Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/11/2017, 19:40 PM

Bảo vệ hành lang sông rạch là nhiệm vụ quan trọng

(NTD) - Đó là khẳng định của ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM trước vấn đề mà báo chí đặt ra về tình trạng dự án bất động sản lấn sông Sài Gòn.

27
Dự án Thảo Điền Sapphire vi phạm hành lang an toàn sông rạch bị xử lý nghiêm. (Ảnh: Nguyên Vũ).

Trước vấn đề vi phạm hành lang kênh rạch Báo Người Tiêu Dùng cũng từng có bài viết “Nhiều dự án bất động sản lấn chiếm hành lang sông rạch”, trong đó nội dung phản ánh tình trạng dự án bất động sản tại nhiều quận huyện tại TP.HCM đang vi phạm. Cụ thể, Tại Q.Bình Thạnh, đường Ung Văn Khiêm có rất nhiều dự án, trong đó dự án Samland Riverside do Công ty Samland làm chủ đầu tư có dấu hiệu lấn chiếm hành lang bảo vệ của sông Sài Gòn.

Tại Q.2, tình trạng các dự án vi phạm về hành lang sông có thể nói là nhức nhối nhất. Khảo sát của phóng viên tại khu vực Thảo Điền, ngoài dự án Thảo Điền Sapphire (35-45 Nguyễn Văn Hưởng, quận 2) của chủ đầu tư CTCP TDS đã bị chính quyền xử lý thì có tới hàng chục dự án hiện hữu khác có dấu hiệu vị phạm hành lang an toàn sông Sài Gòn nhưng chưa bị xử lý.

Cũng tại Q.2, dự án Đảo Kim Cương, chủ đầu tư đã biến dải đất hành lang sông Sài Gòn và sông Giồng Ông Tố bao quanh dự án làm của riêng. Khi phóng viên muốn tiếp cận khu vực dự án thì bị bảo vệ ngăn cản và thẳng thừng tuyên bố “khu đất này đã được chủ (chủ đầu tư - PV) mua hết, nên các anh không được vào đây”.

Tại khu Nam TP.HCM, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở đã cố tình lấn chiếm hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch để tăng diện tích xây dựng, tăng tiện ích cho dự án nhằm trục lợi. Đơn cử, tại huyện Bình Chánh, trong quá trình thi công dự án khu dân cư Nguyên Sơn, chủ đầu tư đã thực hiện ngăn dòng, lấn chiếm gần nửa con rạch chạy dọc dự án. Trước đây, các cơ quan chức năng cũng đã rất khó khăn trong việc xử lý khi chủ đầu tư dự án Riviera Point (Q.7) tự ý lấp 5 đoạn rạch thoát nước của các khu vực dân cư xung quanh với diện tích gần 4.700 m2 khiến toàn khu vực thường xuyên bị ngập.

Theo Chánh văn phòng UBND TP.HCM, hành lang sông Sài Gòn có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thành phố trên tất cả phương diện. Thành phố đã ban hành các quyết định để bảo vệ hành lang sông, kênh rạch, mương trên địa bàn, trong đó đặc biệt là sông Sài Gòn, tuyệt đối không cho bất cứ ai chiếm dụng hành lang bảo vệ sông.

Hiện nay, thành phố cũng đang khẩn trương thực hiện quy hoạch ngành để phát triển hạ tầng ven sông, vừa phát triển giao thông đường thủy, kinh tế cảng biển cũng như gìn giữ đặc trưng văn hóa, du lịch của thành phố.

Nói về công cuộc bảo vệ hành lang bờ sông Sài Gòn ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết lãnh đạo thành phố luôn quán triệt việc bảo vệ, quản lý chặt chẽ các bờ sông lớn, trong đó có bờ sông Sài Gòn. Các bờ sông có cảnh đẹp sẽ được lưu ý để tổ chức lập, quản lý và thực hiện quy hoạch, bảo đảm cảnh quan tự nhiên, môi trường sinh thái, tránh tình trạng lấn chiếm.

Nguyên Vũ

Bao Nguoi Tieu Dung so 380_In_Page_13
 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.