Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/10/2017, 08:13 AM

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Price từ chức vì thuê máy bay đắt tiền

(NTD) - Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Tom Price đã từ chức sau bê bối đáp phi cơ tư nhân đắt tiền khi thực hiện các chuyến công cán chính thức. Còn Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke và hai chính khách khác trong nội các cũng đang bị điều tra vì việc này.

Trước đó, ông Price đã xin lỗi về 26 lần sử dụng phi cơ tư nhân từ tháng 5/2017 với mức chi lên tới 400.000 USD gây tổn phí cho người đóng thuế. Theo quy định của chính phủ Hoa Kỳ, các quan chức chính phủ, trừ những người có liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia, phải sử dụng các chuyến bay thương mại để đi công cán.

Ba thành viên khác trong nội các của Donald Trump cũng đang bị điều tra về sử dụng máy bay riêng đắt tiền trong khi làm việc. Một tuyên bố của Nhà Trắng cho hay Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận việc từ chức của ông Price, và cho biết thêm Thứ trưởng Y tế Don J Wright đã được chỉ định làm quyền Bộ trưởng Y tế.

Trong thư xin từ chức được tờ New York Times đưa tin, ông Price nói ông lấy làm tiếc rằng "những sự kiện gần đây đã tạo ra sự phân tâm" trong công việc ở Bộ Y tế.

TrumpPrice
Tổng thống Donald Trump (trái) nói đùa hồi tháng 7/2017 rằng, nếu ông Tom Price bị thất bại trong kế hoạch y tế mới, ông sẽ bị sa thải (Ảnh: Reuters).

Một cuộc điều tra của trang mạng tin tức chính trị Politico vốn được nhiều người biết đến, nhận thấy rằng các chuyến đi lại, công cán của ông Price có tổn phí hơn một triệu USD. Cùng với khoản phí tổn là 400.000 USD khi đáp các chuyến bay tư nhân, con số ở trên bao gồm chi phí các chuyến bay bằng phi cơ quân sự mà ông Price sử dụng khi ra nước ngoài.

'Không vui'

Tổng thống Trump trước đó nói ông "không vui" về các chi phí. Ông Price đã hứa hoàn trả chi phí cho các chuyến bay bằng phi cơ tư nhân của ông và nói:

"Những người đóng thuế sẽ không trả một xu cho ghế của tôi trên những chuyến bay đó".

Nhiều giờ trước khi ông Price từ chức, ông Trump nói với các phóng viên Nhà Trắng: "Ông ấy (Tom Price) là một người tốt. Chúng tôi sắp ra một quyết định vào một thời điểm nào đó, tối nay".

Nhiều thành viên trong nội các đã biến chính phủ của đương kim tổng thống là nơi có nhiều tỷ phú và triệu phú nhất từ trong lịch sử lập quốc truyền thông Hoa Kỳ. Các ứng viên có thể thay thế ông Price bao gồm Scott Gottlieb, hiện là Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và Seema Verma, nhà quản trị các Trung tâm Medicare và Medicaid Services.

TrumpPrice1
Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke và hai chính khách khác trong nội các cũng đang bị điều tra vì thuê máy bay đắt tiền đi công cán (Ảnh: Getty)

Ba thành viên khác trong nội các của ông Trump đang bị xem xét kỹ lưỡng về việc sử dụng các phi cơ tư nhân trong khi làm việc, đó là:

Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke, người đã bay từ Las Vegas đến Montana vào tháng 6/2016 trên chiếc phi cơ tư nhân, gây tổn phí cho người đóng thuế hơn 12.000 USD, theo Politico và Washington Post.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin bị cáo buộc bay cùng vợ để mục kích nhật thực vào tháng trước. Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt đã chi hơn 58.000 USD cho một chuyến bay phi thương mại.

Cùng với chuyến bay Vegas-Montana, một chặng bay được các chuyến bay thương mại phục vụ, Bộ trưởng Nội vụ Zinke cũng được cho là đã sử dụng các phi cơ tư nhân bay giữa St Croix và St Thomas ở đảo US Virgin Islands hồi tháng 3/2017 và một phí cơ quân sự để bay tới Na Uy hồi tháng 5/2017.

Đầu năm nay, nhiều báo Mỹ cho hay những thành viên hiện diện trong nội các đã biến chính phủ của đương kim Tổng thống Trump, cho đến nay, là nơi có nhiều tỷ phú và triệu phú nhất từ trong lịch sử lập quốc của Hoa Kỳ.

                                                                                                                                                  Lê Miên Tường

        

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.