Dữ liệu cũ
Thứ hai, 18/05/2015, 06:58 AM

Bảo hiểm xe máy siêu rẻ tràn lan trên mạng: Người dùng đang bị lừa

(NTD) - Theo quy định, mức phí bảo hiểm đối với mô tô là từ 55.000 đồng/năm - 60.000 đồng/năm. Tuy nhiên quy định này có vẻ vô hiệu lực trên thực tế.

Bảo hiểm xe máy giá rẻ không chỉ được bày bán công khai ngaoif thị trường mà còn quảng cáo tràn lan trên mạng. Theo Thông tư số 126/2008/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (viết tắt là Thông tư 126) cũng như tại Thông tư 151/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 126 và Thông tư số 103/2009/TT-BTC của bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán quỹ bảo hiểm xe cơ giới vừa được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/11 thì doanh nghiệp bảo hiểm không được khuyến mãi sản phẩm bảo hiểm xe máy bắt buộc dưới mọi hình thức, nghĩa là phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm như quy định hiện tại; trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp ngân sách.

Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Như vậy, giá bán bảo hiểm xe máy không thể dưới 54.000 đồng/năm. Thế nhưng, việc bán bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng như tự nguyện vẫn diễn ra công khai và chưa hề có dấu hiệu "hạ nhiệt", thậm chí đã lan ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Capture

Bảo hiểm xe máy giá rẻ được rao bán tràn lan trên mạng

Dễ mua như bảo hiểm xe máy

Chỉ cần tìm cụm từ "mua bảo hiểm xe máy giá rẻ" trên mạng, hàng loạt các địa chỉ bán bảo hiểm xe máy xuất hiện cung cấp đầy đủ số điện thoại, địa chỉ và giá cả đề người tiêu dùng có thể lựa chọn loại bảo hiểm cũng như hình thức mua hàng. 

Trong vai người mua hàng gọi điện đến một cửa hàng bán bảo hiểm xe máy online ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, anh H - một người bán hàng cho biết: "Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự có giá 35000 đồng/ năm, giấy chứng nhận trách nhiệm bảo hiểm dân sự và tự nguyện là 50.000 đồng/ năm, miễn phí vận chuyển cho đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên".

Trên các trang rao vặt rongbay.com, raovat123.com, 5S.com... hiện tràn ngập các quảng cáo bán bảo hiểm TNDS xe máy với mức giá rất rẻ, chỉ 35.000 - 40.000 đồngxe/năm, thậm chí mua 2 xe giá 33.000 đồngxe/năm, mua trên 5 xe giá 30.000 đồng/xe/năm. Ngoài ra, còn có những chương trình mua bảo hiểm TNDS xe máy tặng mũ bảo hiểm, áo mưa... Các loại bảo hiểm TNDS xe máy được rao bán với nhiều khuyến mãi có đủ các thương hiệu, từ BIC, PJICO, PTI, MIC...

M.T - cộng tác viên của một cửa hàng bán bảo hiểm online cho biết: "Mình đi bán bảo hiểm để kiếm thêm thu nhập. Đại lý trả hoa hồng dựa trên số lượng bán được. Nếu bán dưới 10 cái được hưởng 46,5%, từ 10 đến 49 cái được 50%, 50 đến 99 cái hưởng 52,5%... Bán càng nhiều, hoa hồng càng cao”. Nói đoạn, Hải khoe: “Em làm mới được 5 ngày mà bán gần 100 cái rồi. Công việc này nhàn, thu nhập khá, sinh viên tụi mình làm đông lắm. Chỉ cần một tấm quảng cáo nhỏ gọn, bất cứ ai cũng có thể trở thành nhân viên bán bảo hiểm xe máy…”.

Bảo hiểm xe máy, thật giả lẫn lộn

Bảo hiểm xe máy là một loại hình bảo hiểm bắt buộc, rất có lợi cho người dân khi chẳng may họ gặp tai nạn hay gây ra tai nạn. Tuy nhiên, nếu mua BHXM ở lề đường, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro, rất dễ bị lừa đảo, bởi theo Luật Bảo hiểm, thông tin người đăng kí bảo hiểm phải được đăng kí trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Nhưng tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè thì người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng ghi theo ý khách hàng... người mua không phải khai bất cứ chi tiết nào. Như vậy nếu xảy ra rủi ro thì người mua sẽ bị từ chối bảo hiểm.

1
Mua bảo hiểm xe máy trên mạng, thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng hoang mang

Theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm không được khuyến mại bảo hiểm xe máy bắt buộc dưới mọi hình thức và phải bán đúng giá. Tuy nhiên bảo hiểm bán trên mạng vẫn mặc sức giảm giá cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Thực tế cho thấy, phần lớn các rao vặt bảo hiểm giá rẻ là từ các cộng tác viên các đại lí. Cũng không loại trừ trường hợp bảo hiểm bị làm giả. 

Theo ông Phùng Đắc Lộc - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: “Rất khó để tìm chứng cứ xử phạt vì trên giấy chứng nhận bảo hiểm vẫn ghi đúng mức giá quy định, nên đoàn kiểm tra phải tìm đến từng địa điểm, đóng làm người mua hàng, phát hiện vi phạm thì chụp ảnh, quay video để có căn cứ tìm tới doanh nghiệp bảo hiểm, đề nghị chấm dứt vi phạm”. Tuy nhiên, ông Phùng Đắc Lộc cũng thừa nhận, tình trạng bán bảo hiểm xe máy rong đã được hạn chế nhưng việc kinh doanh bảo hiểm sai luật này vẫn chưa chấm dứt, chuyển sang kín đáo hơn.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.