Người tiêu dùng có xu hướng trải nghiệm thực phẩm qua các ứng dụng giao hàng nhanh
(CL&CS) - Vừa qua, Grab đã công bố Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hoá tại Đông Nam Á năm 2022.
Theo một khảo sát mới được Grap công bố cho biết: Hơn hai năm giãn cách xã hội đã thay đổi cách người Việt ăn uống và mua sắm, 7 trong số 10 người dùng được khảo sát cho biết rằng giao hàng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện tại của họ.
Dựa trên thông tin khảo sát đối với hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hoá khu vực Đông Nam Á, trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Na, cho thấy người dùng vẫn tiếp tục ưa thích sử dụng các dịch vụ giao hàng. Như vậy, ngày càng nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng giao hàng như một “công cụ tìm kiếm” để khám phá và trải nghiệm những hàng quán mà họ chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp.
Khi dịch vụ giao hàng trở thành một phần của lối sống hiện đại, người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng: chi phí giao đồ ăn và hàng hoá trong tháng 5/2022 cao hơn 1,3 lần so với tháng 11/2021. Người dùng Singapore chi nhiều nhất cho việc giao hàng, trong khi người dùng Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực. Tại Việt Nam, đơn hàng GrabFood có giá trị lớn nhất được ghi nhận là 1.998.000 đồng.
Xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người dùng Đông Nam Á đang dần thay đổi: Hơn 90% người tiêu dùng mua voucher thực phẩm trả trước và dành thời gian đọc các bài đánh giá hàng quán trực tuyến; hơn 80% người dùng đặt trước chỗ ăn uống hoặc chọn hình thức lấy món tại quán sau khi đặt đơn trực tuyến. Hơn 70% người dùng đặt hàng và thanh toán cho các bữa ăn tại nhà theo phương thức trực tuyến. 9 trên 10 người dùng cho biết họ thích các thương hiệu có trải nghiệm tích hợp cả trực tuyến và ăn tại chỗ.
Người dùng Đông Nam Á sử dụng ứng dụng giao hàng như công cụ tìm kiếm món ăn: Người tiêu dùng đang khám phá những hàng quán mới thông qua ứng dụng giao hàng. 88% người tiêu dùng biết đến một cửa hàng mới nhờ các ứng dụng giao hàng. 74% người dùng lướt các ứng dụng giao hàng khi chưa quyết định chọn nhà hàng, cửa hàng nào. Trung bình, người dùng GrabFood dành ra 17 phút để quyết định đặt món.
Theo đó, thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có lợi cho sức khỏe ngày càng phổ biến: Khoảng phân nửa (48%) người tiêu dùng Đông Nam Á được khảo sát đã dùng thử thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong 6 tháng qua. 86% người tiêu dùng ăn ít nhất một bữa ăn có lợi cho sức khỏe mỗi 2-3 ngày. Xu hướng này diễn ra mạnh mẽ nhất ở Việt Nam với các con số ghi nhận lần lượt là 83% và 93%.
Xu hướng này được phản ánh qua thói quen đặt hàng của người dùng Grab tại Việt Nam, với nhu cầu về các bữa ăn lành mạnh trên GrabFood tăng gấp đôi trong giai đoạn 2019-2022 và các đơn hàng chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần tăng gấp 6 lần trên GrabMart trong giai đoạn 2020-2022.
Giải trí tại nhà vẫn là xu hướng hậu giãn cách: 2 trên 5 người dùng Đông Nam Á cho biết họ thích gọi món ăn về nhà mỗi khi tụ họp hơn là ra hàng quán. Đây cũng là lý do tại Việt Nam, số lượng các đơn đặt hàng lớn đến các khu dân cư vào cuối tuần tăng gấp ba lần trên GrabFood trong hai năm qua. Người tiêu dùng chủ yếu dùng phần ăn combo, phần ăn lớn có thể chia sẻ cùng nhau và thức ăn nhẹ.
Sau khi các văn phòng làm việc mở cửa trở lại, 2 trên 5 người tiêu dùng Việt Nam ăn vặt ít nhất một lần trong ngày, hơn 60% người tiêu dùng có xu hướng đặt đồ ăn nhẹ cho nhóm mỗi đơn hàng. Chuối chiên và sữa chua trân châu là các món ăn nhẹ phổ biến nhất tại Việt Nam.
Ẩm thực địa phương chiếm vị trí cao: Người tiêu dùng Việt Nam quay trở lại với niềm đam mê bánh mì trong nửa đầu năm 2022.
Trong bối cảnh các xu hướng mua sắm và giao hàng thực phẩm và hàng hoá mới hiện nay, có thể thấy xu hướng của người tiêu dùng đó là khám phá các quán ăn và trải nghiệm của người dùng qua một số ứng dụng và công nghệ giao hàng nhanh thay vì phải đi đến của hàng trực tiếp.
Văn Trì
Bình luận
Nổi bật
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:13
(CL&CS) - Điểm nhấn của Online Friday 2024 chính là không gian trải nghiệm hàng Việt Nam, nổi bật bên cạnh sự tham gia của các thương hiệu nhập khẩu, chính hãng. Tại đây, bên cạnh những sản phẩm cam kết chính hãng từ các nhà bán hàng, chương trình còn giới thiệu các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao với ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn từ các nhãn hàng cũng như từ các sàn thương mại điện tử.
Đa dạng các mặt hàng đặc sản vùng miền được quy tụ tại hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
sự kiện🞄Thứ ba, 19/11/2024, 15:30
(CL&CS)- Đa dạng sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, có nhiều sản phẩm mới với chất lượng và mẫu mã bao bì hướng tới xuất khẩu.
Khám phá xu hướng mới và công nghệ tiên tiến trong ngành gỗ xuất khẩu
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 14:18
(CL&CS) - Chiều 11/11, tại TP. Thuận An, một buổi tọa đàm thú vị về ngành gỗ và nội thất đã được tổ chức, mang đến những xu hướng đột phá và các giải pháp nội thất thông minh hiện đại. Sự kiện này là sự hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh TP.HCM, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ B.I.F.A và Pablo Publishing & Exhibition.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.