Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/05/2016, 16:07 PM

Buôn bán nội tạng: Một kiểu kinh doanh khủng khiếp ở Trung Quốc

(NTD) - Theo giới chuyên gia Bắc Kinh, hàng năm có khoảng 300.000 bệnh nhân Trung Quốc cần phải thay thận, nhưng Chính phủ chỉ đáp ứng được hơn 12.000 người. Do số cung quá lớn, nên tất yếu nảy sinh bùng nổ thị trường buôn bán nội tạng chợ đen. Giá cả tùy từng trường hợp, từ 30.000 USD đến trên 50.000 USD.

noi tang
 

Đa số người bán thận từ nông thôn nghèo của Trung Quốc lên tỉnh, thành kiếm việc làm nhưng không được, đành phải bán thận để sinh sống. Cũng có cò mồi mua thận từ Pakistan, Ấn Độ... sang bán tại Trung Quốc. Cũng có thanh niên bán thận để lấy tiền ăn chơi, hít heroin. Nhằm ngăn chặn tệ nạn này, từ tháng 5/2016, lần thứ tư cảnh sát Trung Quốc mở chiến dịch truy bắt bọn mua bán nội tạng bất hợp pháp.

*Bán thận để mua iPad và chơi ma túy:

Chiến dịch truy quét của công an Trung Quốc lần đầu tiên được phát động vào đầu tháng 1/2013 sau vụ một nam học sinh 17 tuổi bán thận để kiếm 3.500 euro mua iPhone và iPad! Khi iPad trở thành mốt phổ biến trong giới thanh thiếu niên thế giới, trên các trang mạng Trung Quốc xuất hiện không ít các rao vặt “Hãy bán một quả thận để mua iPad”, và kiểu quảng cáo gây sốc này tác động mạnh vào thị hiếu của thanh thiếu niên, nên đương nhiên có nhiều người tìm mọi cách để có tiền mua iPad! Vào lúc đó, tính mạng cậu này đang trong tình trạng nguy kịch do hậu quả của lần phẫu thuật. Sau ba tháng trời chữa trị, cuối cùng cậu ta bị liệt một nửa người.

Kẻ đăng tin cho biết sẽ trả khoảng 4.000 USD cho một quả thận và việc cắt lấy thận diễn ra trong vòng 10 ngày. Giới cò mồi yêu cầu người muốn bán gan, thận phải có chiều cao trên 1,7 m, cân nặng trên 75kg, tuổi dưới 30, sức khỏe tốt, chức năng gan, thận tốt, tất cả những tiêu chí này đều phải được xác minh bằng phiếu khám sức khỏe của bệnh viện, có xét nghiệm vi-rút viêm gan siêu vi B, ảnh màu 4×6 mới chụp.

noi tang2
 

Thông thường, để chiêu dụ những kẻ cần tiền, bọn cò mồi hứa bao ăn, ở trong thời gian chờ đợi, chịu chi phí kiểm tra sức khỏe và các phụ phí. Nhiều mục rao vặt còn “khuyến mại” thêm tiền tàu xe đi về, tiền tiêu vặt trong thời gian chờ bán nội tạng, “phong bì” hậu tạ không dưới 200 USD của bên mua...

Có nhiều nhà báo nổi tiếng trên thế giới đã đến Trung Quốc điều tra về tệ nạn mua bán nội tạng. Sau vài lần làm quen, một nam thanh niên bán thận đồng ý nói chuyện với phóng viên với điều kiện ẩn danh. Vén áo phông lên, anh chỉ cho tôi thấy vết sẹo dài nơi nội tạng của anh đã được lấy ra. Người thanh niên 21 tuổi nói anh bán thận với giá 7.000 USD để trả nợ chơi cờ bạc. Anh mô tả lại thế giới tối tăm, bí mật nơi những người buôn bán nội tạng làm việc sau khi sắp xếp vụ trao đổi qua mạng.

“Lúc đầu tôi được mang tới bệnh viện để lấy mẫu máu và khám sức khỏe,” - cậu ta nói với nhà báo - “Sau đó tôi đợi ở khách sạn trong vài tuần cho tới khi những người buôn bán tìm được người mua phù hợp. Rồi một hôm, một chiếc xe hơi tới đón tôi. Người lái xe bắt tôi phải bịt mắt. Chúng tôi đi khoảng nửa tiếng trên đoạn đường xóc lên xóc xuống vì nhiều ổ gà. Khi bỏ băng bịt mắt ra, tôi thấy mình đang ở một nông trại. Bên trong là phòng mổ được trang bị đầy đủ. Có bác sĩ và y tá mặc đồng phục. Người phụ nữ nhận thận của tôi cũng ở đó cùng gia đình. Chúng tôi đã không nói chuyện. Tôi rất sợ nhưng bác sĩ sau đó đã cho tôi ngủ. Tôi tỉnh dậy ở một nông trại khác và một quả thận của tôi đã biến mất. Người mua thận muốn được sống, còn tôi muốn tiền để trả nợ cờ bạc giang hồ”!

