Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/05/2015, 11:00 AM

Bí quyết cho một ngày đủ chất dinh dưỡng

(NTD) - Các nhà dinh dưỡng khuyên việc sử dụng những thực phẩm cần thiết để giúp cho ta cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ, thiết yếu cho một ngày dài.

Theo SELF, hàng ngày chúng ta cung cấp cho cơ thể một lượng thực phẩm đa dạng nhưng liệu chúng có đủ dinh dưỡng thiết yếu, cần thiết cho một ngày hoạt động cho bạn? Sau đây là 10 loai thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong bữa ăn hàng ngày.

1. Trái cây thuộc họ cam

Cam và các loại trái cây thuộc họ cam chứa lượng vitamin C rất lớn. Không chỉ có lượng vitamin C dồi dào, Kali, folate và chất xơ cũng là yếu tố khiến cho loại trái cây này cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho một ngày dài của bạn.

citrus-oranges

Cam và các loại trái cây thuộc họ cam chứa lượng vitamin C rất lớn. Ảnh: SELF.

2. Trứng

Ăn trứng vào mỗi bữa sáng bằng các món thay đổi như: salad, trứng ốp la, trứng chiên, trứng luộc... sẽ cung cấp  chất dinh dưỡng như vitamin D, B12, riboflavin, choline và selen cho cơ thể. Hơn thế lòng đỏ trứng còn chứa hợp chất  của phytochemical - chất chống oxy hóa lutein, zeaxanthin, cả hai có vai trò quan trọng giữ cho đôi mắt khỏe, đẹp.

eggs-620

 Lòng đỏ trứng còn chứa hợp chất  của phytochemical - chất chống oxy hóa lutein, zeaxanthin. Ảnh: SELF.

3. Cháo yến mạch

Cháo yến mạch sẽ cung cấp đủ lượng protein, chất xơ, canxi làm cho bữa ăn của bạn đa dạng hơn mà vẫn cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

oats-oatmeal-6001

Cháo yến mạch sẽ cung cấp đủ lượng protein, chất xơ, canxi cần thiết. Ảnh: SELF.

4. Nghệ

Theo một nghiên cứu từ các nhà dinh dưỡng, nghệ có tác dụng chống viêm tốt hơn so với thành phần chống viêm trong thuốc OTC chống viêm thông thường. Nó còn cung cấp nguồn chất chống oxy hóa giúp chống lại các bệnh viêm đường ruột, ngăn ngừa ung thư, cản thiện chức năng gan và làm giảm cholestrol trong máu.

turmeric-620

Nghệ có tác dụng chống viêm tốt hơn so với thành phần chống viêm trong thuốc OTC chống viêm thông thường. Ảnh: SELF.

5. Cà chua

Cà chua chứa rất nhiều vitamin A và C. Chúng cũng sản xuất ra các hợp chất lycopene và α-tomatine có lợi cho sức khỏe. Giống như các loại trái cây khác, cà chua cũng có đặc tính kháng viêm rất tốt. Đặc biệt là chúng sẽ tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

tomatoes-620

Cà chua chứa rất nhiều vitamin A và C. Ảnh: SELF.

6. Socola đen

1 ounce (28,35 g) Socola có thành phần cacao 70% sẽ làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ, giúp cho việc tuần hoàn máu tốt hơn.

dark-chocolate

Socola có thành phần cacao 70% sẽ làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Ảnh: SELF.

7. Các lọai hạt

Các loại hạt: đậu phộng, điều, hạt hướng dương,... cung cấp lượng protein, chất béo và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Say nhuyễn các loại hạt này có thể ăn cùng với bánh sandwich, salad hay rắc lên cháo yến mạch và ăn cùng socola đen.

toast-nut-spread

Các loại hạt cung cấp lượng protein, chất béo và chất xơ cần thiết cho cơ thể.  Ảnh: SELF.

8. Hummus

Hummus là một món ăn Trung Đông và Ả Rập làm từ đậu gà (chickpea) nấu chín nghiền nhuyễn trộn với xốt tahini, dầu ô liu, nước cốt chanh muối và tỏi. Chúng rất giàu  sắt và vitamin C và chứa một lượng đáng kể folate và vitamin B6. Nếu có chúng thì những loại rau củ có thể saex bớt nhàm chán hơn.

vegetables-hummus

Hummus rất giàu  sắt và vitamin C và chứa một lượng đáng kể folate và vitamin B6.  Ảnh: SELF.

9.  Việt quất

Một cốc sinh tố việt quất chỉ cung cấp 80 calo. Việt quất đứng đầu trong bảng xếp hạng các chất chứa chất chống oxy hóa nhiều nhất. Một cốc sinh tố này có chứa 14% lượng chất xơ, 1/4 vitamin C cần thiết cho một ngày. Chúng sẽ giúp bảo vệ tế bào, tim, ngăn ngừa ung thư.

blueberry-smoothie

Một cốc sinh tố việt quất chỉ cung cấp 80 calo. Ảnh: SELF.

10. Chanh

Bạn có thể bắt đầu ngày mới với cốc nước nóng và chanh thay vì là cà phê. Nước chanh có thể đánh thức đườn tiêu hóa sau một thời gian nghỉ ngơi, nó chứa chát chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

lemon-water-mug

 Nước chanh có thể đánh thức đườn tiêu hóa sau một thời gian nghỉ ngơi. Ảnh: SELF.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.