Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/04/2015, 16:00 PM

Bí quyết chữa ngủ ngáy hiệu quả

(NTD) - Ngáy không phải là một bệnh, tuy nhiên, một số bệnh lý quan trọng liên quan đến ngáy như ngưng thở lúc ngủ do tắc nghẽn hoặc một số bệnh tim mạch khác. Dưới đây là một số bí quyết chữa ngủ ngáy hiệu quả mà người tiêu dùng nên biết

Ngáy ngủ có nhiều nguyên nhân, thường gặp ở những trường hợp như: dị ứng, amidan quá to; viêm xoang; uống rượu say ngủ mê mệt; béo phì khiến lớp mỡ dày cộm lên cuống họng làm thay đổi cấu trúc; hoặc do những dị dạng bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài; ở một vài trường hợp cũng có thể do di truyền...

Thay đổi tư thế nằm

Thay đổi cách ngủ, tư thế ngủ có thể giảm, thậm chí chấm dứt việc ngủ ngáy. Những người hay nằm ngửa khi ngủ thường bị bệnh ngáy, bởi khi đó lưỡi rơi xuống và gây tắc cổ họng, đường hô hấp. Bạn hãy thử nằm nghiêng hoặc kê gối cao hơn. Bên cạnh đó hãy giữ cho căn phòng của bạn luôn sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Cơ thể mệt mỏi cũng là một trong những nguyên nhân gây ngáy vì khi đó bạn sẽ ngủ sâu, các cơ trở nên mềm.

Giảm cân

Ngáy có thể được gây ra bởi một mô mỡ lớn dày cộm lên trong cổ họng và miệng làm thay đổi cấu trúc, thu hẹp và cản trở không khí. Đó là lý do tại sao những người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh ngáy cao hơn. Vì vậy, giảm cân cũng là một trong những cách giúp giảm tình trạng ngủ ngáy.

Uống nước

images (2)
Cung cấp đủ nước cho cơ thể. Ảnh minh họa

Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng ngủ ngáy do tắc nghẽn vì ít chất nhầy trong mũi. 

Rượu và thuốc an thần làm mềm các cơ quanh cổ và gây ảnh hưởng tới đường hô hấp, gây ngáy ngủ ban đêm. Chính vì thế, bạn nên tránh uống rượu và thuốc an thần.

Luôn giữ mũi thông thoáng

Dị ứng và cảm lạnh có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp và gây khó thở. Hãy cố gắng giảm các yếu tố có thể gây dị ứng như bụi, lông động vật... nhiều nhất có thể. Thay chăn ga gối cũng như đảm bảo hút bụi sàn nhà và màn thường xuyên. Nếu bị ngáy do cảm lạnh, hay do dị ứng thời tiết, hãy thử ngậm bạc hà trước khi đi ngủ. Thêm một giọt tinh dầu bạc hà vào nước, súc miệng vài phút để giúp mũi thông thoáng hơn. Bạn cũng có thể tắm nước nóng với vòi hoa sen trước khi đi ngủ, và rửa sạch mũi với nước muối loãng để cải thiện tình trạng này.

Duy trì lối sống lành mạnh

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân và săn chắc các cơ xung quanh cổ họng, giảm ngáy ngủ. Tránh cafeine, sữa đậu nành và các sản phẩm từ sữa vì chúng làm tăng chất nhầy, khiến bạn khó thở. Ngoài ra bạn cũng có thể tập Yoga mỗi ngày 15-30 phút.

Dau-than-kinh-toa-1
Duy trì lối sống lành mạnh. Ảnh Internet

Trong khi tập Yoga bạn hãy nói to các nguyên âm a-e-i-o-u khoảng 3 phút. Lặp lại bài tập này mỗi ngày một vài lần. Đẩy lưỡi chống lại hàm trước rồi từ từ trượt lại phía sau khoảng 3 phút mỗi ngày để luyện cơ lưỡi. Luyện tập cơ hàm bằng cách mở rộng miệng, di chuyển sang bên phải, giữ khoảng 30 giây rồi lặp lại ở phía bên kia. Làm một vài lần trong ngày.

Đi khám và điều trị

Trong trường áp dụng mọi biện pháp hạn chế, loại trừ nguyên nhân mà vẫn ngáy kéo dài, cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám chữa bệnh hoặc tư vấn phương pháp nhằm hạn chế ngủ ngáy phù hợp cho mỗi người.

Đối với phụ nữ mang thai có thể bắt đầu bị ngáy trong ba tháng giữa thai kỳ. Nguyên nhân là do tăng huyết áp, một điều rất nguy hiểm khi mang thai. Vì vậy, nếu phụ nữ mang thai có hiện tượng ngáy thì cần sớm được kiểm tra huyết áp.

Đối với trẻ em ngáy thường do amidan và vòm họng mở rộng, vì vậy, nếu trẻ ngáy to 2-3 lần/tuần thì nên đưa trẻ đến bác sĩ khám sớm. 

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.