Bật mí lý do xe điện có thể trở nên cực "hot" ở châu Âu

Nhiều nước trên thế giới khuyến khích người dân sử dụng xe điện đã có những chính sách như hỗ trợ tiền mặt, giảm thuế, phí, đỗ xe miễn phí…

Mỹ, EU thảo luận về trợ cấp cho xe ô tô điện

Hội đồng thương mại và công nghệ Mỹ - EU vừa kết thúc cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng tại bang Maryland, ngoại ô thủ đô Washington, Mỹ.

Nội dung chính của cuộc đàm phán xoay quanh Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ trị giá 430 tỷ USD mà EU lo ngại gây tổn hại cho các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt trong ngành sản xuất ô tô điện.

Để khuyến khích người tiêu dùng Mỹ chuyển đổi từ sử dụng ô tô chạy xăng, dầu sang xe điện, Luật Giảm lạm phát cho phép trợ cấp cho mỗi người mua ô tô điện mới số tiền là 7.500 USD; miễn trừ thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ; hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ.

101719_6.21_xe_yiyn_na_uy.jpg

Liên minh châu Âu (EU) lo ngại các rào cản thương mại mới này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, có thể ảnh hưởng tới các nhà sản xuất xe điện của châu Âu.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 3 của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ - EU, hai bên cam kết giải quyết vấn đề này trên tinh thần xây dựng.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu cho rằng trong một vài tháng tới, EU nên khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đạo luật này của Mỹ.

Song chuyên gia Mỹ không nghĩ nước này vi phạm quy định vì các quy định của WTO chỉ cấm chính phủ các nước trợ cấp cho xuất khẩu và trong trường hợp này thì Mỹ các khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ, không phải cho xuất khẩu, mà trợ cấp cho thị trường trong nước. Và nó cũng được xem là để đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ. Quy định của WTO cho các nước nhiều quyền để bảo vệ an ninh quốc gia của nước mình.

Kết thúc cuộc đàm phán, Uỷ viên phụ trách Thị trường Nội địa châu Âu ông Thierry Breton ủng hộ châu Âu xây dựng một kế hoạch tương tự như của Mỹ, trong đó nhấn mạnh việc thúc đẩy thành lập "Quỹ chủ quyền châu Âu" với ngân sách vào khoảng 2% GDP, tương đương 350 tỷ Euro.

Các nước khuyến khích người dân sử dụng xe điện cách nào?

Theo nhiều chuyên gia, xe điện đang trở thành xu hướng tương lai của ngành ô tô thế giới khi một loạt các nước đưa ra tuyên bố về kế hoạch từ bỏ, chấm dứt hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trên lãnh thổ của mình.

Các hãng xe cũng đua nhau điện khí hóa các sản phẩm từ đó, nhiều mẫu xe điện ra đời. Tuy nhiên, xe điện chưa thực sự phổ biến ở các nước trên thế giới như ô tô sử dụng động cơ đốt trong bởi tính cơ động hạn chế và giá thành cao. 

my-chi-dam-thuc-day-nguoi-dan-doi-sang-o-to-dien-4.jpg

Anh

Chính phủ Anh cam kết chi 290 triệu bảng Anh thúc đẩy ngành công nghiệp phương tiện sạch. Anh sẽ trợ cấp khoảng 35% trong tổng giá trị ô tô (tối đa là 4.500 bảng Anh tùy loại phương tiện) và 20% giá trị ô tô tải (lên tới 8.000 bảng Anh). Ngoài ra, xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được miễn hoàn toàn thuế đường bộ hàng năm.

Pháp

Từ năm 2008, Pháp đã thiết lập một hệ thống tiền thưởng để cung cấp các ưu đãi cho việc mua xe điện. Số tiền thưởng thay đổi hàng năm. Năm 2017, Pháp đề xuất cung cấp khoản tiền thưởng trị giá 10.000 euro để khuyến khích loại bỏ xe diesel hơn 10 năm tuổi, trong đó, phần tiền thưởng cho việc mua xe điện là 6000 euro và phần thưởng bổ sung là 4.000 euro.

Đức

Năm 2016, Đức miễn thuế lưu hành hàng năm trong vòng 10 năm cho xe điện. Đồng thời cũng đưa ra một khoản trợ cấp trực tiếp cho người mua xe điện là tư nhân ở mức 5.000 euro và người mua là doanh nghiệp ở mức 3.000 euro để bù vào giá mua trả trước của chiếc ô tô này. Các ưu đãi sẽ giảm dần 500 euro mỗi năm cho đến năm 2020”.

duc.jpg.png

Đến tháng 7/2020, Chính phủ Đức đã tăng gấp đôi gói hỗ trợ kinh tế cho những người sử dụng xe điện. Cùng với sự góp sức của các hãng sản xuất ô tô, mỗi người dân Đức khi mua xe sẽ được nhận trợ cấp khoảng 9000 Euro (238 triệu đồng). Tuy nhiên, số tiền này không được thanh toán hết một lần khi mua xe mà sẽ được khấu trừ dần dần.

Hàn Quốc

Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng thị phần của xe điện thông qua việc cải thiện dung lượng pin, dung lượng lưu trữ và thiết lập một mạng lưới các trạm sạc vào tháng 7/2016.

Chính phủ nước này cũng có khoản trợ cấp một lần 14 triệu won cho người mua xe điện. Ngoài ra, chủ sở hữu xe điện cũng có thể được hưởng lợi từ việc giảm thuế, phí bảo hiểm, phí đường cao tốc và phí đỗ xe.

Trung Quốc

ev-trung-quoc-autonews4.png

Khác với các nước dành trợ cấp trực tiếp cho người mua xe, từ 1/6/2010, chính phủ Trung Quốc lại trợ cấp trực tiếp cho các nhà sản xuất ô tô, từ đó, giúp các hãng xe chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng bằng việc giảm giá xe điện. Và những ưu đãi này được cung cấp theo năm.

Mẫn Nhi

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.