Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/10/2016, 16:38 PM

Bão Matthew đổ bộ vào Florida, gần 1.000 người chết

(NTD) - Bão Matthew mạnh nhất Đại Tây Dương trong gần 10 năm qua, đã khiến 4 người thiệt mạng khi đổ bộ vào bang Florida (Mỹ) hôm 8/10 (giờ Việt Nam). Riêng ở Haiti, số người chết gần 1.000. Tổng cộng hơn 3 triệu người sơ tán.

Trực tiếp bão “sọ người” Matthew:

10:29

Ít nhất bốn người thiệt mạng ở Florida vì bão, trong lúc số người chết tại Haiti là gần 1.000. Hai phụ nữ chết do cây đổ, và hai người khác chết do ngạt khí thải carbon monoxide trong khi chạy máy phát điện trong garage. Bão Matthew đang ở cấp độ Hai, tâm bão ngoài khơi bờ biển Florida. Hơn một triệu người sống trong cảnh mất điện. Thống đốc Florida Rick Scott cảnh báo cơn bão là "quái vật" có thể gây chết người. Lũ lụt được dự báo có thể nghiêm trọng ở vùng ven biển Florida, Georgia và Nam Carolina. Bắc Carolina cũng có thể bị ảnh hưởng khi cơn bão di chuyển về hướng Bắc.

FloridaMatthew4
Bão Matthew đổ bộ vào Orlando (Ảnh: ABC).

12:02

Liên Hiệp Quốc cảnh báo có thể phải mất nhiều ngày để đánh giá tổng thiệt hại do cơn bão Matthew gây ra ở Haiti. Số người thiệt mạng đã tăng gấp đôi, và có thể còn tiếp tục tăng, trong lúc các đội cứu hộ đang tiếp cận khu vực phía Nam bị cô lập bởi cơn bão. Đại diện Chương trình Lương thực Thế giới cho biết một số khu vực hiện chỉ có thể tiếp cận bằng đường hàng không hoặc đường biển. Bão Matthew hiện tấn công bờ biển bang Florida nhưng đã được hạ xuống cấp độ Hai với sức gió 177 km/h.

11:36

Trung tâm Bão quốc gia dự báo tâm bão đang "hướng về phía Bắc". Dù được dự báo sẽ suy yếu trong 48 giờ tới, Matthew vẫn là một cơn bão gây thiệt hại vì tâm bão gần bờ biển. Những đoàn xe cứu trợ đang tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng tại Haiti. Julie Hard - chỉ huy đội phản ứng nhanh của tổ chức từ thiện AmeriCares, đặt trụ sở tại thủ đô Port-au-Prince (Haiti), nói với phóng viên BBC News rằng, hầu hết các cây cầu chính yếu trong khu vực "bị cơn bão phá hủy".

FloridaMatthew4a
Bão tàn phá Haiti (Ảnh: Reuters).

10:44

Ở Haiti, một số chuyến hàng cứu trợ đã được đưa vào những khu vực bị tàn phá. Nhưng các cơ quan cứu trợ cảnh báo rằng những khu vực này hiện chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng hoặc tàu thủy.

10:41

Bão Matthew được dự báo đi qua đảo Tybee, bang Georgia sáng 8/10. Dù đã có lệnh sơ tán bắt buộc từ hôm 5/10 nhưng một số cư dân đã quyết định ở lại.

FloridaMatthew4b
Dân tị nạn vì bão Matthew ở Haiti nhận thực phẩm cứu trợ (Ảnh: AP).

Thống kê từ dịch vụ theo dõi các chuyến bay FlightAware cho biết đã có tổng cộng 4.500 chuyến bay bị hủy trong 4 ngày từ 5-9/10. Tất cả các chuyến bay đến và đi từ thành phố Orlando trong ngày 7/10 đều bị hủy bỏ. Với bão Matthew di chuyển về phía Bắc, các thành phố Atlanta, Charleston và Savannah cũng lần lượt phải tạm ngừng hoạt động hàng không.

FloridaMatthew4d
Bão quét qua vùng duyên hải Florida (Ảnh: AP).

Với sức gió đo được lên tới 172 km/h, bão Matthew đã gây mất điện và thiệt hại tại nhiều cơ sở của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khi đi qua Cape Canaveral. Theo thông báo chính thức của NASA, nhiều cơ sở thuộc Trung tâm Không gian Kennedy (KSC) bị thiệt hại bao gồm chủ yếu hư hại mái, cửa sổ, các tòa nhà mô-đun và nhà phụ. Tuy nhiên, chưa có báo cáo về hư hại đối với thiết bị phần cứng liên quan tới hoạt động không gian.

                                               Lê Miên Tường (Theo BBC)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.