Cũng có thanh thiếu niên chịu bán thận để thỏa mãn cơn ghiền ma túy. Kiểu bán cũng từa tựa như nhau: qua trung gian cò mồi, sau khi tìm được khách cần mua nội tạng, cậu ta sẽ bị bịt mắt dẫn đi lòng vòng đâu đó rồi tới một nơi nào đó, tiêm thuốc mê, bác sĩ mổ lấy một lá gan hay một quả thận, lại bị chở đi vòng vòng, đến khi thuốc mê tan, mở mắt ra tại một nơi khác với gói tiền khoảng 7.000 USD trên tay

*Buôn bán nội tạng là tội ác:

noi tang3
 

Vào năm 2012, có một vụ án kinh hoàng xảy ra xoay quanh việc buôn bán nội tạng. Ngày 27/5/2012, lần đầu tiên cảnh sát Trung Quốc xác nhận vụ bắt giữ Zhang Yongming, 56 tuổi, nghi can giết người hàng loạt ở tỉnh Vân Nam rồi đem nội tạng ra chợ bán. Kết quả điều tra cho biết trong 4 năm, Zhang đã giết 11 thanh thiếu niên trong tổng số 17 người được thông báo mất tích tại nơi hắn sinh sống là làng Nanmen.

Theo hồ sơ vụ án, Zhang đã bất ngờ tấn công các nạn nhân từ phía sau khi họ đi bộ một mình gần nhà hắn. Sau khi giết các nạn nhân, Zhang chặt xác, đốt và chôn thi thể để tiêu hủy bằng chứng. Đến nay, nhà chức trách chưa tiết lộ động cơ giết người của Zhang. Tuy nhiên, nhiều tin đồn cho rằng đây là một vụ ăn thịt người kinh hoàng nhất ở Vân Nam. Dân làng đều gọi Zhang là “Quái vật ăn thịt người”. Sau khi đã cắt bán hết nội tạng, hắn... ăn toàn bộ thân thể còn lại của nạn nhân! Ngày 28/7/2012, Tòa án Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam) tuyên án tử hình kẻ giết người man rợ Zhang.

Trước đó, dân Trung Quốc kinh hoàng với vụ án giết người lấy nội tạng để bán hồi năm 2006: người ăn xin Đồng Cách Phi, 40 tuổi, bị 4 nông dân ở huyện Hành Đường (tỉnh Hà Bắc) do Vương Triều Dương cầm đầu bắt giam. Sau đó Vương tìm tới một đối tượng môi giới ở Quảng Châu, nhờ liên hệ với một số bác sĩ phao tin hắn có người quen ở tòa án và trại giam cho biết có một tử tù đang chờ ra pháp trường. Rồi Vương và đồng bọn giết chết Đồng, sau đó nói với bệnh viện đó là tử tù vừa bị xử bắn, và bán nội tạng của nạn nhân cho bệnh viện với giá hơn 8.000 USD. Nghi ngờ, các bác sĩ báo cáo lãnh đạo bệnh viện và công an. Ngay sau đó, công an đã bắt Vương.

Năm 2010, Tòa án khu Hải Định (Bắc Kinh) đã đưa ra xét xử một đường dây buôn bán nội tạng người, qua đó hé lộ những thủ đoạn tàn nhẫn trong thế giới ngầm này. Vụ việc bắt đầu sau khi Dương Niệm - một thanh niên 19 tuổi, tố cáo với công an về việc bị các đối tượng lừa bán gan nhưng không trả đủ tiền.

Niệm nhà nghèo, nghe tin bán nội tạng có thể có nhiều tiền nên đã lên mạng internet tìm người môi giới và gặp ngay một tay “cò mồi” báo giá: “Bán thận giá 45.000 tệ (khoảng 5.800 USD), bán gan giá 40.000 tệ”. Chịu giá trên, Niệm gặp các đối tượng để tiến hành bán gan. Qua tay hai cò, Niệm được đưa đến Lưu Cường Thắng - một ông trùm buôn nội tạng ở Bắc Kinh. Tay trùm này làm giả chứng minh thư “hô biến” Niệm thành cháu ruột của người nhận gan trong thời gian chỉ một tuần, vì theo quy định của pháp luật Trung Quốc, những người cho - nhận nội tạng phải là vợ - chồng, người thân trực hệ hoặc người thân bàng hệ trong phạm vi 3 đời. Sau hơn 10 giờ phẫu thuật, Niệm chỉ còn lại 40% buồng gan...

