Thứ ba, 07/11/2023, 09:46 AM

Bộ trưởng Bộ TN&MT: Xử lý ô nhiễm dòng sông cần nguồn lực lớn, thời gian dài

(CL&CS) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh cho hay, để xử lý ô nhiễm môi trường ở các dòng sông cần nguồn lực lớn, thời gian dài... và cần một chương trình mục tiêu quốc gia.

Chiều 6/11, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm nội dung kinh tế ngành, liên quan trách nhiệm trả lời của năm bộ gồm Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải và Xây dựng.

dang-quoc-khanh-3830-3493.jpeg

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh

Tham gia chất vấn, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) cho biết, nhiều năm qua, tình trạng nguồn nước sông Cầu (Bắc Giang) bị ô nhiễm rất nghiêm trọng đã ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến cuộc sống của cử tri và nhân dân một số huyện của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh.  

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết tình hình thực hiện các nội dung đã trả lời chất vấn và các giải pháp đã đưa ra. Vì sao nhiều năm qua tình trạng ô nghiễm nguồn nước này đến nay vẫn chưa được giải quyết? Và có những giải pháp nào để trong thời gian sớm nhất giải quyết được dứt điểm tình trạng này?

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (đoàn Long An) cũng đặt câu hỏi giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải khi tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở hệ thống thủy lợi này chưa được giải quyết triệt để, còn gặp nhiều khó khăn.

Trả lời câu hỏi về ô nhiễm môi trường sông Cầu (Bắc Giang), Bộ trưởng Bộ TN&MT  Đặng Quốc Khánh cho biết ô nhiễm của sông Cầu có nguyên nhân từ nguồn ô nhiễm từ sông Ngũ Huyện Khê, một ngày xả thải khoảng 15.000m3 chưa được xử lý từ các cụm công nghiệp. Thời gian qua, Bộ đã thành lập tổ giám sát bảo vệ môi trường, giám sát hoạt động của làng giấy Phong Khê trong đó lựa chọn 22 cơ sở giám sát trực tiếp. Bộ đã đôn đốc tỉnh Bắc Ninh phối hợp Bắc Giang chỉ đạo các Sở để xử lý dứt điểm liên quan đến làng nghề này.

Giải pháp trong thời gian tới, Bộ TN&MT đề xuất giải pháp tập trung rà soát xây dựng khu xử lý nước thải cho các khu Phong Khê 1-2, khu Phú Lâm… Bộ đề nghị tỉnh Bắc Ninh quan tâm giám sát xử lý nước thải ở đây. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục quan trắc, phối hợp với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang xử lý nghiêm vi phạm. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức cá nhân làng nghề chung tay với cộng đồng, cũng như huy động ngân sách và xã hội hóa trong thu gom xử lý nước thải.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, trước tình trạng ô nhiễm ở hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, Bộ đã phối hợp với các bộ ngành kiểm tra và nhận thấy từ một hệ thống thủy nông, hệ thống này hiện gánh thêm một nhiệm vụ nữa là nơi xả thải cho một phần của Hà Nội và các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Theo số liệu, hiện hệ thống này một ngày tiếp nhận 450.000-500.000m3 xả thải của các địa phương. Riêng khu vực từ cống Xuân Thủy xả thải vào 260.000 m3/ngày đêm, hầu hết đến từ cụm công nghiệp làng nghề, khu đô thị và khu dân cư, trong đó nguồn thải từ khu đô thị và khu dân cư đều chưa qua xử lý ô nhiễm. Vấn đề đại biểu nêu là hoàn toàn đúng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý dứt điểm tình trạng này.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện nghiêm việc ra quân kiểm tra các khu công nghiệp, vùng công nghiệp và đã xử phạt hành chính rất nhiều doanh nghiệp xả thải không đúng quy định. Bộ cũng tiếp tục tăng cường công tác quan trắc hệ thống thủy lợi và làm việc với các địa phương, dùng các nguồn lực tiếp tục cố gắng xử lý tình trạng ô nhiễm.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay một số địa phương như Hưng Yên đã có những giải pháp xử lý, thu gom xử lý nước thải tại các khu dân cư, tuy nhiên, để đảm bảo hệ thống nước thải đô thị và nông thôn được xử lý cần rất nhiều nguồn lực, chưa kể cần có giải pháp xây dựng nhà máy xử lý và vận hành nhà máy.

Theo Bộ trưởng, với hệ thống sông Bắc Hưng Hải, cũng như ô nhiễm dòng sông Cầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ đề xuất các cấp có thẩm quyền cần có một Chương trình mục tiêu quốc gia xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý các dòng sông chết.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.