Đã đến thời điểm “săn lùng” đất nền ven đô?

Những tín hiệu tích cực từ thị trường chung cùng việc phân khúc chung cư liên tục tăng “nóng” trong thời gian qua cũng đã kéo một lượng lớn nhà đầu tư tìm đến đất nền ven đô. Cũng đã có không ít nhà đầu tư quyết định ôm tiền về các tỉnh lân cận mua đất nền, đón đầu đợt tăng giá mới.

Untitled-1

Ven đô là vùng đất tiềm năng

Các chuyên gia nhận định, dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng đất nền tại các tỉnh vẫn là “món khoái khẩu” được nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Bởi phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao.

Nguyên cứu về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của chuyên trang batdongsan nửa đầu năm 2024 cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Trong đó, sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; giá 2 - 4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4 - 6 tỷ đồng chiếm 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 - 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS (BHS Group) cho rằng, nếu nhà đầu tư mua lại bất động sản Hà Nội lúc này sẽ bị lỗ vì vừa bán xong giá đã tiếp tục tăng. Chính vì thế, họ phải giải ngân dòng tiền vào bất động sản ở khu vực giá rẻ hơn.

Một trong những lựa chọn tốt là sản phẩm đất nền, đất đấu giá đất tại các tỉnh cũng sẽ rất tốt do tọa lạc ở vị trí trung tâm, đảm bảo pháp lý. Đặc biệt là 2 năm qua các tỉnh gần như không đấu giá thành công và theo nguyên tắc các phiên đấu giá lần sau, giá sẽ giảm. Do vậy giá đất trong diện đấu giá tại các tỉnh cũng đang rất phù hợp.

" Tôi nghĩ rằng, sau sự sốt nóng của bất động sản Hà Nội thì trước sau gì cũng lan sang các tỉnh khác. Đó có thể là các sản phẩm đất đấu giá hoặc các sản phẩm đất nền nằm ở trung tâm các tỉnh ", ông Tuyển dự báo.

Theo đại diện nhiều sàn môi giới bất động sản, những tháng đầu năm 2024, thị trường xuất hiện nhiều nhóm đầu tư đi "săn" đất nền, nhà thấp tầng số lượng lớn. Theo thông tin từ Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền trên cả nước đang tăng trong quý 1/2024, từ mức 44 điểm của quý 4/2023 lên mức 48 điểm trong quý 1/2024. Đáng chú ý, ở phía Bắc, mức độ quan tâm tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội.

Các huyện vùng ven Hà Nội như đất nền Đông Anh, đất nền Hoài Đức, đất nền Chương Mỹ, đất nền Thạch Thất, mức độ quan tâm của quý 1/2024 đang gần chạm đến mức quan tâm của quý 1/2022 – giai đoạn thị trường bất động sản sôi động. Cụ thể, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở các huyện trên từ 1,7 – 2 lần so với quý 1/2023..

Theo Batdongsan.com.vn, thị trường đất nền quý 1/2024 có yếu tố khá đặc biệt là đã bắt đầu ghi nhận một dòng tiền lớn đến từ những nhà đầu tư “cá mập” bắt đầu đi săn đất khu vực TP.HCM và Hà Nội. Ngoài ra, ở những thị trường vệ tinh tiềm năng, sóng săn đất cũng đã bắt đầu xuất hiện. Những tín hiệu này cho thấy khả năng cao đất nền sẽ chuyển động tích cực hơn trong những tháng tới đây.

“Thị trường đang có tín hiệu tốt lên, thậm chí tín hiệu nhanh hơn dự đoán trước đó nên nhà đầu tư mang kì vọng rằng đất nền sẽ có sự bứt phá về giá từ giữa năm 2024 trở đi. Trong 3 tháng đầu năm 2024, thị trường xuất hiện các nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Động thái này được kì vọng sẽ đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết.

Đã đến lúc “rút hầu bao”?

Có thể thấy, dường như sự “sốt nóng” của phân khúc chung cư đang khiến dòng tiền “chạy” vào phân khúc khác, mà cụ thể là đất nền. Theo nhiều môi giới chia sẻ, hiện nay, khách mua nhà đang có tâm lý sợ tiền mất giá nên rút tiền gửi tiết kiệm ra mua. Một số người sau khi chốt lãi vàng thì chuyển sang mua đất. Thậm chí, có người thấy giá chung cư nội đô tăng gấp đôi nên bán nhà mua đất. Họ cho rằng, giá đất đã giảm mạnh 2 năm nên mua đất lúc này là thời điểm hợp lý.

Trong khi đó, hiện tượng rao bán “cắt lỗ” gần như không còn xuất hiện trên thị trường. Theo báo cáo quý I/2024 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc đất nền ở Hà Nội hiện đã đi vào ổn định với giá giao dịch bằng 70-80% mức giá thời điểm sôi động, các dấu hiệu cắt lỗ, giảm giá đến nay không còn.

Theo VARS, các sản phẩm đất nền từ 2 - 4 tỉ đồng ở vùng ven Hà Nội có pháp lý đảm bảo, hoàn thiện hạ tầng hiện được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Mức tăng giá đất ở nhiều huyện vùng ven Hà Nội hiện đang đạt 10-20%, cá biệt có nơi tăng đến 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024 là đất nền ven đô, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất. Sức hút của đất nền nếu xét về lâu về dài sẽ rất khó giảm. Phân khúc này luôn được lòng giới đầu tư nhờ nhiều yếu tố, điển hình là tâm lý chuộng nhà gắn liền với đất và nhu cầu tích lũy tài sản an toàn cũng như khả năng tăng lợi nhuận từ đất nền vẫn ở mức cao.

Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ diễn biến tích cực do thị trường đã được điều chỉnh về mức đáy. Do đó, nếu nhà đầu tư mua được thời điểm này khi thị trường bước vào chu kỳ hồi phục thì cơ hội chiến thắng của nhà đầu tư rất lớn. Về giá bất động sản, nhìn chung trong nửa đầu năm sẽ không biến động. Trái lại, về nửa cuối năm khi thị trường ổn định hơn, nhà đầu tư tham gia nhiều hơn thì một số khu vực có hạ tầng phát triển, dân cư đông đúc, tiện ích đầy đủ sẽ có chiều hướng tăng giá nhưng không sốc như trước.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:27

Sự phục hồi của ngành du lịch cùng với hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đang được kỳ vọng sẽ giúp bất động sản du lịch đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư khiến phân khúc này vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê bất động sản công nghiệp ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Theo báo cáo chỉ số giá bất động sản Savills Việt Nam quý 1/2024, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo hai thái cực đối lập, trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhẹ.