Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/11/2014, 15:20 PM

Bộ trưởng Vilsack thông qua văn kiện về nhãn hiệu thịt bò sơ chế

(NTD) - Liên hiệp an toàn thực phẩm đã gửi thư cho Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack của Mỹ để yêu cầu ông nhanh chóng thông qua văn kiện về bao bì sản phẩm thịt bò sơ chế sẵn.

Liên hiệp an toàn thực phẩm - bao gồm Trung tâm Nghiên cứu và phòng ngừa Thực phẩm gây bênh, Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng, Liên đoàn người tiêu dùng Mỹ, Liên doàn người tiêu dùng giám sát thực phẩm và nước sạch – đã gửi thư cho Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack của Mỹ để yêu cầu ông nhanh chóng thông qua văn kiện về bao bì sản phẩm thịt bò sơ chế sẵn. Sau đó Ông Vilsack sẽ gửi văn kiện sang Văn phòng quản lý và ngân sách để phê duyệt chính thức. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã trì hoàn việc hoàn thiện văn bản này từ năm 2008.

“Dần thịt bò” là một bước sơ chế thịt bò, giúp cho miếng thịt mềm và dễ thấm gia vị hơn. Việc “dần thịt bò” bao gồm thái miếng thịt to bản, dùng dụng cụ dần thịt hoặc kim để đâm, dần làm mềm miếng thịt. Hoạt động này có thể khiến cho vi khuẩn từ bề mặt miếng thịt xâm nhập sâu hơn và bên trong. Nếu người tiêu dùng sử dụng thịt bò chưa nấu chín (ít nhất ở nhiệt độ 110 độ C) thì vi khuẩn vẫn tồn tại trong thức ăn và gây bệnh. Năm 2012, Canada đã tiến hành vụ thu hồi thịt bò sơ chế sẵn quy mô lớn khi dịch bệnh do vi khuẩn E.coli bùng phát.

Trên thực tế, người tiêu dùng rất khó phân biệt thịt bò đã sơ chế và thịt bò chưa sơ chế. Vì vậy Liên minh an toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nấu thịt chín kỹ để đảm bảo vệ sinh.

Các sản phẩm thịt bò trên thị trường

Rất khó để phân biệt thịt bò đã sơ chế và chưa sơ chế

Việc người tiêu dùng nắm rõ thông tin về sản phẩm có thể giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn E.coli cho bản thân và gia đình. Vì vậy việc in ấn bao bì sản phẩm thịt bò đã sơ chế và chưa sơ chế rõ ràng có thể giúp ngăn chặn khoảng 133 đến 1479 ca nhiễm E.coli O157:H7 hàng năm, theo Chú ý của Liên bang do Cơ quan An toàn và kiểm định thực phẩm Hoa Kỳ ban hành vào 10/6/2013.Chi phí điều trị một ca nhiễm vi khuẩn E.coli vào khoảng 3.000 đô la. Như vậy, việc áp dụng in ấn bao bì sản phẩm thịt bò đã sơ chế và thịt bò chưa sơ chế, nền kinh tế Mỹ sẽ tiết kiệm ít nhất 1,5 triệu đô la mỗi năm từ chi phí chữa bệnh.

Theo kết quả kiểm tra và kiểm soát dịch bệnh do E.coli của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ năm 2008, nhiều cơ sở sản xuất và sơ chế thịt bò không đảm bảo an toàn thực phẩm. Khoảng 80% cơ sở sản xuất thịt bò không sử dụng các biện pháp can thiệp để đảm bảo vệ sinh thực phẩm trước khi sơ chế thịt bò và 82% các cơ sở này không kiểm tra mức độ an toàn vệ sinh trước khi phân phối sản phẩm.

Thời gian góp ý cho văn kiện về bao bì sản phẩm thịt bò sơ chế đã kết thúc vào 8/10/2013. Nếu như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Văn phòng quản lý và ngân sách OMB không thông qua các quy định này trước ngày 13/12/2014, việc thực hiện văn kiện này sẽ phải trì hoãn thêm hai năm nữa. Đồng nghĩa với việc hàng ngàn người tiêu dùng có nguy cơ mắc bệnh mà đáng lẽ họ có thể tránh.

Mọi thông tin chi tiết mời các bạn xem thêm tại chuyên mục Cảnh báo.

San San


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.