặt chẽ và gọn gàng trong từng lời nói, mà chỉ những người có kiến thức mới tự tin mới phát biểu trực tiếp như vậy. Khi nói về vấn đề lãnh thổ, đa số chỉ nghĩ đến chuyện tranh chấp biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nhưng ít ai quan tâm tới những cường quốc như Nhật Bản cũng đang tranh chấp với Trung Quốc, Thái Lan hay Campuchia cũng “sứt đầu mẻ trán” vì biên giới. Nam Em đã thông minh nhắc mọi người rằng, tranh chấp lãnh thổ không phải riêng nước ta, mà nhiều nước trên thế giới cũng lâm vào cảnh khó xử như vậy. Tuy nhiên, đoạn clip được trang điện tử đó chơi xấu, quay nhanh khiến âm thanh bị léo nhéo, với hàm ý “nói nhiều và không ai muốn nghe”.

Ở phần câu hỏi “Nếu được chọn một địa danh để đến thăm, bạn muốn đến đâu? Tại sao?”. Thí sinh Nam Em trả lời nguyên văn: “Nếu được chọn một địa danh để đến thăm thì tôi sẽ chọn Trường Sa, vì Trường Sa là nơi tôi đã từng đặt chân đến. Đến đây, bạn mới có thể thấu hiểu được sự vất vả, sự thiếu thốn về vật chất cũng như là tinh thần của người dân, cũng như là các anh lính đảo. Sự anh dũng, kiên cường, bất khuất, các anh luôn giữ chắc tay sung vì nền trời độc lập của quê hương”.

Hầu như những ai đã một lần đi thăm Trường Sa đều khẳng định: “Có tiền cũng không thể đến được Trường Sa”. Vì vậy, họ rất hãnh diện vì mình đã đến nơi đó, và nếu được trở lại một lần nữa, họ vẫn sẵn sàng. Trong thực tế, nhiều văn nghệ sĩ đã vài lần lên đường đi Trường Sa khi có lời kêu gọi, như MC Kiều Hải Chuyên, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, nhạc sĩ Thế Hiển… Và cũng không ít tay bút đã thoái thác khi được cử đi công tác Trường Sa chỉ vì sợ… say sóng. Tuy nhiên, những lời tâm sự rất thật của Nam Em, một cô gái từng đến Trường Sa, lại bị bóp méo bằng kỹ xảo vi tính để làm trò cười câu view của một trang điện tử.

Ở câu thứ ba: “Nếu phải ví mình là một loài động vật, bạn nghĩ mình giống tính cách con vật nào, tại sao?”. Thí sinh Nam Em trả lời: “Nếu phải ví tính cách tôi giống như một loài động vật, thì tôi sẽ chọn con chó. Vì chó là loài động vật rất là trung thành. Không những vậy, còn khá là thông minh và nhạy bén nữa. Bên cạnh đó lại còn rất vui tính, dễ thương, và rất là tâm tư tình cảm. Điều tôi hy vọng rằng chúng ta cùng chung tay góp sức để bảo vệ những loài động vật”.

Nhiều bài viết đã giật tựa đề như “cười té ghế”, “màn trả lời ngây ngô”, trong đó nói nhiều đến câu trả lời của Nam Em. Cũng dễ hiểu thôi, từ “chó” luôn xuất hiện trong những câu chửi thậm tệ. Nhưng thử hỏi, “chó” có phải là biểu tượng của sự trung thành, thông minh, và tình cảm hay không? Nam Em đã chọn cho mình biểu tượng con vật rất gần gũi với mọi người, Thậm chí ở phần trả lời này, Nam Em đã thay đổi ngữ giọng miền Tây một cách thông minh, từ ngữ điệu của phát thanh viên xã hội chuyển sang giọng kể chuyện gia đình, chứng tỏ mình có kỹ năng của một người dẫn chương trình. Vậy tại sao lại “cười té ghế”?

Mỗi thí sinh đi thi là nỗ lực của bản thân, họ phải trải qua hàng trăm áp lực khi ở độ tuổi đôi mươi, thậm chí còn đang bỡ ngỡ trước tương lai. Họ cần sự chia sẻ và đồng cảm khi có những vấp ngã và cần sự phân tích điểm yếu kém chứ không phải sự chế diễu. Họ đang cố gắng chứng tỏ trình độ văn hóa của người phụ nữ Việt Nam, và những người cầm bút đánh giá cũng cần có cái nhìn công tâm để không còn những lời câu view giật tít ngớ ngẩn như vậy.

Xuân Nghĩa - Ảnh: Kiều Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.