Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/03/2017, 10:20 AM

Bùng nổ tranh cãi sau khi Trump yêu cầu bỏ phiếu cho Dự luật sức khỏe

(NTD) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa ra yêu cầu một mất một còn cho cuộc bỏ phiếu vào ngày mai 25/3 (giờ VN) về một dự luật chăm sóc sức khỏe tại Hạ viện. Dự luật Sức Khỏe Hoa Kỳ (Affordable Care Act - AHCA) dự định là sẽ thay thế một số phần của luật sức khỏe cũ của cựu Tổng thống Barack Obama.

Đài BBC News đưa tin vào tối 24/3 (giờ VN), cuộc bỏ phiếu dự trù vào hôm nay đã bị trì hoãn bởi sự phản đối từ một số thành viên Đảng Cộng hòa mặc cho những nỗ lực liên tiếp của ông Trump thuyết phục họ thông qua Dự luật. Bây giờ ông Trump nói ông muốn tiếp tục bình bầu vào hôm 25/3, bất chấp kết quả như thế nào.

Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nói đây chính là thông điệp truyền tải đến các nhà lập pháp Cộng hòa trong cuộc họp kín hôm 24/3.

TrumpACA1
Một số điều khoản trong Dự luật mới gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Getty)

"Bảy năm rưỡi chúng ta hứa hẹn với người dân Mỹ rằng chúng ta sẽ hủy bỏ và thay đổi bộ luật này bởi nó đang sụp đổ và đang trượt kỳ vọng của những gia đình Mỹ" - Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan nói.

Trong khi đó, Chris Collins, một dân biểu Cộng hòa của New York, nói: "Tổng thống đã nói ông ấy muốn bầu vào ngày mai, dù thông qua hay không. Nếu vì bất cứ lý do nào dự luật không thông qua, chúng tôi sẽ tiếp tục với những dự luật khác trong danh sách của tổng thống".

TrumpACA2
Tổng thống Donald Trump gặp gỡ một số tài xế xe tải trong Nhà Trắng và lên một xe ngồi giả vờ lái (Ảnh: EPA)

Việc hủy bỏ và thay thế dự luật cũ Obamacare là một trong những chủ trương chính trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump. Việc trì hoãn cuộc bình bầu hôm nay là một thất bại cho tổng thống Trump, người tuyên bố Dự luật sẽ chiến thắng cách biệt khi thông qua ở Hạ viện hôm đó.

Phóng viên BBC News Laura Bicker tại Washington nói: “Vấn đề là Đảng Cộng hòa không thể dàn xếp một thỏa hiệp: Dự luật này đi quá xa đối với một số nhưng lại không đủ xa cho một số khác”.

TrumpACA3
Với Dự luật mới này, số gười không có bảo hiểm y tế sẽ tăng (Ảnh: BBC News)

Niềm hy vọng đặt ra là chiến lược mới này của ông Trump sẽ khiến các thành viên đảng Cộng hòa chống đối dự luật bỏ phiếu “thuận” - ngược lại, dự luật cũ của ông Obama sẽ được giữ nguyên. Nhưng theo phóng viên Bicker, kết quả của cuộc bầu vẫn còn rất khó nắm chắc.

Sáng 23/3, lãnh đạo thiểu số Nancy Pelosi nói ông Trump đã "mắc sai lầm cơ bản khi đem Dự luật này ra bầu lúc không sẵn sàng". Theo quy định, Dự luật cần 215 phiếu để thông qua nhưng gặp sự phản đối chủ yếu từ các thành viên bảo thủ Đảng Cộng hòa, họ tin rằng dự luật không hoàn toàn thay đổi dự luật cũ của Obama. Vấn đề này sẽ còn gây tranh cãi nhiều.

                                                                                               Tường Quyên (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.