Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 12/12/2015, 16:03 PM

Bất động sản hết thời “làm loạn” số liệu?

(NTD) - Các con số thống kê về dự án, hàng tồn kho, số lượng giao dịch thành công... được thống kê trên thị trường bất động sản không chỉ khiến khách hàng mà ngay cả những chuyên gia nhà quan sát cũng không biết “đường nào mà lần”. Tới đây, với sự vào cuộc của Chính phủ, liệu thị trường sẽ trở nên minh bạch hơn?

Loạn số liệu

Trên các con đường ở TP.HCM, người đi đường thường xuyên bắt gặp hình ảnh phát tờ rơi với đủ các kiểu quảng cáo “dự án đất nền ở Bình Dương giá siêu rẻ”, “đất nền trung tâm thành phố mới Bình Dương giá rẻ”, “căn hộ chung cư cao cấp giá rẻ chỉ từ 8 triệu đồng/m2”… cùng hàng loạt thông tin đầy hấp dẫn được in lên tờ rơi như “gần 80% căn hộ đã có chủ”, “bán sạch 90% sau ngày mở bán”... những cụm từ này khiến người đọc “choáng” ngợp trước sức tiêu thụ của dự án.

Chưa dừng lại, thông cáo báo chí được các đơn vị chủ đầu tư phát đi sau ngày mở bán, sự kiện khai trương nhà mẫu cũng đưa ra những con số rất đẹp về lượng giao dịch cũng như sự quan tâm của khách hàng. Và tất nhiên, những con số trên chỉ những người trong cuộc mới có thể nắm rõ là chính xác bao nhiêu phần trăm.

(8-12-2015) - Bat dong san het thoi lam loan so li
 
(8-12-2015) - Bat dong san het thoi lam loan so li
Quảng cáo, truyền thông dưới mọi hình thức nhưng thông tin thiếu kiểm chứng (ảnh Vũ Sơn).

 Không riêng đối với các dự án mà những thông tin toàn cảnh về thị trường bất động sản cũng rất khác nhau. Một loạt các hiệp hội, đơn vị tư vấn như CBRE, Savills, Cushman&Wakefield... định kỳ theo quý, theo năm đều cung cấp những báo cáo của riêng mình. Đó là chưa kể tới số liệu thống kê của đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng là Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản. Điều đáng nói, nhiều thông tin từ trong các báo cáo này lại không hề trùng khớp nhau, thậm chí có sự chênh lệch.

Đơn cử, trong báo cáo thị trường quý 2, số liệu căn hộ đã giao dịch tại TP.HCM do Savills thống kê đạt 5.000 căn, trong khi đó con số của CBRE vào tầm 2.500 căn. Còn thống kê của Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản lại cho biết chỉ có khoảng 1.700 giao dịch thành công.

Trong bối cảnh thị trường đang cần lấy lại niềm tin để sớm vượt qua khó khăn, rõ ràng với những quảng cáo bất động sản lộn xộn, bát nháo về các con số như trên sẽ tác động không nhỏ đến niềm tin của khách hàng.

Chờ một thị trường minh bạch

Từ những bất cập trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Giới chuyên gia bất động sản và doanh nghiệp kỳ vọng, với quy định mới này của Chính phủ, thông tin của thị trường bất động sản sẽ minh bạch hơn, giúp thị trường này phát triển bền vững.

Nghị định này quy định việc xây dựng, quản lý và khai thác một hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, bao gồm cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; hệ thống phần mềm phục vụ quản lý, vận hành, khai thác và có quy định cấm hành vi cung cấp thông tin không chính xác về thị trường bất động sản.

Hệ thống này sẽ được xây dựng và quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương, thuận tiện cho việc khai thác và sử dụng. Trong nghị định có quy định đáng chú ý là cấm hành vi cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không đúng thời hạn; làm sai lệch, hư hỏng, thất thoát thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Nếu thực hiện theo nghị định này thì số liệu về thị trường bất động sản sẽ khá rõ rệt và toàn diện. Thậm chí, bức tranh thông tin này còn đáng tin cậy hơn khi cơ quan quản lý nhà nước về bất động sản ở Trung ương và địa phương sẽ thu thập, thẩm định và công bố.

Được biết, đối tượng phục vụ của hệ thống thông tin trên không chỉ bao gồm cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp mà còn cả các cá nhân khi có yêu cầu chính đáng. Như vậy, người dân hoàn toàn có thể đến một cơ quan quản lý bất động sản ở một tỉnh, thành để yêu cầu được cung cấp thông tin về thị trường bất động sản, các dự án đã và đang triển khai ở một khu vực nào đó trước khi quyết định mua tránh những sai lầm có thể gặp phải.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.