Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/04/2016, 11:34 AM

Bất an làng Đại học Thủ Đức

(NTD) - Khu Đô thị Đại học Quốc Gia TP.HCM hay còn gọi là làng Đại học với những con người vươn tới tầm trí thức, nhưng lại là nơi có tình hình bất an cho sinh viên học tập. Đây cũng là vùng đất “màu mỡ” cho các băng nhóm trộm cắp, cướp giật hoạt động.

“Đạo chích” lộng hành

lang dai hoc
Đoạn đường trước Thư viện Trung tâm là nơi cướp giật thường xuyên xảy ra.

Vào lúc 19h30 ngày 3/4 vừa qua, V.N, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) đã bị mất trộm chiếc Wave Alpha mang BKS 70B1-55647, khi đang ăn tại quán cơm Thành Tài - đối diện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. V.N cho biết, mặc dù đã khóa cổ xe cẩn thận, kẻ gian đã lợi dụng lúc V.N tính tiền đã bẻ khóa và cuỗm đi chiếc xe mới mua chưa được một tháng.

Trước đó vào ngày 4/3, tại quán cơm chay Hương Thiền tại P.Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã xảy ra một vụ trộm xe máy. Lợi dụng lúc đông khách, một tên giả vờ xin nước uống, tên còn lại leo lên chiếc xe Wave màu đỏ mang BKS 67D1-46073 đậu trước quán và bẻ khóa. May thay, Ly, sinh viên Đại học Quốc Gia, cũng là nhân viên quán, phát hiện sớm và lao ra quật ngã tên trộm đồng thời tri hô. Tên đồng bọn nhanh chóng tẩu thoát được.

Với các sinh viên ngoại trú, thuê trọ ở Khu phố 6, P.Linh Trung, Thủ Đức thì có nỗi lo khác đó là ăn cắp vặt. Uyến, sinh viên ĐH KHXH-NV ở dãy nhà trọ gần chợ Nhân Văn thường xuyên bị trộm khoắng sạch quần áo phơi trước nhà. Tình trạng này cứ tiếp diễn, cả dãy nhà trọ phòng nào cũng từng bị trộm vặt, khiến Uyến luôn phải sống trong tình trạng lo sợ đạo chích viếng thăm.

Tại làng đại học đã xảy ra hàng loạt vụ trộm. Tình hình này trở thành nỗi bất an không chỉ với sinh viên mà còn với người dân đang sinh sống trong khu vực. Vy Kiều, sinh viên ĐH KHXH-NV cho biết: “Mình đi ăn lúc nào cũng phải nhìn trước ngó sau, mặc dù có khóa xe nhưng bọn trộm bây giờ tinh vi lắm phải trông chừng suốt. Chiếc xe ba mẹ cho để tiện việc đi học, đi làm, nhỡ mà mất không biết xoay sở làm sao.”

Cướp giữa ban ngày

lang dai hoc2
Đoạn đường dẫn vào Ký túc xá Khu B vắng người qua lại.
lang dai hoc4
Khu nhà trọ tại P.Linh Trung, hủ Đức an ninh kém, xảy ra trộm vặt.

Ngày 7/1 trong lúc đạp xe đi học về khi đến đầu đường vào Trường ĐH KHXH-NV, Trúc Thủy, sinh viên ĐH KHXH-NV bị một tên cướp chạy trên chiếc xe Honda áp sát rồi giật chiếc túi xách để trên giỏ xe, trong túi có một chiếc điện thoại di động và toàn bộ giấy tờ tùy thân. Thủy chưa kịp tri hô tên cướp đã lẫn vào đám đông trốn thoát.

Việt Hà, sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM đã từng chứng kiến một vụ cướp trắng trợn giữa ban ngày cho biết. Khoảng 16 h ngày 28/3, khi đang đứng trên phòng ký túc xá Khu B thuộc tòa nhà BA4, Hà nhìn thấy một nữ sinh đi xe đạp trên đoạn đường tắt phía sau ký túc xá. Một thanh niên chạy Honda trờ tới “nhẹ nhàng” nhấc chiếc túi xách trên giỏ xe đạp rồi chạy đi một cách “ung dung”, nạn nhân chỉ biết đứng ngơ ngác. Việt Hà cho biết thêm, đoạn đường này rất vắng người qua lại, cây cối um tùm, nhưng nhiều sinh viên vẫn chọn lối này làm đường tắt, gặp cướp mà tri hô cũng không ai nghe thấy được.

Sinh viên còn quá “vô tư”

Khu vực làng đại học hiện có 6 chốt dân phòng đặt rải rác các con đường chính dẫn vào ký túc xá Khu B, Khu A và khu vực trước Trường Đại học Quốc tế. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn tăng cường lắp đặt 7 camera quan sát các khu vực trên. Các tổ dân phòng và công an thường xuyên túc trực tuần tra vào ban đêm. Nhưng tình trạng trộm cắp đến nay vẫn là nỗi ám ảnh lớn, vậy lý do ở đây là gì.

lang dai hoc3
Hàng quán mọc lên chen chúc mất trật tự là nơi kẻ gian hành động và dễ dàng tẩu thoát.

Các tuyến đường nội ô khu đô thị đại học đang trong quá trình hoàn thiện rất ít người qua lại, cây cối mọc um tùm, thiếu sáng. Các hàng quán chen chúc nhau mọc lên là địa bàn kẻ gian dễ dàng ra tay và tẩu thoát. Khu vực này từ lâu đã được báo chí cũng như cơ quan chức năng cảnh giác là rất phức tạp do vị trí giáp ranh với nhiều tỉnh thành, là “điểm đen” của tội phạm.

Vậy mà nhiều sinh viên vẫn “vô tư” đặt túi xách trên giỏ xe, ung dung nghe điện thoại di động khi đang đi trên đường. Ban đêm, dọc con đường dẫn vào ký túc xá, khu vực gần hồ đá vắng vẻ, là cảnh những chiếc xe máy đặt ven vỉa hè, còn chủ nhân thì đang bận “tâm sự” trong… những bụi cây gần đó. Trúc Thủy, nạn nhân của vụ cướp túi xách cho biết: “Sau vụ việc, bạn bè mình khuyên không nên báo công an làm gì vì thủ tục rắc rối mà cũng không có cơ hội lấy lại đồ đã mất”. Tâm lý sinh viên còn rất chủ quan, thờ ơ, thiếu cảnh giác giữ gìn tư trang cá nhân, sợ sệt, không trình báo vì sợ bị trả thù, một phần đã vô tình biến mình thành con mồi béo bở cho nạn trộm cướp.

Làng đại học được lập ra với mục đích tập trung sinh viên để học tập, trau dồi kiến thức, nhưng môi trường ăn ở bất an như vậy suốt nhiều năm qua, không lẽ cơ quan chức năng và địa phương bất lực trước hiểm họa đang đe dọa cuộc sống của hàng ngàn sinh viên và người dân?

Quế Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.