Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/03/2017, 13:53 PM

Bé gái Việt Nam ở Nhật đã bị "ghì hai cổ tay"

(NTD) - Theo hãng NHK, các nguồn tin gần với cuộc điều tra về cái chết của bé gái người Việt LTNL ở tỉnh Chiba, gần Tokyo, cho hay có dấu hiệu có kẻ đã ghì cổ tay em. Hiện Bộ Ngoại giao đã cử đại diện Việt Nam đến làm việc với Ủy ban điều tra về cái chết bí ẩn của nạn nhân theo công pháp quốc tế.

Các dấu hiệu em bị siết cổ

Đài BBC News đưa tin ngày 29/3 (giờ VN), cảnh sát nghi kẻ tấn công đã ghì em xuống để em không phản kháng được. Ngoài ra còn có các vết xước trên da em. Họ cho rằng các dấu hiệu em bị siết cổ chứng tỏ em đã bị giết hại.

Cảnh sát thành phố Abiko nói họ đã tìm thấy tổn thương ở vùng kín của LTNL, bé gái chín tuổi vừa bị sát hại, trong khám nghiệm sơ bộ. Được biết, chiều ngày 26/3, bố NL là ông LAH đã tới sở cảnh sát thành phố Abiko để nhận dạng thi thể. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết sứ quán sẽ hỗ trợ gia đình bé NL đưa thi thể em về nước theo đúng nguyện vọng của gia đình.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường viết trên Facebook của ông: "Chân thành chia buồn với gia đình bé L mới bị sát hại tại Nhật Bản một cách dã man. "Thật sốc và buồn!"

Ông Cường cho biết nhiều bạn bè người Nhật, cộng đồng người Việt tại Nhật và ở trong nước cũng gọi điện, nhắn tin hỏi thăm và gửi lời chia buồn tới Đại sứ quán Việt Nam và gia đình bé Linh.

Các camera an ninh không có hình ảnh bé L

Theo hãng thông tấn Jiji, hình ảnh NL đi bộ đến trường hôm thứ Sáu 24/3 không có trên các camera an ninh ở dọc đường. Một chiếc camera đặt tại nhà L cho thấy em đã rời nhà ít phút sau 8 giờ sáng để đến dự lễ tổng kết học kỳ ở trường. Lúc đó, em mặc một áo có mũ màu xám, quần màu hồng và chiếc mũ đồng phục màu vàng. Em mang môt chiếc ba lô màu đỏ trên lưng.

JapanNL1
Bé LTNL, 9 tuổi, có thể bị kẻ tấn công bóp cổ ở một nơi và đem vứt xác ở nơi khác (Ảnh: NHK)

Nhưng cảnh sát tỉnh phát hiện không có một chiếc camera an ninh nào đặt trên đường em đến trường có ghi lại hình ảnh của em nào giống L sáng hôm đó. Nhà em và trường cách nhau khoảng 600m. Cảnh sát thành phố Abiko cam kết sẽ khẩn trương điều tra và thông báo sớm về thủ phạm sát hại bé L.

Thi thể em LTNL được một người đàn ông đi câu cá ở Sông Tone tìm thấy vào khoảng 6h45 sáng ngày chủ nhật 26/3 giờ địa phương, trên một bãi cỏ dưới gầm cầu bắc qua con mương ở Abiko, cách nhà em khoảng 10 km. Cảnh sát Nhật cho rằng thi thể của L đã được đưa đến vị trí này để phi tang sau khi em bị bóp cổ ở một địa điểm khác, vì không có dấu hiệu giằng co nào trên bãi cỏ.

Trong khi đó, đài NHK đưa tin hôm thứ Ba 28/3 rằng một bạn học cùng lớp cho biết L kể với em tháng trước là bé có thấy một người đáng nghi trên đường đi học hồi tháng Một và em thấy rất sợ. Từ đó, L thường chạy vội qua nơi người này đã xuất hiện mỗi khi em đi học.

Trường tiểu học của bé L là Mutsumi Daini Elementary School ở thành phố Matsudo, sẽ xem xét áp dụng các biện pháp an toàn mới từ tháng Tư, chẳng hạn cho học sinh đi theo nhóm khi đi từ nhà đến trường và từ trường về nhà - hiệu trưởng trường nói hôm thứ Hai 27/3.

Học sinh Nhật tự đi học có an toàn?

Anh Phạm Đăng Toàn, phụ huynh ở tỉnh Yamanashi, có hai con gái cho BBC News biết, anh cũng có chút lo lắng về chuyện con gái anh tự đi đến trường, nhưng không nhiều lắm vì an ninh ở Nhật tương đối tốt.

"Vả lại việc trẻ em đến trường hàng ngày đều có sự tổ chức. Đôi khi cũng có tình trạng bắt cóc trẻ con nhưng không nhiều lắm".

JapanNL1a
Thi thể của bé NL được một người câu cá phát hiện vào sáng chủ Nhật 26/3 (Ảnh: KYODO NEWS)

Về chuyện bé Linh đi học một mình, anh Toàn "thấy có điều gì đó bất thường".

"Có tổ chức đi nhóm nhưng ba mẹ cháu không tham gia? Hay khu vực cháu ở không có bạn bè, anh chị khác cùng lứa tuổi tiểu học để đi cùng? Hay hoàn toàn không có tổ chức đi theo nhóm? Ở Nhật, cụ thể là tỉnh Yamanashi mình đang sinh sống, việc đưa đón đi học được phối hợp tổ chức rất bài bản giữa nhà trường, chính quyền địa phương và hội phụ huynh" - anh Toàn nói thêm.

Anh cho biết trong trường hợp con anh, mặc dù tháng Tư các cháu mới vào lớp Một, nhưng từ mấy tháng nay, gia đình anh đã tham gia họp với hội phụ huynh cụm khu phố.

"Trước tiên là tổ chức buổi gặp mặt làm quen giữa những em cũ và mới. Sau đó thảo luận việc sắp xếp em nào tập trung ở đâu, mấy giờ, anh chị lớn nào có trách nhiệm dẫn đi; phân công, chia lịch phụ huynh trực ở các nút giao thông hướng dẫn các em qua đường,... Thậm chí còn mời cảnh sát phụ trách giao thông đến hướng dẫn cách ra hiệu khi qua đường, tổ chức đi thử... Nói là học sinh tiểu học ở Nhật tự đi đến trường nhưng thực ra các em đi theo nhóm có tổ chức đàng hoàng. Như vậy mà chưa yên tâm, huống chi đi một mình như bé L ở trên?

                                                                                                                     Kim Thoa (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.