Bầu cử Mỹ: Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện

Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát ít nhất 50/100 ghế tại Thượng viện và chắc chắn giành quyền kiểm soát tại Thượng viện Mỹ trong 2 năm tới.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto ngày 12/11 đã vượt qua ứng cử viên đảng Cộng hòa ở bang Nevada để giành thêm một ghế tại Thượng viện cho đảng Dân chủ. Với chiến thắng trước ứng cử viên Adam Laxalt của đảng Cộng hòa, bà Catherine Cortez Masto đã tái đắc cử ở bang Nevada đồng thời giúp đảng Dân chủ tiếp tục duy trì thế đa số tại Thượng viện.

Với chiến thắng này, đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát ít nhất 50/100 ghế tại Thượng viện và chắc chắn giành thế đa số tại Thượng viện Mỹ trong 2 năm tới do Phó Tổng thống Kamala Harris đồng thời là Chủ tịch Thượng viện Mỹ - người giữ lá phiếu quyết định mang tính quyết định cũng thuộc đảng Đảng Dân chủ.

Đồng thời, đảng Dân chủ cũng giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ mà không cần chờ kết quả bầu cử Thượng viện lần 2 tại bang Georgia.

Bang Georgia đang phải tổ chức thêm vòng bầu cử nữa sau khi ứng cử viên của đảng Dân chủ Raphael Warnock và ứng cử viên của đảng Cộng hòa Herschel Walker đều không đạt được ngưỡng 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Trong trường hợp ứng cử viên đảng Dân chủ Raphael Warnock giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện vòng 2 tại bang Georgia ngày 6/12 tới, đảng Dân chủ sẽ chiếm thế đa số tại Thượng viện với tỷ lệ 51-49 ghế.

Trong khi đó, tại Hạ viện, đảng Cộng hòa đang tiến gần tới 1 chiến thắng khi đã có 210 ghế so với 200 ghế của đảng Dân chủ. Đảng nào có được 218 ghế sẽ giành được quyền kiểm soát Hạ viện. Đảng Cộng hòa được dự báo sẽ chiến thắng tại Hạ viện nhưng khoảng cách sẽ rất sít sao so với đảng Dân chủ.

Hồng Quân

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…