Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/05/2016, 11:23 AM

Bình Dương: Xuất hiện trở lại giá đỗ sử dụng chất cấm

(NTD) - Trong tuần, các cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm kg giá đỗ sử dụng chất cấm ở Bình Dương, thu giữ 170 chai nước mắm giả ở Đồng Nai, triệt phá lò chế biến sản phẩm động vật (lòng heo) thành đặc sản cho các quán ăn ở Đà Nẵng...

Bình Dương: Sử dụng chất lạ của Trung Quốc làm giá đỗ

Sáng 17/5, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương đã bất ngờ kiểm tra cơ sở chuyên làm giá đỗ của bà Phạm Thị Mỹ Phượng ở khu phố Thạnh Bình, P.An Thạnh, TX.Thuận An. Qua đó, Đoàn đã phát hiện cơ sở sử dụng hóa chất do Trung Quốc sản xuất để làm chất kích thích, tăng trưởng giúp giá ít mọc rể, thân mập và thời gian thu hoạch được rút ngắn.

Tại hiện trường, Đoàn đã phát hiện 254 ống hóa chất sử dụng làm giá đã qua sử dụng và 1.800 ống hóa chất cùng loại chưa sử dụng đang lưu giữ tại cơ sở. Bước đầu làm việc, chủ cơ sở đã thừa nhận việc sử dụng “chất cấm” trong việc làm giá nhằm giúp giá có “ngoại hình” đẹp, cũng như rút ngắn thời gian thu hoạch… Lực lượng liên ngành tỉnh đã lập biên bản xử lý và tiêu hủy tại chỗ 88 thùng với hàng trăm kg giá đỗ thành phẩm và đang chờ thu hoạch.

toàn cảnh thực phẩm bẩn tuần qua 3
Số giá đỗ được nuôi dưỡng bằng chất cấm do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Duy Khang

Đồng Nai: Thu giữ 170 chai nước mắm giả

Sáng 13/5, Đội Quản lý Thị trường số 5 phối hợp với Công an huyện Trảng Bom bắt quả tang ông Nguyễn Trị ngụ tại xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc đang bán 170 chai nước mắm giả nhãn hiệu Bình Định tại chợ Đông Hòa, huyện Trảng Bom.

Ông Trị khai nhận tất cả số vỏ và nắp chai được ông thu mua từ tiệm ve chai còn nước mắm được mua từ tỉnh Bình Định về. Sau khi đóng chai, ông Trị dán nhãn mác mới và mang đi tiêu thụ với giá khoảng 10.000 đồng/chai thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Đà Nẵng: 6 tấn lòng heo sử dụng chất tăng trọng cho nội tạng

Khoảng 11h ngày 13/5, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP.Đà Nẵng phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi thú y thành phố triệt phá lò chế biến sản phẩm động vật (lòng heo) thành đặc sản cho các quán ăn.

Lúc bị bắt quả tang, cơ sở của ông Nguyễn Quốc Huy (32 tuổi, ngụ tại tổ 1, thôn An Trạch, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đang tàng trữ gần 6 tấn lòng heo không rõ nguồn gốc xuất xứ và 3,5 kg hóa chất dùng để tăng trọng lượng cho nội tạng. Vào thời điểm kiểm tra, người làm thuê của ông Huy đang chế biến 350 kg lòng heo, trong 2 kho đông lạnh còn chứa 5,6 tấn lòng heo đã chế biến. Trong số này có 12 bao lòng heo đã qua sơ chế, tương đương 480 kg. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện một bao bột màu trắng, trọng lượng 40 kg đã sử dụng gần hết.

Theo khai nhận của chủ cơ sở và người làm thuê, toàn bộ mỡ heo được thu mua từ một lò mổ trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, với giá khoảng 3.000 đồng/kg. Mỗi ngày cơ sở nấu chừng 350 kg mỡ. Khi gom đủ 5.000 kg sẽ vận chuyển ra miền Bắc để tiêu thụ, giá bán từ 7.000-10.000 đồng/kg. Số bột trắng là chất dùng để tăng trọng nội tạng để kiếm lời.

