Thứ ba, 26/12/2023, 10:25 AM

Bất động sản Phú Thọ: 'Miếng mồi’ ngon được nhiều ‘ông lớn’ quốc tế tranh thị phần

Phú Thọ là một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp. Sự xuất hiện của các tập đoàn, công ty lớn với những dự án quy mô công nghệ cao góp phần vào sự sôi động của thị trường bất động sản nơi đây.

"Đại bàng" thi nhau đổ về Phú Thọ làm khu công nghiệp

Từng là trung tâm công nghiệp của phía Bắc với những nhà máy nổi tiếng như giấy Bãi Bằng và phân bón Lâm Thao, Phú Thọ đang tái khẳng định vị thế “đầu đàn” khi thu hút được các “đại bàng công nghiệp” từ khắp nơi trên thế giới về "làm tổ".

Điển hình Tập đoàn BYD - đối tác lắp ráp máy tính bảng cho Tập đoàn Apple. Đặt chân đến Phú Thọ với dự án sản xuất máy tính bảng và linh kiện điện tử với tổng vốn đầu tư 269 triệu USD, hai năm qua Tập đoàn này liên tục tăng vốn đầu và hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Phú Thọ với tổng vốn đầu tư đăng ký đã lên tới 600 triệu USD.

Sau cuộc gặp ngày 5/5 giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng xe Trung Quốc BYD - ông Wang Chuanfu cho biết, công ty có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam và mong có sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Cụ thể, BYD hé lộ kế hoạch đầu tư 250 triệu USD để sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, hứa hẹn khả năng tập đoàn này sẽ tiếp tục mạnh tay đầu tư vào Phú Thọ trong thời gian tới.

khu công nghiệp

Khu công nghiệp Phú Hà - Phú Thọ

Đón đầu dòng vốn FDI chuyển dịch về các thủ phủ công nghiệp mới, phát huy lợi thế giá đất thuê khu công nghiệp còn rẻ (chưa tới 50 USD/m2), thời gian qua Phú Thọ cũng tích cực xúc tiến thu hút đầu tư của các tập đoàn lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc như Sojitz, Wingtec, Foxconn, Blackstone Minerals.

Theo quy hoạch tỉnh Phú Thọ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nay tới năm 2050, Phú Thọ đã và sẽ phát triển 12 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 5.095ha (diện tích lớn thứ 2 miền Bắc, chỉ sau Bắc Ninh (6397ha)), tập trung đầu tư 7 khu công nghiệp là Thụy Vân, Phú Hà, Trung Hà, Cẩm Khê, Tam Nông, Hạ Hoà, Phù Ninh, đồng thời hình thành thêm 5 khu công nghiệp mới.

Cùng với quy mô dân số được quy hoạch dự kiến đến năm 2030 lên tới 35 vạn người, năm 2040 là 50 vạn người, khi trở thành thủ phủ công nghiệp tiếp theo của miền Bắc, nhu cầu nhà ở cao cấp và dịch vụ thương mại, hậu cần cho các khu công nghiệp tại Phú Thọ sẽ tăng theo cấp số nhân, mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản, nhất là bất động sản phục vụ hậu cần cho các khu công nghiệp.

Thị trường nhà ở phát triển vì “ăn theo” bất động sản công nghiệp

Kinh nghiệm từ những trung tâm công nghiệp mới như Bắc Ninh, Bắc Giang hay Thái Nguyên cho thấy sự phát triển của ngành công nghiệp sẽ kích hoạt cho thị trường bất động sản khởi sắc. Là đô thị vệ tinh nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô, hiện nay bất động sản Phú Thọ chưa phát triển xứng tầm. Phú Thọ vẫn thiếu vắng các loại hình nhà ở cao cấp để đáp ứng nhu cầu của chuyên gia cấp cao, người dân đến địa bàn để sinh sống.

