Dữ liệu cũ
Thứ tư, 30/05/2018, 19:56 PM

Bỉ: IS tấn công khủng bố, ba người thiệt mạng

(NTD) - Ngày 29/5 (giờ Brussels), một người đàn ông đã bắn chết hai nữ cảnh sát và một dân thường ở thành phố Liège thuộc miền Đông nước Bỉ. Sát thủ cũng ra tay bắt một nữ lao công ở trường học làm con tin trước khi bị cảnh sát giết chết. Bốn nhân viên cảnh sát khác bị thương. Ngay sau khi hay tin, Thủ tướng Charles Michel đã lên án vụ tấn công, đồng thời chia buồn cùng gia đình các nạn nhân.

Vụ nổ súng xảy ra vào cuối giờ sáng hôm thứ Ba, ở một tiệm cà phê thuộc trung tâm thành phố. Theo cảnh sát, chưa rõ động cơ của kẻ tấn công là gì, nhưng vụ giết người hiện đang được coi là một vụ khủng bố. Truyền thông địa phương và quốc tế dẫn từ nguồn tin của cảnh sát, theo đó nói người ta nghe thấy kẻ tấn công hô to "Allahu Akbar" (Tiếng Ả Rập có nghĩa là "Thượng đế vĩ đại").

BelgrideMichel1
 IS tấn công khủng bố ở Bỉ, ba người tử vong (Ảnh: EPA)

Theo tường thuật của AFP, cái chết của hai nữ cảnh sát được văn phòng thị trưởng địa phương xác nhận. Hãng truyền thông RTBF của Bỉ nói tay súng đã được tạm thả khỏi nhà tù hôm thứ Hai, nơi gã đang phải thụ án hình sự do các tội liên quan tới ma túy. Theo báo giới, hắn có thể đã trở nên cực đoan trong thời gian ở tù.

Cơ quan công tố nói sát thủ đã đi theo và tấn công các nhân viên cảnh sát bằng dao trước khi cướp được một khẩu súng từ họ và rồi thì ria đạn vào cảnh sát. Gã cũng đi bộ về phía trường học gần đó, bắn chết một nam thanh niên 22 tuổi, người đang ngồi chờ trong một chiếc xe hơi đang đậu.

BelgrideMichel2
Một đội phá bom đã nhanh chóng tới hiện trường vụ nổ ở thành phố Liege (Ảnh: EPA)

Cũng theo cơ quan công tố, tại trường, gã cũng đã bắt một nhân viên làm con tin trong một thời gian ngắn. Sau đó, nhiều cảnh sát có vũ trang đã được điều động cấp tốc đến hiện trường vào cuộc can thiệp, tiêu diệt sát thủ.

Kẻ tấn công bắt đầu nã đạn vào phía cảnh sát để tìm cách chạy thoát, làm bị thương một số người "ở phần đùi", rồi bị bắn chết. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy mọi người chạy tìm nơi ẩn náu khi có những tiếng súng vang lên. Trẻ em tại trường học được nhanh chóng đưa tới nơi an toàn.

BelgrideMichel3
 Bản đồ khu vực bị tấn công (Ảnh: BBC News)

Giới chức thành phố Liege sau đó viết trên Twitter: "Trẻ em ở các trường học địa phương đều an toàn". Thủ tướng Charles Michel nói ông theo dõi sát tình hình và bày tỏ sự chia sẻ với những người bị kẹt trong cuộc nổ súng, lên án kẻ tấn công, đồng thời chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon nói với giới truyền thông rằng các điều tra viên đang tìm cách xác định xem “chính xác là điều gì đã xảy ra”.

Sau loạt các vụ tấn công thánh chiến ở Bỉ và nước láng giềng Pháp, chính phủ vẫn đặt Bỉ trong tình trạng báo động cao để đề phòng bất trắc xảy ra. Một chi nhánh những kẻ thánh chiến đặt tại Brussels đã tham gia vào các vụ tấn công Paris hồi 2015 khiến 130 người chết tại các nơi khác nhau.

BelgrideMichel4
Thủ tướng Bỉ Charles Michel viết trên Twitter về vụ tấn công khủng bố (Ảnh: @Charles Michel)

Ngay tại Brussels, đã xảy ra ba vụ đánh bom tự sát hồi tháng 3/2016 làm 32 người tử vong. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm cả các vụ tấn công ở Paris lẫn ở Brussels. Cũng trong năm 2016, một gã đàn ông đã dùng mã tấu tấn công hai nhân viên cảnh sát, điên cuồng hô to "Allahu Akbar" trước khi bị bắn chết.

Sau vụ tấn công này, tình trạng an ninh trên toàn nước Bỉ được báo động cao.

                                                                                                                                                                                                                                                    Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.