Bóng đèn Điện Quang trông chờ sự bùng nổ của đèn LED

(NTD) - Theo báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bắt đầu từ năm 2017, kết quả kinh doanh của CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC) sẽ gặp thách thức không nhỏ. Bù lại, việc đèn LED trở nên phổ biến sẽ tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp.

VDSC cho biết, thị trường xuất khẩu của DQC thật ra đã cho thấy những dấu hiệu khó khăn trong vài năm trở lại đây. Dù doanh thu xuất khẩu tăng mạnh trong giai đoạn 2013-2015, phần lớn trong số đó đến từ việc công ty thanh lý lô hàng Compact tồn từ 2007 (khoảng 200 tỷ trong 2013, 400 tỷ trong 2014 và phần lớn trong 2015). Giá vốn thấp của lô hàng là một trong những nguyên nhân chính cho việc biên lợi nhuận của DQC trong giai đoạn này có sự đột phá rõ rệt.

Bắt đầu từ 2016, khi không còn đóng góp của lô hàng trên, những khó khăn trên thị trường xuất khẩu mới hiện rõ. DQC không cạnh tranh được với các doanh nghiệp Trung Quốc, vốn có giá thành sản phẩm thấp hơn nhờ năng lực sản xuất quy mô lớn và tính chuyên môn hóa cao.

Trung Quốc hiện là nước có ngành công nghiệp sản xuất LED lớn nhất trên thế giới và tình trạng dư cung trong nước buộc các doanh nghiệp sản xuất đèn LED và cả đèn truyền thống của nước này phải tìm đầu ra ở các thị trường bên ngoài. Khi mà tình trạng này vẫn còn kéo dài, doanh thu xuất khẩu được dự đoán sẽ đóng góp không đáng kể vào doanh thu chung của DQC.

biển-đèn-Led
Bóng đèn Điện Quang trông chờ sự bùng nổ của đèn LED

Bên cạnh đó, nhiều khả năng từ 2017 doanh thu của DQC sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường trong nước. Dựa trên những đánh giá về thị trường đèn LED, VDSC cho rằng đây sẽ là động lực tăng trưởng của DQC trong vài năm tới để phần nào bù đắp thiếu hụt từ nguồn doanh thu tài chính của đối tác Cuba. Trước đó vào năm 2007, DQC ghi nhận khoản phải thu rất lớn với Consumimport (Cuba) với khả năng thu hồi bị bỏ ngỏ, và doanh nghiệp phải vay nợ lớn từ BIDV để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Mặc dù tại thị trường nước ngoài, giá đèn LED đã giảm rất mạnh theo thời gian nhưng tại Việt Nam đèn LED xuất hiện muộn hơn khi mà phải đến năm 2013 các công ty như DQC, RAL mới bắt đầu xúc tiến thương mại hóa. Do đó, dựa trên những nghiên cứu về vòng đời sản phẩm, cũng như ước tính doanh số đèn LED những năm vừa qua của DQC và CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL), VDSC cho rằng hiện tỷ lệ thâm nhập của đèn LED ở Việt Nam đang rơi vào mức 10%.

Như vậy, thị trường chiếu sáng Việt Nam trong khoảng 3-4 năm tới đây hứa hẹn sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các sản phẩm LED. Đón đầu nhu cầu này, DQC đang tiến hành xây dựng nhà máy LED mới tại khu CNC Q.9, vốn đầu tư 600 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 330 tỷ đồng (chủ yếu là xây dựng cơ bản), hoạt động vào quý 2/2018, nâng công suất lên 40 triệu bóng LED/năm. Nhà máy mới được miễn thuế trong 4 năm đầu, và ưu đãi 50% thuế trong 9 năm tiếp theo.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.