Quan sát thực tế trên, Phú Thọ đang xuất hiện những dự án mới. Điển hình như Tháp trung tâm thương mại, tài chính và căn hộ đa chức năng Vic Grand Square tại trung tâm thành phố Việt Trì do Vic Group làm chủ đầu tư chuẩn bị ra mắt thị trường cuối năm. Vic Grand Square có quy mô hơn 1.500 căn hộ cùng chuỗi 68 tiện ích, được xem là một trong những dự án cao cấp bậc nhất Việt Trì.

Ngoài ra, nhiều dự án khác tại Phú Thọ cũng đang được rầm rộ mở bán thời gian gần đây như khu nhà ở đô thị Văn Lang Skylake (Giai đoạn 1). Hay một số dự án nhà ở thấp tầng cũng vừa ra mắt thị trường cuối năm như Dự án Palm Manor của GP.Invest hay Dự án Việt Trì Spring City của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Lân Huế.

bat dong san

Nhu cầu về bất động sản an cư, kinh doanh gần khu công nghiệp tăng mạnh, tạo cơ hội cho bất động sản nhà ở phát triển

Ông Vũ Cương Quyết – Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, Phú Thọ là thị trường rất tiềm năng khi bất động sản vẫn ở ngưỡng giá thấp, dư địa tăng giá cao. Đặc biệt, bất động sản gắn với sự phát triển công nghiệp vượt trội luôn mang tính bền vững cao. "Phú Thọ sẽ trở thành thủ phủ công nghiệp tiếp theo tại Miền Bắc, tái hiện kịch bản tương tự như Bắc Ninh - "thủ phủ công nghiệp Miền Bắc", ông Quyết nhấn mạnh.

Ông Quyết cũng cho rằng, giai đoạn vừa qua, các loại hình bất động sản như biệt thự nghỉ dưỡng, liền kề hay đất nền phân lô đã phát triển rất mạnh. Giá trị nhiều nơi đã tăng 3-5 lần, thậm chí có những khu vực giá trị bất động sản đã tăng lên tới 10 lần. Từ giai đoạn 2013-2023, thị trường trải qua quãng thời gian phát triển tốt rồi lao dốc. Giai đoạn phục hồi tiếp theo sẽ dành cho những sản phẩm bất động sản bền vững.

Trong chu kỳ tăng trưởng mới, thị trường cần một làn sóng mới. Những bất động sản dòng tiền liền kề các khu công nghiệp trở thành hướng đầu tư mới. Các ông lớn đổ tiền vào bất động sản công nghiệp kéo theo các nhà máy, công xưởng, người lao động đổ về làm việc. Nhu cầu về bất động sản an cư, kinh doanh gần khu công nghiệp tăng mạnh. Làn sóng đầu tư bất động sản vùng ven và bất động sản ven khu công nghiệp sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong thời gian tới. Nhiều nhà đầu tư sẽ thắng nếu chọn được sản phẩm tốt tại đây.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Tuyến đường đại lộ hơn 15km được xây dựng gần 20 năm: Từng là con đường trong thành phố dài nhất Việt Nam

Tuyến đường đại lộ hơn 15km được xây dựng gần 20 năm: Từng là con đường trong thành phố dài nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 10:12

Năm 2005, tuyến đại lộ này đã được công nhận là đại lộ trong thành phố dài nhất Việt Nam.

Hà Nội sẽ xây đường sắt trên cao chạy dọc hai bờ sông Hồng, chi phí chỉ bằng 1/4 so với metro

Hà Nội sẽ xây đường sắt trên cao chạy dọc hai bờ sông Hồng, chi phí chỉ bằng 1/4 so với metro

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 10:01

Loại hình đường sắt monorail được chứng minh phát huy tác dụng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, phục vụ phát triển du lịch.

Quảng Nam có một KĐT thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai sắp 'cất cánh' thành đô thị loại II

Quảng Nam có một KĐT thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai sắp 'cất cánh' thành đô thị loại II

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:46

Khu đô thị Chu Lai với quy mô diện tích khoảng 330ha hiện đang được quy hoạch, hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại II.