Bất chấp giá tăng cao, chung cư ở Hà Nội vẫn tiêu thụ tốt

Mặc dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, giá chung cư liên tục tăng cao nhưng loại hình này tại Hà Nội vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt trong quý I đầu năm nay.

giá chung cư tăng cao_page-0001

Chung cư Hà Nội trung bình 56 triệu đồng/m2

Thông tin về thị trường chung cư tại Hà Nội, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Phát triển CBRE cho biết, tỷ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội từ đầu năm đến nay khá khả quan nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế; phần lớn nguồn cung mới tập trung ra hàng vào cuối quý I/2024.

Từ đầu năm đến nay, thị trường tiếp tục ghi nhận nguồn cung nhà ở vẫn hạn chế trên các địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý I.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý I/2024 đã tăng thêm 11%. Con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 - 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

Nhận định về thanh khoản, bà Nguyễn Hoài An đánh giá, tỷ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội cho thấy sự khả quan mặc dù phần lớn nguồn cung mới tập trung ra hàng vào cuối quý I. Tổng số căn bán được trong quý I đạt hơn 2.000 căn chung cư, tương đương mức ghi nhận được tại quý I của năm 2023. Bên cạnh đó, bất động sản gắn liền với đất ghi nhận bán được gần 300 căn, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, nhiều dự án mở bán quý vừa qua cũng ghi nhận tỷ lệ bán tích cực. Đơn cử như một dự án tại khu vực phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm có lượng đặt chỗ đạt khoảng 4.500 lượt, vượt xa số lượng căn hộ dự kiến chào bán ban đầu. Dự án này cùng với một vài dự án mở bán thời gian gần đây tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn của không chỉ nhóm khách hàng phía Bắc, mà thu hút khách hàng từ TP.HCM. Nguyên nhân của tình trạng này một phần do tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội kéo dài trong những năm gần đây.

Về mặt bằng giá chung cư tại Hà Nội, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt mức 56 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và kinh phí bao trì) - con số này tăng 5% theo quý và 19% theo năm.

Giá chung cư sẽ hạ sau thời gia tăng nóng?

Dự báo về nguồn cung 2024, CBRE dự báo Hà Nội sẽ ghi nhận thêm hơn 12.000 căn hộ chung cư mở bán mới, tăng gần 20% so với năm 2023. Nguồn cung mới tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp khiến giá sơ cấp tại Hà Nội năm 2024 vẫn sẽ neo ở mức cao và có thế tăng 10% theo năm.

Ở tầm nhìn dài hạn trong giai đoạn từ 2024 – 2026, bà Nguyễn Hoài An dự báo mỗi năm Hà Nội sẽ có thêm khoảng 20.000 sản phẩm chung cư, nhà ở gắn liền với đất, khá dồi dào, đủ đáp ứng một phần nhu cầu ở thật, đầu tư trên thị trường.

Kỳ vọng nguồn cung dồi dào sẽ kéo giảm giá nhà (Ảnh minh họa)

Kỳ vọng nguồn cung dồi dào sẽ kéo giảm giá nhà (Ảnh minh họa)

Khi nguồn cung dồi dào thì giá chung cư thứ cấp tại Hà Nội sẽ không còn tăng nóng như thời gian vừa qua. Theo đó, giá chung cư sẽ đi vào chu kỳ ổn định hơn trong những quý tiếp theo năm 2024.

Lý giải về giá chung cư tăng nóng thời gian một phần do chi phí đất đai tăng, chi phí đất đai của nhà đầu tư mới tham gia thị trường tăng mạnh. Yêu cầu từ người mua chung cư cũng ngày càng tăng lên, đa số người chọn ở chung cư đều có trải nghiệm ở chung cư rồi. Nên chất lượng, điều kiện ở chung cư mới sẽ cao hơn, vì thế giá bán sơ cấp có xu hướng đi lên.

Trước đó, phía Batdongsan.com.vn cũng nhận định, lực cầu của thị trường không ngừng tăng trưởng, là yếu tố quan trọng đẩy giá chung cư lên cao. Cũng theo dữ liệu thị trường bất động sản tháng 1/2024 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm chung cư bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán BĐS cũng tăng 46%.

Nguồn cung căn hộ sụt giảm trong thời gian qua do số lượng dự án bất động sản được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm. Cùng với đó, các dự án đang triển khai cũng rơi vào cảnh "chật vật" bởi các vướng mắc liên quan đến pháp lý và nguồn vốn. Đây là nguyên chính dẫn đến việc giá căn hộ liên tục tăng cao, chưa có dấu hiệu chững lại.

Kỳ vọng về việc kéo giảm giá nhà, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nguồn cung nhà ở xã hội cải thiện sẽ giúp mặt bằng giá căn hộ chung cư tại các thành phố như Hà Nội, TP HCM sụt giảm. Được biết, nối tiếp năm 2023, năm 2024 là năm thứ hai triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Theo ông Đính, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ đóng vai trò quan trọng kéo giảm giá căn hộ chung cư Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, nguồn cung này cần thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý trước khi chính thức đưa ra thị trường. Đến giữa năm 2025, khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản mới được thông qua với các quy định mới theo hướng gỡ khó cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân mới chính thức có hiệu lực. Do đó, nguồn cung nhà ở xã hội sẽ bật tăng, mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.