Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/03/2017, 10:36 AM

Bình Phước: Phát hiện gần 700 kg tiêu trộn tạp chất

Ngày 7/3, Công an huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho biết đã tiến hành bắt giữ một vụ vi phạm quy định về sử dụng hóa chất trong sản xuất, chế biến thực phẩm tại xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập.

Trước đó, vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 4/3, tổ công tác của Công an huyện Bù Gia Mập phối hợp Công an xã Đa Kia bất ngờ ập vào kiểm tra theo thủ tục hành chính tại hộ kinh doanh thu mua nông sản thuộc thôn 6, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập do bà Dư Thị Toàn (SN 1983) làm chủ.

image001
Các tạp chất được trộn chung và nấu chín. Ảnh: Công an Bình Phước cung cấp.

 Tại đây, tổ công tác bắt quả tang ông Lê Đình Lệ (SN 1974,  ngụ xã Đa Kia ) và bà Nguyễn Thị Cúc (SN 1971, cùng nơi cư trú) đang thực hiện hành vi trộn các loại tinh bột màu vàng, trắng và đỏ sẫm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các loại bột này đượcnấu trong hai chiếc nồi lớn thành một loại dung dịch đặc sệt có màu đen nhạt. Dung dịch này được trộn trộn chung vào đống hạt tiêu lép.  Sau đó được đảo đều và đem phơi nắng, với mục đích biến những đống hạt tiêu lép thành những hạt tiêu chắc, có màu đen hơn.

image003
Trộn hợp chất vừa nấu xong vào đống tiêu lép. Ảnh: Công an Bình Phước cung cấp.

 Qua làm việc, ông Lệ, bà Cúc khai nhận: Họ dùng tinh bột bắp và tinh bột gạo nếp nấu thành hợp chất dẻo. Sau đó bỏ thêm tinh bột màu đỏ sẫm (không rõ xuất xứ và thành phần) để trộn chung với hạt tiêu lép nhằm tạo ra sản phẩm mới là hạt tiêu chắc, có trọng lượng nặng hơn và màu sắc đen hơn.

image005
Đống tiêu lép đã được trộn hợp chất để thành "tiêu chắc". Ảnh: Công an Bình Phước cung cấp.

Làm việc với cơ quan Công an, bà Dư Thị Toàn khai nhận: Mỗi ngày cho nhân công pha trộn trên 3 tạ hạt tiêu lép với tạp chất để tạo ra trên 3,6 tạ tiêu chắc và bán với giá thành cao hơn. Mỗi tạ tiêu lép sau khi “ra lò” sẽ kiếm lời thêm 900 ngàn đồng. Một tạ tiêu  mua về làm thành 1, 2 tạ. Một ngày làm được khoảng 3 tạ.

Khi đi mua tiêu trong dân, chỉ mua tiêu lép, không dám mua  tiêu chắc. Cách pha chế thì chỉ pha tinh bột bắp với tinh bột gạo nếp và bỏ thêm một chút chất tinh bột màu đỏ sẫm mua ở TP. HCM.

image009
Lực lượng Công an làm việc với chủ hộ kinh doanh Dư Thị Toàn. Ảnh: Công an Bình Phước cung cấp.

 "Khi mua chất này, tôi hỏi có ảnh hưởng tới sức khỏe không, thì họ nói là yên tâm, cái này là chất phẩm màu thực phẩm thường dùng trong pha chế nước và ăn uống chứ không ảnh hưởng gì. Nghe họ nói vậy, tôi mới dám làm” - bà Toàn khai nhận.

Cũng theo bà Toàn, những sản phẩm hạt tiêu do gia đình bà làm ra chủ yếu bán cho các thương lái đem tiêu thụ ở các chợ trên địa bàn tỉnh để làm thực phẩm cho người tiêu dùng.

Qua khám xét, tổ công tác đã phát hiện một nhà kho chứa nguyên liệu gồm nhiều bao đựng chất tinh bột màu vàng. Ông Lê Đình Lệ thừa nhận số tinh bột này thường dùng  cho việc pha trộn với hạt  tiêu của hộ gia đình ông.

Lực lượng Công an đã tạm giữ 500kg tinh bột màu vàng, 15kg tinh bột màu trắng và 1 hộp tinh bột màu đỏ sẫm khoảng 3g để trưng cầu phân tích giám định thành phần cấu tạo. Đồng thời tạm giữ 676kg hạt tiêu đã trộn tạp chất và 446kg hạt tiêu khô, tiếp tục hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Hoàng Bắc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.