Ông Huy cho biết, đây là chất dùng để tăng trọng mỡ. Theo đó, khi cho chất bột trắng vào chế biến mỡ, sau khi vớt ra, ngâm nước sẽ tăng thêm trọng lượng. Cứ 1,4 kg mỡ tươi nấu xong chỉ còn 1 kg nhưng khi bỏ bột trắng sẽ thu được 1,6 kg. Cơ quan chức năng đã quyết định tiêu hủy gần 6 tấn tang vật, đồng thời đình chỉ hoạt động cơ sở.

toàn cảnh thực phẩm bẩn tuần qua
Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng PC49 CA Đà Nẵng chỉ đạo lực lượng bắt quả tang cơ sở chế biến nội tạng.

TP.HCM: Công nhân Công ty Worldon ngộ độc sau bữa ăn trưa

Ngày 12/5, nhiều công nhân Công ty TNHH Worldon tại Khu công nghiệp Đông Nam, xã Hòa Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM đã được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và hai phòng khám địa phương để cấp cứu sau khi ăn bữa trưa tại công ty gồm đồ xào chay, gà chiên nước mắm và thịt kho với các triệu chứng đau bụng, nôn ói và nhiều người đã bị ngất xỉu.

Lúc 20h cùng ngày, tại Phòng khám Tân Quy tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, 54 công nhân, chủ yếu là nữ, vẫn đang nằm la liệt để truyền dịch và chờ theo dõi. Trong đó, 3 thai phụ đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi. Bà Nguyễn Tuyết Vân, Giám đốc phòng khám Tân Quy, cho biết phòng khám bắt đầu tiếp nhận công nhân vào cấp cứu lúc 16 h cùng ngày với các triệu chứng đau bụng, nôn ói và nhiều người đã bị ngất xỉu.

toàn cảnh thực phẩm bẩn tuần qua 1
Các công nhân được truyền dịch tại Phòng khám Tân Quy. Ảnh: Lê Phan

Quảng Ninh: Bắt giữ gần 1 tấn nội tạng động vật bốc mùi hôi thối

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh bắt giữ gần 1 tấn nội tạng động vật bốc mùi hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ.

Vụ việc được phát hiện vào lúc 10h ngày 13/5, tại khu vực bến Cá, Cửa khẩu Ka Long, P.Trần Phú, TP.Móng Cái. Khi thực hiện công tác tuần tra, Đội kiểm tra giám sát Biên phòng Trạm Ka Long phát hiện 1 đối tượng nam giới đang bốc xếp các thùng xốp được dán kín lên xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tiến hành kiểm tra, Đội đã phát hiện bên trong các thùng xốp chứa đầy nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối. Đối tượng vận chuyển không xuất trình được một loại giấy tờ gì liên quan đến số hàng nói trên. Tại trụ sở biên phòng, đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Đồi, tạm trú khu 4, Hải Hòa, TP.Móng Cái vận chuyển thuê gần 1 tấn nội tạng động vật cho 1 đối tượng tên Vân (không rõ địa chỉ) từ bến cá ra khu vực chợ 4 sẽ có người đón và trả tiền công.

Hải Phòng: Làm giấm ăn bằng nước lã pha axít Acetic

Lúc 9h ngày 11/5, tổ công tác Đội 6 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC46) Công an Hải Phòng phối hợp với Công an xã An Tiến tiến hành kiểm tra đột xuất trụ sở Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư thương mại Tùng Phát (Công ty Tùng Phát) ở thôn Khúc Giản, xã An Tiến, huyện An Lão.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện công nhân dùng nước lã pha với axít Acetic để làm giấm ăn. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục lít giấm ăn thành phẩm được đóng chai dán nhãn hiệu Quê Hương chuẩn bị bán ra thị trường, hơn 1.000 lít giấm được pha chế sẵn trong téc inox, đang chuẩn bị đưa ra đóng chai và 2 can nhựa loại 20 lít chứa axit axetic cùng nhiều chai lọ, nhãn mác giấm ăn nhãn hiệu Quê Hương.

