Thứ năm, 08/08/2024, 15:46 PM

Bến Tre: Tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, có tiềm năng phát triển sản xuất

(CL&CS) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam vừa ký ban hành Quyết định số 1783 “về việc chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024”

Theo đó, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; được coi là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động khuyến công quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến công.

kẹo dừa

Kẹo dừa Bến Tre vẫn luôn là món đặc sản Bến Tre hàng đầu được khách du lịch say mê khám phá và không quên mua về làm quà

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là hoạt động nhằm mục đích phát hiện và tôn vinh các sản phẩn CNNT có chất lượng, giá trị cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Qua đó, các cơ quan nhà nước có chính sách, kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.

Nhận thức được tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, Sở Công Thương tỉnh đã phát hành các văn bản hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện và lựa chọn sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp tỉnh theo quy định; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu và triển khai thực hiện kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, thành phố theo quy định; lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, đáp ứng đủ điều kiện đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực, quốc gia.

Với việc UBND tỉnh Bến Tre ban hành Quyết định số 1783 “về việc chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024” công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024. Mỗi sản phẩm được công nhận sẽ được cấp Chứng nhận, Cúp lưu niệm cùng mức tiền thưởng là 2 triệu đồng.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 được công nhận ở các nhóm hàng bao gồm: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; nhóm sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm và Nhóm sản phẩm khác.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm được bình chọn năm nay đa phần được sản xuất từ dừa, như: Vỏ bình trà gỗ dừa; Bộ sản phẩm Bánh phồng nước cốt dừa sữa béo đặc biệt, bánh phồng nước cốt dừa sầu riêng đặc biệt, bánh phồng nước cốt dừa lá dứa (hương cốm) đặc biệt; Bộ sản phẩm kẹo dừa dẻo; Bộ sản phẩm dừa sấy giòn vị sữa, dừa sấy giòn vị gừng, dừa sấy giòn vị tỏi, ớt; Bánh phồng mì nước cốt dừa; Bánh tráng dừa; Lưới phủ đất…

Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm phát hiện, tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, bình chọn sản phẩm cũng giúp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn khẳng định vị trí, giá trị của sản phẩm, từ đó hỗ trợ cơ sở có sản phẩm đạt giải tiếp cận được các chính sách khuyến công.

Các cơ sở CNNT có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu được hưởng các quyền lợi như: được trao giấy chứng nhận, được thưởng bằng tiền mặt; được in/ dán nhãn logo của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên sản phẩm; được cung cấp những thông tin về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển sản xuất của nhà nước;…

Cụ thể, sản phẩm CNNT tiêu biểu sau khi được công nhận sẽ được Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, đầu tư phòng trưng bày quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua hoạt động tham gia các Hội chợ trong và ngoài nước. Qua đó đã hỗ trợ 12 cơ sở đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào trong sản xuất; hỗ trợ 06 cơ sở đầu tư phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm;…

Có thể thấy rằng, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là một trong những nội dung được tỉnh Bến Tre rất quan tâm trong chương trình khuyến công. Số lượng cơ sở và sản phẩm tham gia qua mỗi năm tăng dần. Nhờ vào sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công trong việc đầu tư ứng dụng máy móc tiên tiến, sản phẩm cũng ngày càng cải thiện về mẫu mã, bao bì, chất lượng và công nghệ sản xuất.

Nhiều sản phẩm của tỉnh sau khi đạt giải đã được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng, đồng thời xây dựng được thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Cũng nhờ vậy, các cơ sở kinh doanh đã giải quyết được số lượng lớn lao động nhàn rỗi, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Sau hơn 10 năm triển khai công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt được những kết quả nhất định.

Để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới cần chú ý một số yếu tố như: Đơn giản hoá thủ tục đăng ký tham gia; ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số trong công tác bình chọn và quản lý sản phẩm; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm tăng cường nhận thức về công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, qua đó thu hút nhiều hơn các cơ sở CNNT đăng ký tham gia; tư vấn đến các cơ sở CNNT chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, cải tiến mẫu mã để nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung đầu tư máy móc, thiết bị ứng dụng vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, mang giá trị cao để dễ dàng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Cát Tường

Bình luận

Nổi bật

Dự thảo sửa đổi quy định về sản phẩm phân bón

Dự thảo sửa đổi quy định về sản phẩm phân bón

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 12:06

(CL&CS) - Mới đây, Na Uy thông báo dự thảo sửa đổi quy định về sản phẩm phân bón.

Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ

Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 08:51

(CL&CS) - Trong những ngày qua, nhiều doanh nghiệp khu vực phía Nam đã tăng cường sản xuất, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả nhằm tiếp ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão.

Tổ chức Tết Trung thu ngắn gọn, tiết kiệm, thực chất, không phô trương

Tổ chức Tết Trung thu ngắn gọn, tiết kiệm, thực chất, không phô trương

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 14:02

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các tỉnh, thành quan tâm, chăm lo tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2024 một cách phù hợp trên cơ sở bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thực chất, không phô trương, hình thức, đặc biệt ở những nơi bị ảnh hưởng của bão số 3 và lũ lụt, thiên tai sau bão...