Thứ sáu, 08/09/2023, 21:25 PM

Bình Dương và Đồng Nai điểm mặt xử lý những dự án "chây ì"

Trên địa bàn hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đang tồn tại rất nhiều dự án dự án "chây ì", chậm tiến độ. Để xử lý tình trạng trên, các cơ quan có thẩm quyền đã phải đưa ra những biện pháp riêng.

tien-do-du-an-vista-riverside

Nguồn: Nha.today

Để chấm dứt nỗi bức xúc kéo dài cũng như khai thác tối đa hiệu quả nguồn lực đất đai, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã đưa ra biện pháp cứng rắn đối với những dự án dự án "chây ì".

Ở Bình Dương, cứ nhắc đến dự án khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An (có tên thương mại là dự án Vista Riverside, tọa lạc tại đường 3 Tháng 2, phường Lái Thiêu, TP Thuận An) do Công ty TNHH Kim Đại Dương làm chủ đầu tư, CTCP Đầu tư Địa ốc Nam Minh làm đơn vị phát triển, là không chỉ khách hàng mua căn hộ mà cả chính quyền địa phương cũng bức xúc.

Dự án khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An có tổng diện tích gần 4.000m2, gồm 2 block với 528 căn hộ. Theo thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán đã ký kết với Công ty TNHH Kim Đại Dương, thời gian hoàn thiện dự án bàn giao căn hộ là quý 2/2021.

Ghi nhận tại dự án này cho thấy con đường dẫn vào tòa nhà chung cư và xung quanh khuôn viên chưa được thảm nhựa, nắng thì bụi, mưa thì sình lầy. Bên trong là khung cảnh nhếch nhác, toàn bộ khu vực tầng trệt chưa thi công xong, hệ thống điện, thang máy, phòng cháy chữa cháy nham nhở, ngổn ngang.

Tại Đồng Nai, mấy năm qua, hàng trăm khách hàng của dự án khu đô thị The Viva City (97ha, nằm ở xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) không ngừng yêu cầu chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đổi lại là những... lời hứa.

27a8a02d9e29fc934112fed3969ad07e-1691071019367684929806

Nguồn: Thanhnien.vn

Cũng ở Đồng Nai, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa có đến 3 dự án kéo dài hàng chục năm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gần 4.000 hộ gia đình. Đó là dự án khu dân cư tại khu phố 2, 3; dự án khu dân cư khu phố 1 do Công ty Đầu tư Đô thị Kinh doanh Nhà làm chủ đầu tư (nay sáp nhập vào Công ty Kinh doanh Nhà Đồng Nai) và dự án phát triển hạ tầng và cây xanh tại khu phố 3.

Trước tình trạng trên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương - cho hay theo quy định, dự án phải được các cơ quan chức năng kiểm tra đủ điều kiện thì người dân mới được vào ở. Việc chủ đầu tư cho người dân vào ở khi dự án chưa hoàn thành là sai. Do đó, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay lập tức. Ngoài ra, chủ đầu tư đã bị UBND TP Thuận An ra quyết định xử phạt về việc cho người dân vào ở chưa đúng quy định và bàn giao chậm cho người dân.

Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân, cho hay UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản 1185 quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5000 phân khu A1 và một phần phân khu C2 tại phường Long Bình Tân và An Bình theo quy hoạch chung của TP Biên Hòa. "Việc phê duyệt quy hoạch trên sẽ xóa bỏ các dự án treo kể trên. Thời gian tới, người dân tại các dự án trên sẽ được làm nhà mới, cấp sổ hồng. Mọi việc đang được các cơ quan chức năng thực hiện từng bước" - Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân thông tin.

Liên quan dự án The Viva City, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhấn mạnh tranh chấp tại dự án này là vấn đề được ngành chức năng Đồng Nai rất quan tâm với mục tiêu là giải quyết các vướng mắc, bảo đảm quyền lợi của các bên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại tính pháp lý dự án; giám sát, đôn đốc doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện cam kết, nếu không thực hiện đúng sẽ có chế tài nghiêm. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giải chấp giấy chứng nhận; thực hiện việc ký quỹ, ngay sau đó, các sở, ngành của tỉnh sẽ xem xét, chấp thuận cho chủ đầu tư gia hạn tiến độ thực hiện dự án. 

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.