Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/06/2017, 18:31 PM

Bình Dương: UBND phường quản lý, vận hành chung cư!?

(NTD) - UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) không đủ điều kiện, vận hành quản lý chung cư nhưng vẫn hoạt động trong thời gian dài khiến người dân tại khu nhà ở an sinh Hòa Lợi và dư luận bức xúc.

IMG_4679
Mặc dù đã có khắc phục, tuy nhiên một số tủ vẫn không được trang bị dây và vòi rồng.
IMG_4676
Không được quản lý tốt nên đàn bò vô tư đi lại trong khu dân cư.

Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi nằm trên địa bàn P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương được đưa vào vận hành khu A năm 2013, khu B vận hành năm 2015 với 2.006 hộ và hơn 5.000 nhân khẩu và từng được xem là khu an sinh tốt nhất tại Bình Dương.

Theo đại diện Ban quản trị (BQT) Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi, tháng 10/2016, BQT có ký hợp đồng vận hành nhà chung cư với UBND P.Hòa Phú. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, đơn vị quản lý vận hành là UBND P.Hòa Phú đã bộc lộ một số yếu kém. Mặc dù, hàng tháng đơn vị này đã thu tiền giữ xe, phí vận hành trên 300 triệu đồng nhưng vẫn để xảy ra hàng loạt bất cập tại khu dân cư khiến người dân hoang mang, bất bình.

Sau khi Báo Người Tiêu Dùng có bài viết: “Bình Dương: Hàng loạt bất cập tại khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi” phản ánh tình trạng nhếch nhác, nhiều bất cập tại Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi thì tình hình tại đây có một số cải thiện, song vẫn còn nhiều hạn chế. Theo ghi nhận của phóng viên tại các block A (từ A1-A6) thì tình hình quản lý, vận hành nhà chung cư tuy có khắc phục được một số nhược điểm như quét dọn các khu vực tủ điện, công tác phòng cháy chữa cháy đã được trang bị ống dây, vòi rồng nhưng một số tầng tình trạng hộp tủ vẫn chưa có ống dây, vòi rồng.

Trước tình hình trên, mới đây, ngày 12/5, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về việc báo cáo tình hình thực hiện quản lý vận hành Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi Theo Sở Xây dựng, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Báo Người Tiêu Dùng, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc khảo sát ngày 25/4 với sự tham gia của UBND TP.Thủ Dầu Một, P.Hòa Phú, Tổng công ty Becamex IDC, BQT Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi về tình hình quản lý, vận hành chung cư và các khu vực mà báo chí phản ánh.

IMG_4684
Mô hình Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi từng được xem là khu an sinh tốt nhất tại Bình Dương.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, sau khi kiểm tra một số khu vực mà báo chí phản ánh, một số hạng mục đã được đơn vị quản lý vận hành khắc phục. Tuy nhiên, Sở cũng ghi nhận một số vấn đề cần được chấn chỉnh như: Rác thải tại hành lang các block, rác thải sinh hoạt của người dân vứt ra ngoài không đúng nơi quy định; tình trạng các ki-ốt lấn chiếm vỉa hè, hành lang công cộng vẫn còn tồn tại; các hầm kỹ thuật tại các block nhà cho người dân thuê để hàng hóa, vật dụng, ve chai không đúng quy định…

Cũng theo Sở Xây dựng, do đa số người dân sống tại Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi là công nhân lao động đến từ nhiều vùng, miền trên cả nước, có trình độ, phong tục tập quán khác nhau. Do đó, tình hình an ninh trật tự tại đây khá phức tạp do xuất hiện nhiều băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê và thành phần bất hảo trà trộn, gây bất an cho đời sống của người dân lương thiện.

Để giải quyết căn bản vấn đề trên, Sở Xây dựng đã có một số đề xuất trình UBND tỉnh Bình Dương xem xét, chỉ đạo thực hiện. Đối với BQT, tiếp tục ký hợp đồng với UBND P.Hòa Phú cho đến khi có đơn vị vận hành mới. Do đặc thù hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa có đơn vị vận hành nhà chung cư đáp ứng theo tiêu chuẩn của Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng.

Nhận thấy không đủ năng lực và điều kiện quản lý vận hành nhà chung cư, mới đây, tại văn bản số 29/UBND-HC về việc hỗ trợ công tác vận hành Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi, đơn vị quản lý vận hành (UBND P.Hòa Phú) có nêu rõ: “Nhận thấy đến nay UBND phường đã hết thời gian hợp đồng vận hành và căn cứ Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì UBND P.Hòa Phú không có đủ điều kiện để tham gia vận hành nhà ở an sinh xã hội. Do đó UBND phường sẽ bàn giao lại công tác vận hành cho đơn vị mới”.

Tuy nhiên trên thực tế, cho tới nay UBND P.Hòa Phú vẫn tiếp tục vận hành chung cư trên. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao đơn vị quản lý vận hành (UBND P.Hòa Phú) không đủ điều kiện, nhưng vẫn ung dung hoạt động trong thời gian dài?

Chia sẻ với phóng viên Báo Người Tiêu dùng, đại diện BQT cho biết, ngày 28/5 trong báo cáo gửi các lãnh đạo, ban - ngành tỉnh Bình Dương về việc mở gói chào giá cạnh tranh, chọn đơn vị vận hành Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi. Sau khi đăng báo chọn đơn vị vận hành, BQT Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi đã tìm được đơn vị quản lý vận hành mới có đủ chức năng, năng lực và điều kiện vận hành Khu nhà ở an sinh xã hội đó là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thiên Ngọc và Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Đại Huy Hoàng.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đơn vị quản lý vận hành Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi (UNBD P.Hòa Phú) hiện không đáp ứng đầy đủ các điều kiện của Thông tư số 02/2016/TT-BXD. Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương sẽ xem xét, xác minh báo cáo của BQT nhằm tìm kiếm, lựa chọn đơn vị vận hành mới đủ năng lực, chức năng và điều kiện, sớm thay thế đơn vị vận hành cũ để đảm bảo an ninh, trật tự và tạo điều kiện để người dân an tâm sinh sống.

Tấn Lợi

_Bao NTD_So 339_18
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.