Dữ liệu cũ
Thứ năm, 08/11/2018, 12:44 PM

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Tổng thống Trump ca ngợi “thắng lợi lớn” dù mất thế ở Hạ viện

(NTD) - Sau khi có kết quả bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ giành Hạ viện với 219 ghế; Cộng hòa vẫn kiểm soát Thượng viện với 54 ghế, Tổng thống Donald Trump ca ngợi một “thắng lợi lớn” vì đã củng cố được Thượng viện. Chắc chắn phe Dân chủ ở Hạ viện sẽ có thể chặn các chính sách luật pháp của Trump và sẽ “gây khó” cho ông.

“Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Nhưng việc đảng Cộng hòa nắm Thượng viện sẽ đảm bảo rằng ông Trump vẫn có thể tiếp tục cử người vào các vị trí chủ chốt. Theo các phân tích gia, kết quả này xác nhận xu hướng lịch sử, mà đảng không ở trong Nhà Trắng sẽ giành được thắng lợi trong kỳ bầu cử giữa kỳ.

Theo phóng viên BBC Aleem Maqbool tại Washington, quyền kiểm soát Thượng viện của đảng Cộng hòa là quan trọng hơn đối với Trump, vì ông đã tập trung vận động cho các cuộc đua vào Thượng viện, và các ứng viên ông ủng hộ rõ ràng là được hưởng lợi, giờ đây ông sẽ cảm thấy những người ủng hộ ông tán thành hành động của ông trong gần hai năm qua.

TrumpVot1
Ứng viên đắc cử Alexandria Ocasio-Cortez gặp ủng hộ viên tại bữa tiệc bầu cử giữa kỳ ở New York sau khi chiến thắng (Ảnh: Reuters)

Bà Nancy Pelosi – lãnh đạo Thiểu số Hạ viện, hứa hẹn rằng đảng của bà sẽ đóng vai trò đối trọng với Nhà Trắng. Bà cũng sẽ là người trở thành Chủ tịch Hạ viện, chức vụ bà đã từng nắm từ năm 2007 – 2011. Sau chiến thắng của đảng Dân chủ, bà nói với những người ủng hộ: “Hôm nay không chỉ là ngày quan trọng cho đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Hôm nay là lúc khôi phục lại sự kiểm soát và đối trọng của Hiến pháp đối với chính quyền ông Trump”.

Trong khi đó, các phiếu bầu trong cuộc đua cho ghế Thượng nghị sĩ ở Florida sẽ được đếm lại sau khi ứng viên Cộng hòa Rick Scott đạt 50,21% và Thượng nghị sĩ đương nhiệm Bill Nelson giành 49,79% số phiếu. Theo luật Mỹ, khi kết quả chênh lệch ít hơn 0,5%, sẽ tự động kích hoạt kiểm phiếu lại.

Quốc hội mới sẽ có điều gì khác biệt?

Đảng Dân chủ giành hơn 23 số ghế họ cần để đạt đa số trong Hạ viện gồm 435 ghế. Giờ đây họ có thể tiến hành các cuộc điều tra về chính quyền cũng như công việc kinh doanh của ông Trump, từ việc khai thuế cho tới các xung đột lợi ích có thể có. Họ cũng có thể ngăn chặn các kế hoạch pháp lý của ông Trump một cách có hiệu quả hơn, nổi bật là lời hứa xây bức tường dọc biên giới với Mexico tốn kém của ông.

TrumpVote2
Bà Nancy Pelosi – đảng Dân chủ, lãnh đạo thiểu số Hạ viện, sau này sẽ là chủ tịch, trong đêm bầu cử 6/11 (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI)

Tại Thượng viện, đảng Dân chủ gặp một tình thế khó khăn vì họ phải bảo vệ 26 ghế, trong khi chỉ có 9 ghế Cộng hòa được bầu lại. Đảng Cộng hòa đang thực hiện đúng kế hoạch, tăng số ghế từ 51 lên 54 trong Thượng viện gồm 100 ghế.

Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ trả đũa bất kỳ cuộc điều tra nào của đảng Dân chủ với các cuộc điều tra trong Thượng viện về “tiết lộ thông tin mật”…

Lần bỏ phiếu giữa kỳ này được coi là một cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống, cho dù phải tới năm 2020 ông Trump mới ra tái tranh cử nếu muốn. Cũng theo các phân tích gia, với việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, Tổng thống Trump sẽ phải “bở hơi tai” trong hơn hai năm còn lại của nhiệm kỳ này.

                                                                                                       Thủy Tiên

                                                                                              (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.