Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/12/2015, 16:00 PM

Bệnh chân khoèo ở trẻ em, chữa trị sớm, hiệu quả cao

(NTD) - Bệnh chân khoèo là một bệnh lí dị tật bẩm sinh khá phổ biến ở trẻ em các nước đang phát triển. Bệnh để lại nhiều di chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm sinh lí của trẻ. Việt Nam hiện là nước có tỉ lệ mắc bệnh chân khoèo khá cao, tuy nhiên nếu được chữa trị sớm sau khi sinh sẽ mang lại hiệu quả phục hồi cao, không để lại dị tật, trẻ có thể đi lại bình thường.

quß tr_nh =i_u tr_ b_nh chGn khoFo
Quá trình điều trị bệnh chân khoèo.

Chân khoèo là một trong những dị tật bẩm sinh thường gặp nhất ở trẻ em. Có tỉ lệ khoảng 1/1000 trẻ sơ sinh. Trong đó bị cả 2 chân là khoảng 50%, bé trai bị nhiều hơn bé gái. Như vậy mỗi năm ước tính trên thế giới có hơn 100000 trẻ sinh ra có bàn chân khoèo bẩm sinh. Trẻ bị bàn chân khoèo có nguy cơ gặp các biến chứng như co rút gân gót, bàn chân trước khép vào bên trong , xoay trong, lật ngửa bàn chân.

Nhận dạng bàn chân khoèo

Một bàn chân cong sinh lý do tư thế trong tử cung của mẹ, xác định bằng cách quan sát chỉ thấy phía trước của bàn chân cong, quay vào trong, phía sau bình thường. Có thể dễ dàng kéo thẳng bàn chân và bẻ cong về phía ngược lại. Khi gãi nhẹ vào lòng bàn chân, nó sẽ dễ dàng trở về vị trí bình thường. Loại bàn chân này sẽ duỗi ra bình thường trước khi trẻ lên 2 tuổi.

Bàn chân không thể kéo thẳng ra được, không thể đưa chân vào tử thế bình thường. Khi gãi nhẹ vào lòng bàn chân, bàn chân không trở về vị trí bình thường mà không giữ tư thế uốn cong và quay vào trong.

Nguyên nhân

Ths. BS. Nguyễn Thành Nhân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết hiện tại chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh chân khoèo, tuy nhiên, để phòng bệnh bàn chân khoèo, người mẹ khi có thai cần tránh các điều như không hút thuốc và tránh khói thuốc; không uống rượu; không dùng các thuốc không được chỉ định của thầy thuốc vì hầu hết các dị tật bẩm sinh chân khoèo phát hiện ở Việt Nam đều có liên quan đến người mẹ hút thuốc hoặc uống rượu trong thời kì mang thai. Nếu phát hiện bàn chân khoèo, cần cho con đi thăm khám vừa chữa trị càng sớm càng tốt.

Cách điều trị

Theo bác sĩ Nhân tư vấn việc điều trị sớm, bắt đầu ngay sau sinh 7-10 ngày với kỹ thuật của Ponseti (Ignacio Ponseti là một bác sĩ người Mỹ đã dành trọn cuộc đời để phát triển kỹ thuật bó bột điều trị bàn chân khòeo bẩm sinh) là một phương pháp rất hiệu quả, ít tốn kém.

Phương pháp Ponseti được áp dụng phổ biến trên thế giới. Đầu tiên, trẻ sẽ được nắn chỉnh và bó bột khoảng năm lần, mỗi tuần một lần. Một số trường hợp gân gót co rút quá, kéo dãn bằng bột không được nên bác sĩ sẽ phải làm tiểu phẫu để gân dãn ra. Sau đó trẻ sẽ được mang giày nẹp đến 4 hoặc 5 tuổi. Trong thời gian mang giày, phụ huynh nên kiên trì, không được bỏ giữa chừng vì sẽ mất đi hiệu quả và không phục hồi được chân cho trẻ.

Hiện nay nhiều bệnh viện tại TP.HCM như Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương... đều áp dụng phương pháp Ponseti để điều trị cho bệnh nhi bị bàn chân khoèo. Vì vậy nếu phụ huynh có con em bị bàn chân khòeo bẩm sinh thì nên đến tư vấn và khám chuyên khoa tại các bệnh viện chuyên khoa để được điều trị sớm tránh các cuộc mổ về sau.

“Thời điểm tốt nhất để điều trị bàn chân khoèo là 7-10 ngày sau khi sinh, không nên để trẻ lớn mới điều trị vì trong thời gian chờ đợi xương đã phát triển hoàn thiện. Khi đó bắt buộc phải thực hiện các ca mổ phức tạp, tỉ lệ khỏi dị tật thấp, để lại nhiều di chứng cho trẻ.”

80% trường hợp xảy ra ở các nước đang phát triển. Đa số không được điều trị, hoặc điều trị không đúng cách. Nếu không được điều trị trẻ sẽ không đi đứng được bình thường gây tàn tật thể chất, ảnh hưởng nặng nề đến tâm sinh lý của trẻ, làm giảm cơ hội học hành và làm việc của trẻ về sau.

Lê Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.