Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 01/04/2016, 14:00 PM

Bức ảnh em bé chết khô vì đói khát khiến nhiều người xúc động

(NTD) - Hình ảnh cậu bé 5 tháng tuổi ở Yemen chỉ có ‘da bọc xương’ nằm trên giường bệnh, khiến nhiều người không khỏi rùng mình vì hậu quả tàn khốc của chiến tranh.

Bé trai có tên Udai Faisal được sinh ra giữa lúc ngôi làng Hazyaz, ngoại ô thủ đô Sanaađang bị tàn phá bởi một cuộc không kích dữ dội ở Yemen. Và vì đất nước đang trong cảnh chiến tranh, Udai cũng như hàng triệu trẻ em Yemen khác đều bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

cau be chet doi

Cậu bé Udai Faisal bị suy dinh dưỡng nặng vì không đủ ăn. Ảnh: Dailymail.

Bức ảnh được chụp chỉ 2 ngày trước khi Udai chết vì đói, cho thấy cơ thể gầy gò vì thiếu chất của Udai khiến em chẳng khác gì bộ xương khô với hai má hõm sau và đôi mắt vô hồn, khô khốc. Thậm chí cơ thể em còn bị thiếu nước tới mức em không thể khóc ra nước mắt mà chỉ phát ra những tiếng thút thít nhỏ. 

“Nó chẳng khóc và cũng không có nước mắt để khóc. Đôi mắt nó khô cứng. Tôi chỉ biết hét lên và ngất đi khi nhìn thấy đôi mắt đó ”, cô Intissar Hezzam, mẹ của Udai chia sẻ.

1459335450-1459310784-2--copy-
Mẹ của Udai chăm sóc cho câu bé ở bệnh viện Al-Sabeen, Yemen. Ảnh: Dailymail.

Sự thiếu hụt nguồn cung thực phẩm đã đẩy giá cả tăng cao và làm cho cuộc sống của gia đình bé Udai với 12 nhân khẩu trở nên khó khăn. Thông thường, cả gia đình chỉ ăn một bữa một ngày, thường là sữa chua với bánh mì hoặc đậu.  Vì thế  khi chị Intissar bị cạn sữa sau khi sinh 20 ngày, gia đình cũng không đủ điều kiện để mua sữa bột cho Udai. Thậm chí, nguồn thay thế cho sữa là dung dịch nước đường cũng rất ít do khan hiếm nước sạch. Điều này dẫn tới tình trạng cậu bé bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. 

Khi Udai được 3 tháng tuổi, cậu bé bị tiêu chảy nhưng gia đình không thể mua được thuốc để chữa trị cho em. Vào ngày 20/3 , Udai đã nhập viện trong tình trạng bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, tiêu chảy và nhiễm trùng lồng ngực cùng với biểu hiện co giật và liệt chân.

Sau một thời gian nằm viện, gia đình cho rằng bé Udai đã không nhận được sự điều trị thích hợp nên đã yêu cầu xuất viện cho em. Lý giải cho sự việc này, ông Saddam al-Azizi, trưởng khoa cấp cứu của bệnh viện cho biết  chi phí nằm viện là miễn phí nhưng do khan hiếm thuốc nên gia đình phải tự chi trả số tiền này. Ông cũng cho rằng việc đưa Udai về nhà là một sai lầm của gia đình em.

1459335450-1459310784-4--copy- (1)

Anh Ahmed, cha của Udai, đang tưới nước lên mộ của con trai mình. Ảnh: Dailymail.

Cuối cùng, vào ngày 28/3, bé Udai liên tục nôn ra dịch vàng và trút hơi thở cuối cùng sau 3 tiếng trở về nhà. Trường hợp của Udai chỉ là một ví dụ điển hình về các em bé sơ sinh thiệt mạng vì đói ăn do hậu quả của chiến tranh.

 Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Yemen đã rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực với số người chịu tác động lên tới 7 triệu người và có tới 1,3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Trong số này, theo ước tính của UNICEF, có tới 320.000 trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tăng gấp đôi so với 1 năm trước đây khi chiến tranh chưa xảy ra.

 Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Thế giới

Lương Nguyệt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.