Công ty Tùng Phát do ông Lê Văn Quyết, sinh năm 1981 làm giám đốc, đã mở cơ sở sản xuất giấm ăn, tương bần, muối i-ốt tại nhà được hơn 1 năm nay. Toàn bộ số tang vật được bàn giao cho đơn vị chức năng huyện An Lão tiêu hủy. Công ty Tùng Phát bị phạt 31,5 triệu đồng và bị đình chỉ sản xuất.

toàn cảnh thực phẩm bẩn tuần qua 2
Dấm nước Quê Hương

Lạng Sơn: 20 tấn thịt heo không rõ nguồn góc

Vào ngày 10/5, lực lượng liên ngành tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ hơn 20 tấn thịt heo và chân giò heo đã bốc mùi khó chịu, nhiều tảng thịt đang phân hủy nặng và đổi màu.

Sự việc được phát hiện khi lực lượng kiểm tra liên ngành thành phố Lạng Sơn nhận thấy nhiều người dân đang tập trung mua bán một cách bất thường trước một container nằm cố định trong bãi xe của Trang trại Thanh Nga - một trang trại làm dịch vụ chăm sóc heo xuất khẩu và dịch vụ đỗ xe ngày và đêm. Khi phát hiện lực lượng chức năng đến kiểm tra, người dân đã bỏ chạy, vứt lại dưới đất những túi khuỷu chân giò heo.

Kiểm tra chiếc container, lực lượng chức năng đã phát hiện 11,3 tấn khuỷu chân giò heo đông lạnh được đóng hộp có xuất xứ ngoài Việt Nam. Ngoài ra, trong container còn có gần 2 tấn thịt heo sống các loại đã bốc mùi hôi thối, nhiều tảng thịt đang trong giai đoạn phân hủy nặng, đã đổi màu.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện trên 2 chiếc xe tải, loại xe ben 8 tấn được phủ bạt kín đang tập kết tại bãi đều đang chở mặt hàng thực phẩm cùng loại, kiểm đếm thực tế có hơn 800 hộp khuỷu chân giò heo đã được cấp đông có xuất xứ ngoài Việt Nam với tổng trọng lượng gần 8,2 tấn. Tại thời điểm kiểm tra, 2 lái xe vận chuyển hàng không xuất trình được bất cứ loại hóa đơn, chứng từ nào chứng minh nguồn gốc nhập khẩu của lô hàng thực phẩm vận chuyển trên xe.

Lái xe Trương Văn Lằn, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, cho biết: “Tôi được thuê vận chuyển hàng từ một xe 8 tấn đỗ tại xã Cao Lâu ra địa điểm bãi xe này”. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh điều tra làm rõ.

toàn cảnh thực phẩm bẩn tuần qua 5
Thịt heo thối bị bắt giữ. Ảnh: Nguyễn Thái

Bình Thuận: Phát hiện chất tạo nạc trong heo tại cơ sở giết mổ

Sáng 13/5, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện cơ sở giết mổ heo của ông Huỳnh Công Liêm (41 tuổi, ngụ thôn Đại Thành, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam) đang giết mổ heo có chất tạo nạc Salbutamol.

Đoàn kiểm tra xét nghiệm nước tiểu của 5 con heo chưa giết mổ của cơ sở ông Huỳnh Công Liêm đều cho kết quả dương tính với chất tạo nạc Salbutamol. Đoàn cũng lấy mẫu số thịt heo đã giết mổ để kiểm tra chất Salbutamol, hiện chưa có kết quả. Đây là lần đầu tiên Bình Thuận phát hiện chất Salbutamol trong heo chưa giết mổ.

Ông Liêm khai nhận với cơ quan chức năng mua 12 con heo từ Đồng Nai đưa về Bình Thuận giết mổ (làm thịt 7 con) để cung cấp cho các chợ tại huyện Hàm Thuận Nam và Phan Thiết. Số heo này ông Liêm không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh. Ông Liêm cũng không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh thú y. Cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở nuôi nhốt riêng số heo này để xử lý theo quy định của pháp luật.

toàn cảnh thực phẩm bẩn tuần qua 4
Tang vật thu giữ mang đi tiêu hủy.

PV (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.