Thứ năm, 24/11/2022, 09:11 AM

Bữa ăn bán trú, bán niềm tin

(CL&CS) - Thời gian vừa qua, liên tiếp nhiều vụ ngộ độc, mất vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra tại nhiều trường học đã làm các bậc cha mẹ lo lắng trước vấn đề an toàn trong những suất ăn bán trú tại trường học của các con.

Trong thông cáo báo chí mới nhất từ UBND tỉnh Khánh Hòa về vụ việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học, THCS & THPT Ischool Nha Trang. Theo số liệu báo cáo tính đến ngày 22/11/2022, dư luận đặc biệt quan tâm đến sự việc vì có đến 662 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, không may mắn là có một bé đã mãi ra đi. Trong đó, nhiều bậc làm cha me không khỏi giật mình suy nghĩ, bất an và lo lắng về những bữa ăn bán trú tại trường học của con em.

Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa thăm hỏi các bệnh nhân bị ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh Baokhanhhoa.

Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa thăm hỏi các bệnh nhân bị ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh Baokhanhhoa.

Tính đến ngày 22-11, tổng số ca tiếp nhận tại các BV liên quan đến sự việc là 662 ca. Trong đó, xử trí ổn định cho về theo dõi 274 ca; nhập viện điều trị nội trú 388 ca. Trong số 388 ca điều trị nội trú, đã xuất viện 251 ca, 1 ca tử vong; đang điều trị 137 ca, không có trường hợp nặng cần theo dõi. Cụ thể, tại BV Đa khoa tỉnh còn 44 ca, BV 22-12 còn 50 ca, BV Quân y 87 còn 5 ca, BV Đa khoa Quốc tế Vinmec 23 ca, BV Đa khoa Sài Gòn Nha Trang 10 ca, BV Đa khoa Tâm Trí Nha Trang 5 ca. Chiều 22-11, Viện Pasteur Nha Trang đã có thông báo kết quả xét nghiệm mẫu liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang. Theo đó, trong số các mẫu xét nghiệm, phát hiện mẫu cánh gà chiên nhiễm các vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và Escherichia coli. Trong đó, vi khuẩn Salmonella có số lượng rất cao. Ngoài ra, còn phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu nước mắm.

Có thể thấy đây là sự việ báo động về những vấn đề đặt ra tại các trường học có thực hiện suất an bán trú, sự lo lắng của các bậc phụ huynh về an toàn thực phẩm nói chung, niềm tin vào nhà trường, những người quản lý.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Tiến sĩ Vương Ánh Dương và các chuyên gia ngành y tế làm việc tại Khánh Hòa - Ảnh Baokhanhhoa.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Tiến sĩ Vương Ánh Dương và các chuyên gia ngành y tế làm việc tại Khánh Hòa - Ảnh Baokhanhhoa.

Ngày 22/11, đoàn công tác Bộ Y tế do Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Tiến sĩ Vương Ánh Dương - làm trưởng đoàn và các chuyên gia đầu ngành về chống độc của Trung tâm Chống độc, Trung tâm Bệnh viện Nhiệ đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai đã làm việc với Sở Y tế, Trường iSchool Nha Trang và các bệnh viện (BV) để tìm hiểu nguyên nhân, công tác tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân bị ngộ độc.

Tại một diễn biến khác, trường iSchool Nha Trang tự giới thiệu là trường có hệ thống giáo dục chất lượng chuẩn quốc tế với khẩu hiệu "Ngôi trường chuẩn mực quốc tế tại địa phương". Dịch vụ bán trú, nội trú, phụ huynh học sinh yên tâm học tập và làm việc. Trường iSchool Nha Trang cung cấp các dịch vụ bán trú và nội trú hiện đại, tiện nghi. Học sinh sẽ được ăn trưa, nghỉ trưa tại trường cùng các dịch vụ chăm sóc khác tại trường. Phụ huynh học sinh ở xa có thể yên tâm vì có dịch vụ của nhà trường.

Về lý thuyết, trường sẽ chọn những doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, suất ăn chuyên nghiệp? Trường có bếp ăn bán trú đều tuân thủ các yêu cầu quy định về an toàn thực phẩm, đương nhiên các loại thực phẩm mà đơn vị cung ứng đều có những loại chứng nhận đảm bảo an toàn theo mức độ chuẩn quốc tế như giới thiệu.

Thực tế, nếu các bậc cha mẹ chỉ tin và các loại chứng nhận thì có lẽ vẫn là chưa đủ, bời mức độ tin cậy của giấy chứng nhân thì những sự việc đáng tiếc thời gian qua đã không xảy ra. Có thể nhận biết các loại thực phẩm khi có các hiện tượng về ôi thiu, mốc hay có mùi, nhưng với hàm lượng chất độc của dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sau, kim loại trong rau củ quả thì khó mà nhận biết, chất lượng kiểm định không phải là việc làm đơn giản ngay được mà phải có quá trình xét nghiệm, nghiên cứu.

Thông cáo báo chí về vụ việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học, THCS & THPT Ischool Nha Trang.

Thông cáo báo chí về vụ việc ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học, THCS & THPT Ischool Nha Trang.

Trong thông báo của UBND tỉnh Khánh hòa cho biết: mẫu xét nghiệm liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tại CV số 2770/IPN-ATTP ngày 22/11/2022 của viện Pasteur Nha Trang sẽ làm các bậc làm cha mẹ giật mình.

Trong bữa ăn gây ra vụ ngộ độc vừa qua, xác định được: Vi khuẩn Slmonella spp trong mẫu cánh gà chiên; Vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu cánh gà chiên và nước mắm. Hai mẫu trên được xác định là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu; Vi phẩm Escherichia coli trong mẫu cánh gà.

Ngay khi sự việc trên, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa vừa  có văn bản gửi các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố về tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, sau khi xảy ra vụ việc ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang.

Lưu ý, giám sát việc thực hiện nghiêm các yêu cầu về điều kiện đảm bảo ATTP theo các quy định của Luật ATTP và các nghị định quy định về vấn đề trên. Đối với người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm phải đội mũ, đeo khẩu trang, cắt ngắn móng tay, sử dụng găng tay dùng 1 lần khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay; tuyệt đối không tham gia chế biến thực phẩm khi bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, lao phổi, tiêu chảy cấp, viêm da nhiễm trùng.

Nhưng trên thực tế, có những sự việc đơn vị kinh doanh thực phẩm thu mua rau không an toàn rồi đóng gói, dán mác an toàn để tiêu thụ; chuyện nhà trường ký hợp đồng với đơn vị cung ứng đủ điều kiện, rồi đến việc nhân viên nhà bếp ra chợ mua rau, quả về nấu cho các em học sinh chẳng phải là không có.

Qua nhiều sự việc vừa rồi, các cha mẹ chẳng phải giật mình trước những sự việc đáng tiếc xảy ra. Ai trong chúng ta chẳng có con, cháu mình theo học tại các cơ sở giáo dục và ít nhất cũng có những lần các em, con chúng ta ăn những bữa ăn bán trú vì sự tiện lợi. Nơi có những bữa ăn bán trú, các bậc phụ huynh đạt niềm tin cung cấp những dịch vụ, những bữa ăn tốt nhất vào nhà trường. Đảm bảo an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần, trong đó có các bữa ăn bán trú./

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".