Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 12/09/2014, 08:49 AM

Buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp

Từ đầu năm tới nay, Tổng cục Hải quan đã phát hiện 22 doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu vi phạm với số thuế ước tính hơn 1.000 tỷ đồng; khởi tố 3 vụ và chuyển 8 vụ cho cơ quan điều tra tiếp tục xử lý.

Để gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), các đối tượng tiến hành thành lập DN, thuê kho bãi, mua hàng hóa (tượng trưng) để tạo vỏ bọc cho hoạt động vi phạm và thường có địa chỉ không rõ ràng, trụ sở tạm bợ hoặc năng lực không phù hợp với quy mô hoạt động; thành lập nhiều công ty cho những người thân trong gia đình đứng tên đại diện pháp luật tham gia hoàn thuế GTGT, hoạt động một thời gian ngắn rồi giải thể.

Nhằm hợp thức hóa các lô hàng xuất khẩu, DN thực hiện thu gom hóa đơn ở nhiều địa bàn, nhiều DN khác nhau để làm chứng từ đầu vào, hợp thức hóa nguồn gốc các lô hàng xuất khẩu, mở tài khoản vãng lai để thanh toán tiền hàng hóa xuất nhập khẩu bằng VNĐ, khai sai chủng loại, khai khống số lượng hàng hóa để tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu được hoàn thuế GTGT.

6 tháng đầu năm 2014, Tổng cục Hải quan cũng phát hiện, bắt giữ, xử lý 8.917 vụ việc vi phạm, trị giá ước tính gần 146 tỷ đồng, xử lý khởi tố hình sự 33 vụ. Các mặt hàng buôn lậu chủ yếu là xăng dầu, ngà voi, sừng tê giác, cocain, thuốc lá… và nhiều mặt hàng bách hóa khác với số tiền thuế gian lận chênh lệch đến 400 triệu đồng/container 40 feet.

Tổng cục Hải quan cho biết, nhiều DN lợi dụng các chính sách ưu đãi về thuế, thương mại, đầu tư, du lịch để buôn lậu. Cụ thể là chính sách quản lý tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn miễn thuế với hàng hóa cư dân biên giới, kinh doanh tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, chính sách ưu đãi đối với khu kinh tế cửa khẩu…

Mặt khác, do cơ quan hải quan không được thực hiện hoạt động điều tra, khởi tố đối với các loại tội phạm về ma túy, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí, vi phạm sở hữu trí tuệ, trốn thuế, vi phạm môi trường… nên hiệu quả của công tác phòng, chống buôn lậu còn hạn chế.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.