Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/12/2013, 09:30 AM

Bệnh viện đầu tiên của Hà Nội ghép thận thành công

Ngày 28/12, Bệnh viện Xanhpon ghép thận thành công cho một bệnh nhân nữ 29 tuổi ở Vũ Thư, Thái Bình. Đây là bệnh viện đầu tiên của thủ đô triển khai kỹ thuật ghép thận.

Khoảng 15 phút sau khi hoàn tất khâu ghép, bệnh nhân đã có nước tiểu, cho thấy thận đã hoạt động. Người cho thận là mẹ đẻ của bệnh nhân, 49 tuổi, sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh. Đây là một bước ngoặt quan trọng của ngành y tế thủ đô.

Bà Nguyễn Phạm Ý Nhi, Giám đốc Bệnh viện Xanhpon cho biết, bệnh nhân vào viện ngày 16/12. Đầu năm 2013, thấy đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, bệnh nhân đi khám và được chẩn đoán bị tăng huyết áp. Tuy nhiên, dù điều trị thuốc huyết áp hàng ngày nhưng sức khỏe chị vẫn ngày càng xấu đi. Tháng 2, chị được chẩn đoán suy thận mãn độ 3b do viêm cầu thận mạn. Sau khi tiến triển thành suy thận mạn giai đoạn 4, bệnh nhân được tư vấn làm các xét nghiệm tuyển chọn trước ghép thận.

Ngày 28/12, các bác sĩ mổ lấy thận của người hiến sau đó ghép cho bệnh nhân. Kíp phẫu thuật gồm 56 người, do phó giáo sư Nguyễn Công Tô, Phó giám đốc Bệnh viện làm tổng chỉ huy, cùng sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ghép thận của Bệnh viện Trung ương Quân đội 103.

Do được gây mê tủy sống nên trong suốt quá trình ghép thận bệnh nhân tỉnh táo. Dự kiến khoảng 10 ngày nữa, bệnh nhân có thể được xuất viện.

Hiện nay ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy tại nhiều bệnh viện. Điều khó khăn hiện nay chủ yếu là không có nguồn tạng. Chi phí thực hiện một ca ghép thận chỉ vào khoảng 150 triệu đồng, trong khi nếu thực hiện ở nước ngoài phải mất 600 triệu đến 1 tỷ đồng.

Phương Trang

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.