Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/09/2017, 07:38 AM

Bất chấp tranh cãi, Tổng thống Trump phê chuẩn khoản cứu trợ "kỷ lục" trên 15 tỷ USD và tăng trần nợ công

(NTD) - Theo nguồn tin PV Báo Người Tiêu Dùng thu thập được, Tổng thống Donald Trump đã chính thức phê chuẩn luật về khoản cứu trợ 15,25 tỷ USD dành cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai (gần nhất là 2 cơn bão Harvey đổ bộ vào Houston và Irma vào Florida), cùng các biện pháp rót ngân sách cho chính phủ liên bang và tăng mức trần nợ công.

Được biết trước đó, dự luật này đã lần lượt vượt qua được "cửa ải" ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện Hoa Kỳ trong các cuộc bỏ phiếu hôm 6 và 7/9, mặc dù vấp phải sự chỉ trích từ một số thành viên bảo thủ ở Quốc hội.

Dù gặp nhiều tranh cãi, các nghị sĩ Hoa Kỳ vẫn "xoay sở" để phê chuẩn luật này trên trước khi ngân sách chính phủ cạn kiệt vào cuối tuần này, trong bối cảnh người dân đang đối phó với hậu quả nghiêm trọng của thiên tai, khi bang Texas đang phải oằn mình hứng chịu siêu bão Harvey - cơn bão mạnh nhất quét qua bang này trong hơn 50 năm trở lại đây, gây thiệt hại tới 180 tỉ USD, còn bang Florida đang gấp rút thực hiện các công tác ứng phó siêu bão Irma - dự kiến sẽ đổ bộ vào ngày 10/9 (giờ địa phương).

TrumpTax1a
Tổng thống Donald Trump phê chuẩn dự luật cứu trợ thiên tai và tăng trần nợ công (Ảnh: Getty)

Đạo luật vừa được phê chuẩn nêu trên sẽ nới rộng quyền vay mượn của Hoa Kỳ, cho phép Chính phủ Hoa Kỳ có thể hoạt động tới ngày 8/12 tới cũng như việc giải ngân khoản cứu trợ khẩn cấp. Theo dự luật này, 7,4 tỷ USD sẽ được cấp cho quỹ hỗ trợ thiên tai của Cơ quan Quản lý tình huống khẩn cấp liên bang vốn đang sắp cạn kiệt do bão Harvey, còn khoản 7,4 tỷ USD khác sẽ được sử dụng để hỗ trợ phát triển cộng đồng thông qua Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị, và 450 triệu USD sẽ được chuyển tới quỹ cho vay cứu trợ thiên tai của Cơ quan Doanh nghiệp nhỏ.

Được biết, ông Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cho rằng việc này sẽ đảm bảo sự rõ ràng và ổn định cho các nỗ lực cứu trợ thiên tai của chính phủ trong bối cảnh Hoa Kỳ liên tiếp đón 2 cơn bão lớn Harvey và Irma, đảm bảo “nguồn tài nguyên cứu trợ cần thiết và khẩn cấp sẽ không bị gián đoạn do nguy cơ chính phủ vỡ nợ hay đóng cửa”.

Sau khi Tổng thống Trump phê chuẩn, trong Quốc hội vẫn còn tranh cãi về dự luật này.                                                                                                  

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.