Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 22/07/2017, 22:15 PM

Bát nháo dịch vụ phát, dán tờ rơi

(NTD) - Việc phát, dán tờ rơi tại nơi công cộng gây mất mỹ quan đô thị đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, chế tài xử phạt. Nhưng bất chấp việc bị cấm, dịch vụ này vẫn đang nở rộ khắp nơi...

d32e27039_1
 
IMG_2665
Việc dán tờ rơi làm xấu mỹ quan thành phố.

Dịch vụ dán tờ rơi đang phát triển rầm rộ tại TP.HCM. Khắp mọi tuyến đường, công viên, bến xe, trường học, siêu thị, khu vui chơi giải trí... tờ rơi được dán đè lên nhau trên cột điện, tường rào, đặc biệt tập trung ở những vị trí dừng xe.

 

IMG_26661
Nhiều trang mạng đổ xô cung cấp dịch vụ phát tờ rơi.

“Bôi bẩn” mỹ quan

Nội dung các tờ rơi “muôn hình vạn trạng”, từ cho thuê nhà, cho vay tiêu dùng, bán chung cư cho đến khoan cắt bê tông, thông tắc bể phốt với nhiều kích cỡ, chữa yếu sinh lý… chủng loại đa dạng, khác nhau làm cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, rất kém văn minh.

Ghi nhận của phóng viên tại các ngõ hẻm trên địa bàn các quận 3, 5, Bình Tân… cũng trong tình trạng tương tự. Anh H., chủ quán cà phê trên đường Hậu Giang cho hay: Việc dán tờ rơi quảng cáo, rao bán thường diễn ra vào ban đêm, khoảng 22-24h khi mọi người đã đi ngủ, và để tránh lực lượng chức năng. Quán cà phê của anh cũng là nạn nhân nên anh phải thường xuyên đi lột bỏ quảng cáo dán trên tường và cột điện trước nhà. Với anh, quán cà phê là chỗ buôn bán, không phải là nơi tiếp thị dịch vụ cho người khác.

Chúng tôi gặp K., người có thâm niên đi dán tờ rơi. K. cho biết “đã làm việc này được 5 năm, mỗi đêm đi dán được người thuê trả từ 250.000-300.000 đồng. Do việc làm không tốn nhiều thời gian, “tiền công phụ thuộc vào chủ, họ đưa giá, đồng ý thì làm. Người thuê sẽ yêu cầu cách thức dán, vị trí ở đâu và dán bao nhiêu tờ. Trong một ngày, khi nào thấy tiện thì đi dán, nhưng bắt buộc phải xong số lượng tờ rơi họ giao. Có khi em chỉ nhận rồi mướn người khác làm để hưởng chênh lệch. Thu nhập từ việc dán tờ rơi mỗi tháng được khoảng 4-4,5 triệu” - K. nói.

IMG_2661
Phía sau những dòng quảng cáo là hệ lụy khôn lường.

Hệ lụy khôn lường

Mặc dù đã bị cấm, nhưng nhiều công ty, trang mạng đổ xô quảng cáo, giới thiệu về dịch vụ này. Các trang mạng vẫn tiếp thị dịch vụ dán và phát tờ rơi cao ốc văn phòng, siêu thị, treo băng rôn, phát từng nhà... Trang phattoroihcm.net quảng cáo: “Phát rờ rơi từng nhà chú trọng tại những khu vực đông dân cư, là nơi tập trung rất nhiều khách hàng tiềm năng. Phát tờ rơi từng nhà là thế mạnh của công ty chúng tôi. Hiện nay đã và đang cộng tác rất nhiều đối tác lớn như phát tờ rơi cho siêu thị Auchan, Điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Vinmart”. Lời giới thiệu của trang này còn khẳng định, tờ rơi là tài sản.

Từ số điện thoại trên một tờ rơi, chúng tôi đã gọi đến một dịch vụ cho vay, hỗ trợ tài chính. Khi biết chúng tôi có nhu cầu cần khoảng 200 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng, người nghe nói yêu cầu mang sổ đỏ đến đây, vay dưới 1 tỷ đồng lúc nào cũng có. Người này cũng cho biết về lãi, vay 200 triệu đồng, mỗi ngày trả lãi 1 triệu đồng, vay 1 tỷ thì lãi mỗi ngày 5 triệu đồng… Theo nhận định về những khoản vay “nóng”, thì kiểu tín dụng đen này người vay phải chịu lãi suất rất cao, dao động trong khoảng 15-30%/tháng. Chưa kể những rắc rối nảy sinh khi con nợ chây ỳ, phía cho vay sẵn sàng hù dọa hoặc xử theo luật giang hồ…

Sinh viên L.Đ vừa tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết: Đọc tờ rơi giới thiệu việc làm tôi liên hệ đến một trung tâm, họ giới thiệu công việc với mức lương 6 triệu đồng/tháng, giờ làm ít. Tôi tới đăng ký tìm việc, phải mua hồ sơ 50.000 đồng, trong khi giá thật của bộ hồ sơ đó chỉ 5.000 đồng. Sau đó, trung tâm cứ hẹn đi hẹn lại nhiều lần khiến tôi chán nản và không đến liên lạc nữa. “Thực chất, họ lừa để bán hồ sơ lấy tiền. Việc chẳng thấy mà mất tiền, tốn thời gian” - Đ. nói.

Theo một cán bộ công an công tác tại TP.HCM, một hệ lụy vô cùng nguy hiểm là tình trạng biến tướng, trá hình của việc dán và phát tờ rơi. Nhiều đối tượng lợi dụng để đi vào các khu nhà trọ, chung cư để thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp tài sản, gây án mạng…

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Theo LS. Trần Thanh, Công ty Luật Nelson và cộng sự: Theo Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5, với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000-500.000 đồng.

Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng; đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng.

Ngoài ra, với những quảng cáo thiếu chuẩn xác, sai sự thật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo thì bị phạt tiền 15-20 triệu đồng.

Thậm chí có hành vi bị xử phạt lên đến 30 triệu đồng nếu quảng cáo trên các sản phẩm in là bản đồ hành chính, giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước. “Nhìn chung chế tài xử phạt vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe” - LS. Thanh nhận định.

  Hoàng Bắc

_NTD_So 103_1423
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.