Thứ hai, 16/04/2018, 13:31 PM

Bọ xít gây hại vải, nhãn

(NTD) - Khí hậu thất thường, hiện tại miền Bắc đón bộ phận không khí lạnh, trong khi miền Nam mưa trái mùa rồi nắng gắt. Chính điều này tạo điều kiện cho sâu bệnh gây hại. Đáng chú ý nhất là bọ xít gây hại trên vải, nhãn trên cả nước. Nếu không có cách phòng trừ tốt sẽ ảnh hưởng đến năng suất, giảm thu nhập, thậm chí sẽ khó có lãi.

Nam, Bắc đều dính bọ xít gây hại vải, nhãn

Khảo sát ở một số huyện như: Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Quỳ Châu và thị xã Thái Hòa tỉnh Nghệ An năm nay cây ăn quả đặc biệt là vải, nhãn rất tốt. Hiện tại đang trong giai đoạn ra hoa. Tuy nhiên, năng suất phụ thuộc nhiều vào bọ xít có bùng phát hay không. Một số vườn bọ xít đã xuất hiện.

Vấn đề bà con băn khoăn là bọ xít gây hại, cần nắm chắc đặc tính sinh học của chúng, từ đó đề ra một số biện pháp phòng trừ.

Trong khi đó tại miền Nam, vườn nhãn tại một số huyện ở Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang thời tiết thất thường xuất hiện bọ xít nhiều trên cây nhãn. Tại Sóc Trăng, vùng giáp với Hậu Giang, nhiều nhà vườn cho biết, nhãn đã xuất hiện bọ xít gây hại.

Trước tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cử cán bộ kỷ thuật đến tận vườn hưởng dẫn người dân chăm sóc nhãn, trong đó có việc ngăn chặn bọ xít gây hại.

Trong khi đó tại Vĩnh Long, các nhà vườn có nhiều kinh nghiệm trong việc ngăn chặn bọ xít, tình trạng này không đáng lo ngại.

Điều này cho thấy, nếu nắm chắc đặc tính và chăm sóc tốt cây trồng, đặc biệt trong khâu vệ sinh thì có thể hạn chế mức độ, thậm chí ngăn chặn được bọ xít tấn công.

01-Bo-xit-hai-vai-nhan-1
 
03-Bo-xit-hai-vai-nhan
 

Hạn chế dùng thuốc hóa học

Bọ xít trưởng thành thân dài 20-30 mm, hình bầu dục, màu nâu vàng, có phấn sáp màu trắng.

Bọ xít trưởng thành giao phối 1-2 ngày rồi đẻ trứng và đẻ rộ nhất tháng 3, 4, 5 đến tháng 6 thì đẻ rải rác. Mỗi con trưởng thành đẻ một lần 14 quả, có con đẻ ít nhất là 7 lần trong một vụ, con đẻ nhiều nhất 11 lần. Đa số trứng ở dưới mặt lá, đường kính trứng từ 1,5-3 mm, trứng mới đẻ màu sáng trong sau đó chuyển sang màu xám và màu vàng nâu rồi nở.

Bọ xít non lúc mới nở có màu đỏ tươi sau chuyển sang màu xanh lam rồi dần dần biến thành màu nâu sẫm. Bọ xít non cuối tháng 3 đến tháng 4 rất nguy hiểm, nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời sẽ gây bùng phát thành dịch gây hại trên diện tích rộng.

Thời kỳ bọ xít gây hại kéo dài từ tháng 3-8. Bà con cần áp dụng các biện pháp: Bắt bọ xít ở các bờ lô rậm rạp từ tháng 11, 12 năm trước đến tháng 1 năm sau. Khi nhiệt độ thấp, diệt bằng cách rung cây, bọ xít trưởng thành qua đông mới đẻ trứng, nằm bờ lô rậm rạp theo tính bầy đàn do đó tiêu diệt đạt hiệu quả rất cao.

Hạn chế vụ xuân bọ xít gây thành dịch, tháng 2, 3 kiểm tra ngắt các ổ trứng và bắt bọ xít trưởng thành khi chúng xuất hiện. Đây là biện pháp hiệu quả cao, ít tốn kém, không ảnh hưởng môi trường, tiến hành làm nhiều đợt, lúc buổi sáng và chiều tối, thời gian này nhiệt độ thấp bọ xít rất ít bay.

Khi vải, nhãn nở hoa rộ bọ xít trưởng thành trên cây ta chỉ phòng trừ các biện pháp cơ học: Bắt bằng tay, dùng vợt, bẫy dính. Lưu ý nếu sử dụng thuốc hóa học thì cành non, nụ hoa và ong bị hủy diệt.

Khi cấn thiết có thể sử dụng thuốc hóa học sau:

+ Dipterex nồng độ 0.1-0,2% (thêm 50 ml rượu/bình 10 lít)

+ Sherpa 25EC nồng độ 10-15 ml/10 lít nước, hoặc Fastax 50EC nồng độ 0,1%.

Nếu mật độ cao phun kép 2 lần cách nhau 10-15 ngày. Việc dùng thuốc có hiệu quả cao khi bọ xít ở tuổi 1-2 do khả năng mẫn cảm với thuốc cao và di chuyển chậm.

thu-hoạch-nhan
 

 Hoàng Huy

 

_NTD_So 426_20
 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.