Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 28/08/2016, 08:42 AM

Bộ Công Thương cần xem lại

(NTD) - Vinastas được Chính phủ thành lập từ 1988 và đã đạt được rất nhiều thành tích, nhất là trong việc đấu tranh chống hàng giả, chống gian lận thương mại... và đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, cũng như Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Năm 1994 Vinastas gia nhập Hội Quốc tế NTD thế giới (CI) và là thành viên tích cực của tổ chức quốc tế này. Vianstas quan hệ với rất nhiều tổ chức BVQLNTD tại các quốc gia lớn như Anh, Pháp, Hà Lan... Thậm chí, năm 1996 đích thân Tổng thống Hoa Kỳ đã mời Vinastas sang thăm Hoa Kỳ...

20
Ông Đỗ Gia Phan, Ủy viên thường vụ của Vinastas, Nguyên là Phó chủ tịch, Tổng thư ký Vinastas, Nguyên Tổng biên tập Báo Người Tiêu Dùng.

Từ lúc thành lập năm 1988 về lĩnh vực khoa khọc kỹ thuật tiêu chuẩn, đo lường; sau đó hội đề xuất thêm lĩnh vực BVQLNTD, và Vinastas trở thành đầu mối quan trọng duy nhất của Việt Nam khi hội nhập quốc tế trong công tác BVQLNTD. Đến ngay Bộ Công Thương cũng chưa được phê chuẩn là thành viên của CI, trong khi Vinastas đã là thành viên chính thức từ năm 1995. Những năm qua, Bộ Công Thương cũng hầu như không hỗ trợ được gì nhiều cho Vinastas. Cách đây 15 năm, Cục Quản lý cạnh tranh chưa ra đời và việc BVQLNTD ở Bộ Công Thương vẫn chưa được chú trọng. Hiện nay, Bộ này chỉ quản lý Nhà nước về lĩnh vực BVQLNTD chứ không quản lý Vinastas.

Trong 2 công văn Bộ Công Thương có nội dung hiểu sai về trách nhiệm của Hội và mang tính chất áp đặt! Bộ không có quyền can thiệp vào việc quản lý của Vinastas. Bởi, Hội là một tổ chức độc lập, là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, có quyền trong công tác BVQLNTD. Không ai được cấm cá nhân hay bất cứ doanh nghiệp nào tham gia BVQLNTD, huống hồ gì là một Hội. Tại sao Bộ lại bắt bẻ, nói chỉ có tổ chức xã hội mới BVQLNTD tốt nhất, và phải chăng họ muốn chỉ để họ làm và các thành viên phải phụ thuộc vào họ hơn? Tôi biết có vị lãnh đạo Cục Quản lý canh tranh phát biểu công khai: Phải đổi tên thì mới tài trợ! Tôi thấy Bộ Công thương đã qua mặt Hội…

Theo tôi, việc yêu cầu thay đổi theo khuyến nghị của Bộ Công Thương có 3 vấn đề: Thứ nhất là không hợp lý. Thứ 2 là không cần thiết và thứ 3 là phá vỡ quan hệ của Hội với các tổ chức quốc tế, nếu Hội thuộc Bộ Công Thương thì sẽ không còn là hội xã hội - nghề nghiệp nữa.

Thực tế, tiêu chuẩn chất lượng chính là công cụ để BVQLNTD, Tổ chức Quốc tế NTD cũng từng thắc mắc cụm từ “tiêu chuẩn”, tuy nhiên sau này họ thấy hợp lý, thấy đúng nên chính họ cũng tổ chức một hội đồng tư vấn về tiêu chuẩn hóa để BVQLNTD.

 Nhóm PV nội chính - Ảnh: Trần Phong

 

NTD So 64 (254-258)_Page_14
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.