*Một người mẹ không mua thận bất hợp pháp”

Buôn bán nội tạng là vị phạm pháp luật, và hơn thế nữa Luật Nhân đạo quốc tế cấm sử dụng nội tạng và mô của tù binh, kể cả khi có sự đồng ý của họ. Nạn buôn bán nội tạng phục vụ cho các ca cấy ghép đang gia tăng ở nhiều nơi, đặt ra yêu cầu phải có sự hợp tác quốc tế đối phó với vấn đề này.

Mới đây, tại trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), LHQ và Liên minh châu Âu (EU) đã công bố một bản nghiên cứu chung, trong đó đề xuất nghiên cứu và soạn thảo Công ước quốc tế mới về chống buôn bán nội tạng, mô, tế bào của con người. Ngay tại Trung Quốc và trên thế giới, cũng có nhiều người có thân nhân trong gia đình rất cần gan thận, nhưng chỉ sử dụng khi được hiến tặng, chứ không bao giờ tiếp tay cho bọn mua bán nội tạng lậu, tuyệt đối không mua của chúng.

Vào đầu tháng 8/2015, một người mẹ ở Trung Quốc đã có một hành động dũng cảm: không mua thận trên thị trường chợ đen. Vì công lý, bà đáng ra không bao giờ phải thực hiện quyết định này: lựa chọn xem trong hai đứa con của mình, ai là người được sống. Đây là quyết định mà bà Liên Vinh Hoa, 51 tuổi, phải trải qua. Được biết, cả hai con trai của bà bị bệnh tăng u rê huyết - chứng bệnh dẫn tới suy thận, nhưng thật oái oăm, chỉ có một trong hai người được nhận thận từ người mẹ. Cha họ bị huyết áp cao và không thể hiến nội tạng được cho hai con. Trong căn hộ nhỏ đi thuê, bà Liên vẫn đau đớn khi nhắc lại thời gian đó.

“Tôi không biết vì sao cả hai con trai tôi cùng bệnh,” - bà nói với nhà báo, nước mắt ròng ròng. Cuối cùng, có người quyết định giùm bà: người con trai cả, Lý Hải Thanh, 26 tuổi, quyết định nhường thận cho em mình là Lý Hải Tùng, 24 tuổi - “Tôi muốn nhường thận cho em vì em trẻ hơn và có cơ hội hồi phục tốt hơn”.

Một trong những người không muốn mua nội tạng bất hợp pháp là Lý Hải Thanh. Em trai anh đã được cấy thận của người mẹ. Anh muốn được ghép thận đến mức tuyệt vọng nhưng nói anh sẽ chỉ chấp nhận thận hợp pháp. Trong lúc chờ đợi ca mổ sống còn, anh phải tới bệnh viện ba lần mỗi tuần để lọc máu. Cuộc sống của anh như đang tạm ngừng. Anh mong một ngày kia sẽ tạo lập được doanh nghiệp riêng thành công nhưng giấc mơ đó có thể sẽ không bao giờ đến. Cũng giống như nhiều người khác ở đây, anh sợ mình sẽ chết trước khi được ghép thận.

Hải Thanh buộc phải bỏ dở trường y do bệnh nặng. Tất nhiên cậu vẫn hy vọng được thay thận trước khi quá muộn, nhưng nếu không được, cậu phải tiếp tục đi lọc máu. Nhưng cơ hội thay thận rất ít vì Trung Quốc thiếu trầm trọng các cơ quan nội tạng. Suốt nhiều năm, Trung Quốc vẫn lấy nội tạng của các tử tù để đáp ứng nhu cầu, nhưng sau khi bị quốc tế lên án, Bắc Kinh nói từ đầu năm 2015 đã ngừng cách làm này - tuy các quan chức thừa nhận sẽ rất khó để bảo đảm quy định được tuân thủ. Nay chính quyền nói sẽ chỉ dựa vào nguồn hiến tặng nội tạng của người dân.

Trung Quốc lập ngân hàng nội tạng mà trên lý thuyết, có thể cung cấp tới những người phù hợp và có nhu cầu cấp thiết. Nhưng các nhà chỉ trích cho rằng hệ thống này dễ bị lạm dụng và những người có quan hệ sẽ được ưu tiên. Có lẽ vấn đề lớn nhất và trước tiên mà chính quyền đối mặt là thuyết phục được người dân tham gia hiến nội tạng. Rất nhiều người Trung Quốc tin rằng thân thể là thiêng liêng và phải được chôn cất toàn vẹn nhằm thể hiện sự tôn kính với tổ tiên. Đa số vì lý do này mà tỷ lệ hiến tặng ở đây thấp nhất trên thế giới - 0,6 trên 1 triệu người, so với 37 trên 1 triệu người ở Tây Ban Nha.

Lê Miên Tường

(Theo CNN, BBC News,5/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.