Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/11/2016, 13:54 PM

Bầu cử Mỹ, Trump kiện ở bang Nevada, dự đoán ai sẽ thắng?

(NTD) - Cử tri Mỹ tiến hành bỏ phiếu bầu chọn người sẽ trở thành tống thống thứ 45 của Mỹ. Trong bối cảnh Donald Trump kiện kết quả ở bang Nevada, thăm dò dư luận của Emerson College mới được công bố dự đoán một chiến thắng cho Hillary Clinton? Tuy nhiên, cục diện số phiếu hiện đang nghiêng về ông Trump.

Đài BBC News đưa tin ngày 9/11 (giờ VN), thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm chút ít và đồng peso của Mexico tăng giá với động thái giới nhà buôn đặt cược Hillary sẽ thắng. Chứng khoán châu Á cũng tăng điểm trong khi thị trường Âu châu và Mỹ trước đó đóng cửa với chỉ số chứng khoán tăng điểm nhẹ nhưng không nhiều, cho thấy giới nhà buôn vẫn cẩn trọng. Trong khi đó, giá vàng lại hạ.

ABC News dự báo Hillary giành thắng lợi tại New Jersey, the District of Columbia, Massachusetts, Maryland, Delaware, Illinois và Rhode Island; Trump thắng ở West Virginia, Kentucky, Mississippi và Oklahoma. Cho tới sáng 9/11 (giờ VN), chưa có dự báo về ai thắng phiếu tại các "tiểu bang chiến trường" mặc dù các điểm bỏ phiếu đã đóng, cho thấy có ganh đua sát nút tại các bang như Georgia và North Carolina.   

TrumpNevada1a
Donald Trump cùng vợ bỏ phiếu ở New York (Ảnh: AP).

Nga, Pháp, và nhiều nước trên thế giới quan tâm đến bầu cử Mỹ. Bầu cử Mỹ đối với Pháp chiếm vị trí hàng đầu và Tổng thống Pháp Hollande nói mình hy vọng người dân Mỹ có sự lựa chọn sáng suốt. Các báo Pháp ra những số đặc biệt nhiều trang phân tích và đánh giá về bầu cử Mỹ.

Bà Hillary đã đưa thông điệp cảm ơn câu lạc bộ fan Facebook 'bí mật' Pantsuit Nation - đặt tên theo cách ăn mặc của bà ưa thích và các thành viên nhóm này mặc áo vest quần thường (đồng màu) đi bầu. Nhóm này, vốn được thành lập chỉ cách đây 18 ngày, có 1,9 triệu thành viên:  “Cảm ơn tất cả các bạn đã ủng hộ và lá phiếu của các bạn. Tối nay, tôi hy vọng chúng ta cuối cùng sẽ đạt được tới đích và dùng chính bộ quần áo chúng ta ưa thích để ăn mừng!”.

Con trai ông Trump là Eric Trump đăng trên tài khoản Twitter ảnh của lá phiếu tại địa phận New York với dòng chữ "Bỏ phiếu cho cha tôi là một vinh dự lớn! Ông ta sẽ làm được rất nhiều điều cho nước Mỹ! Làm cho nước Mỹ trở nên tuyệt vời". Nhưng rất nhiều người đã chỉ trích hành động này vì đăng tải hình ảnh lá phiếu bên trong phòng phiếu là vi phạm luật pháp!

Đội ngũ vận động tranh cử của ứng viên Trump đã phàn nàn rằng quan chức địa phương đã cố tình kéo dài thời gian mở cửa phòng phiếu để thu hút thêm những cử tri khu vực có dân nói tiếng Tây Ban Nha và Trump đã đệ đơn kiện, nhưng Thẩm phán ở Nevada Gloria Sturman vừa mới từ chối thụ lý đơn kiện khẩn của Donald Trump liên quan tới bỏ phiếu sớm tại bốn địa điểm bầu cử. 

TrumpNevada1b
Dự đoán Hillary Clinton sẽ chiến thắng (Ảnh: AP).

Theo Google, các kết quả tìm kiếm về Hillary và Trump là ngang ngửa, Trump có nhỉnh hơn chút tại 11 tiểu bang: Arizona, Arkansas, Colorado, Kansas, Minnesota, Mississippi, Missouri, New Hampshire, North Dakota, Oklahoma và South Dakota. Trong khi đó, kết quả tìm kiếm về Hillary nhiều hơn ở Alaska, Georgia, Hawaii và Vermont. Có thể là người dân đang tìm kiếm thông tin vào phút cuối để giúp họ quyết định xem bỏ phiếu cho ai.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói chiến thắng cho Hillary sẽ là một bước tiến tới bình đẳng giới trong các lãnh đạo thế giới: "Khi đó chúng tôi sẽ tiến gần hơn tới việc có sự cân bằng giữa phụ nữ và nam giới trong các vị trí lãnh đạo".

Colorado, một tiểu bang dao động trong những lần bầu cử trước đã bỏ cho những người chiến thắng là ông Barack Obama và ông George W Bush, trong lần này có kết quả thăm dò nghiêng phần thắng về Hillary. Bước ra từ phòng phiếu gần nhà tại Chappaqua, New York, bà  mỉm cười bắt tay các ủng hộ viên.  Phu quân, cựu Tổng thống Bill Clinton, đi cùng bà.

New York là bang có 29 phiếu đại cử tri, là nơi mà Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012. Theo dự đoán của giới chuyên môn, ứng viên Hillary Clinton sẽ thâu tóm 29 phiếu đại cử tri ở bang New York trong cuộc bầu cử năm nay.

Ai lên làm tổng thống Mỹ cũng sẽ có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu, nhất là quan hệ với các nước trọng yếu như Nga, Trung Quốc, Anh Quốc và với châu Âu. Cuộc đấu nặng ký giữa các ứng viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa diễn ra với từng lá phiếu, nhưng liệu có cú hạ gục đối thủ ngay lập tức, hay chỉ là cuộc đếm phiếu chi li?

TrumpNevada1c
Trump và Hillary: Ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ? (Ảnh: AP).

Khi nói đến thương mại, châu Á có vẻ như thích Hillary hơn, vì dẫu gì thì cũng "ma quen hơn quỷ lạ". Cả hai ứng viên đều đã phát biểu họ sẽ không thúc đẩy Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Barack  Obama hậu thuẫn. Nhưng truyền thông Mỹ đưa tin, nếu đắc cử, Hillary sẽ có thể ủng hộ hiệp định này dưới một hình thức khác. Các nền kinh tế như Malaysia và Việt Nam sẽ được lợi nhất nếu TPP được phê chuẩn. Trong lúc đó, nếu Trump lên làm tổng thống, thì đó sẽ bị coi là một cản trở lớn cho viễn cảnh thương mại châu Á.

Khảo sát của Emerson College mới được công bố dự đoán một chiến thắng lớn cho  Hillary  với tỉ số 323/215 phiếu đại cử tri so với Trump. Bà sẽ giành chiến thắng ở các bang cử tri đang do dự: Colorado, Florida, Michigan, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin: còn  Trump thắng ở bang Iowa và Ohio.

Trong cuộc chiến Thượng viện, Emerson dự đoán đảng Dân chủ sẽ có ít nhất 50 ghế, đủ số lượng để chiếm đa số nếu Hillary giành chiến thắng và hợp lực với “phó tướng” Tim Kaine. Các vòng khảo sát cuối của Emerson dự báo đảng Dân chủ sẽ giật ghế của đảng Cộng hòa ở Illinois, Wisconsin, Missouri và Pennsylvania.

                                                                                                         Lê Miên Tường (Theo BBC News, 11/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.