Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 20/10/2023, 17:44 PM

Bất ngờ một loại rau dân dã được bày bán bán đầy chợ Việt: Là khắc tinh của tế bào ung thư, hỗ trợ bảo vệ não và tim mạch

Đây là một loại rau dân dã, rẻ tiền có thể mua ở bất cứ đâu, vừa giàu chất dinh dưỡng lại chống được nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Rau lang là một món rau dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình, chúng chứa rất nhiều dưỡng chất, và nguồn vitamin dồi dào. Bên cạnh đó, rau lang còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe mà chúng ta nên tận dụng.

xao-rau-lang-them-mieng-nay-rau-vua-xanh-muot-lai-thom-ngon-hon-binh-thuong-762bfa7e656b494983c29db201f639bb-1614423774-282-width700height467

Ảnh: Internet

Giàu chất chống oxy hóa, chống ung thư

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng (Bệnh viện K), các chất đặc tính chống oxy hóa trong rau khoai lang là nhờ các dẫn xuất của axit caffeoylquinic, quercetin, anthocyanin… Nghiên cứu trên sử dụng 200g rau khoai lang tím cho vận động viên trong 1-2 tuần giúp giảm quá trình oxy hóa lipid và DNA, tăng glutathione trong máu, cải thiện khả năng chống oxy hóa trong huyết tương.

khoai-lang-moc-mam-16363444569481883260130

Rau khoai lang tím. Ảnh: Internet

Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ lá khoai lang có tác dụng hỗ trợ phòng các loại tế bào ung thư ruột kết, vú, tiền liệt tuyến, đại trực tràng và ung thư phổi. Cơ chế là nhờ các polyphenol và anthocyanin điều chỉnh chu kì tế bào, cảm ứng gây chết tế bào, giảm tăng sinh thành mạch. IbACP là peptit 16 acid amin được tách chiết từ rau khoai lang cũng cho thấy có khả năng ức chế dòng ung thư tuyến tụy.

Rau lang tốt cho người bị bệnh tim

2 (1)

Ảnh: Internet

Vitamin K có trong rau lang giúp ngăn ngừa vôi hóa động mạch, một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim. Nó ngăn ngừa việc hình thành các mảng bám cứng và có hại. Bổ sung vitamin K bằng rau lang giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh và giảm nguy cơ ngừng tim.

Phòng ngừa đái tháo đường

Thanh-pham-1-1-5498-1658223611

Đọt rau lang xào. Ảnh: Internet

Lá cây rau lang có đặc tính giảm đường huyết và đọt rau lang đỏ chứa chất gần giống với insulin nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Chống béo phì

Rau khoai lang ít tinh bột và nhiều chất xơ nên rất tốt với những người đang trong chế độ giảm cân.

Bản thân loại rau này vừa là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vừa làm giảm cảm giác thèm ăn nên là một gợi ý không tồi trong chế độ ăn của người cần ổn định cân nặng.

Giúp đông máu và giảm đau bụng trong kỳ kinh

loai-rau-nhieu-vitamin-hon-cu-khoai-lang-gap-10-lan-dac-biet-cuc-tot-cho-phu-nu-trong-ngay-den-do-202007162112151549

Ảnh: Internet

Có rất nhiều loại thực phẩm cung cấp vitamin K cho cơ thể, trong đó rau khoai lang là nguồn cung cấp dồi dào. Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể sử dụng để giúp đông máu, từ đó giúp cơ thể hồi phục vết thương nhanh cũng như là giảm đau bụng kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt .

Phòng bệnh táo bón

Không chỉ có củ khoai lang mới có công dụng chữa táo bón mà ăn rau khoai lang cũng có thể giúp chữa táo bón hiệu quả. Phần lá rau khoai lang có chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng. Ngoài ra, chất nhựa từ lá khoai lang cũng có tác dụng nhuận tràng, ngăn ngừa chứng táo bón.

Tuy nhiên, trong rau lang có chứa các thành phần nếu ăn vào khi đói có thể gây giảm đường huyết, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Rau lang chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, nhưng không nên ăn rau lang sống dễ gây ra táo bón, nên luộc hoặc xào chín trước khi ăn. Ngoài ra, hàm lượng canxi có trong rau lang là tương đối lớn, nếu ăn nhiều, thường xuyên sẽ gây ra tình trạng thừa canxi, dễ dẫn đến sỏi thận. Vì vậy, khi ăn rau lang nên kết hợp với các thực phẩm khác để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều hơn.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.