Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 12/03/2024, 16:44 PM

Bảo đảm cho du khách an tâm, an toàn khi du lịch

(CL&CS) - Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới được xác định là sự kiện lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Ninh Bình. Do đó các hoạt động, khâu tổ chức luôn được quan tâm, chỉ đạo.

Ninh Bình là tỉnh đầu tiên và duy nhất sở hữu Di sản hỗn hợp văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Di sản không chỉ là báu vật mà thiên nhiên ban tặng được các thế hệ người dân Ninh Bình gìn giữ, trao truyền cho đến ngày nay, mà còn là nơi hội tụ, kết tinh các giá trị lịch sử - văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc

2

Sau 10 năm kể từ thời điểm được ghi danh, Quần thể danh thắng Tràng An đóng vai trò là hạt nhân, thúc đẩy phát triển du lịch trên toàn tỉnh Ninh Bình.

Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024) dự kiến diễn ra vào 20h00 ngày 26/4/2024, tại Trung tâm hội nghị quốc tế Bái Đính trong Quần thể danh thắng Tràng An.

Đây là sự kiện chính tôn vinh các thành tựu, những đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong việc quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản, lan toả các giá trị của Di sản, truyền cảm hứng và nhiệt huyết cho thế hệ trẻ, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc để hiểu, để biết, để trân trọng và tự hào về vùng đất Cố độ Hoa Lư lịch sử, về vị trí và tầm quan trọng của Di sản đối với quốc gia, dân tộc và thế giới.

Theo Ban Quản lý Khu du lịch văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An, tại đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: "Không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hóa của tỉnh và Quần thể danh thắng Tràng An và hình ảnh về 9 khu Di sản thế giới tại Việt Nam", hội thảo khoa học "Hành cung Vũ Lâm trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Phật giáo Trúc Lâm-Yên Tử của Trần Nhân Tông và giá trị lịch sử, văn hóa của bức họa "Trúc Lâm đại sỹ xuất Sơn Đồ", quan trọng nhất là Lễ kỷ niệm dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4/2024.

Để đảm bảo đón khách chu đáo, an toàn trong thời gian tổ chức các sự kiện thuộc khuôn khổ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới, Ban Quản lý Khu du lịch văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác tổ chức và đón khách; thường xuyên rà soát, đề ra phương án, giải pháp xử lý tình huống phát sinh. Trong đó, đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn thực phẩm.

3

Đoàn công tác của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra công tác PCCC và CNCH tại chùa Bái Đính (Ảnh: Công an Ninh Bình)

Chuẩn bị đầy đủ các bình cứu hỏa ở nhiều vị trí có nguy cơ cao về cháy nổ. Hệ thống điện được lắp đặt cầu dao tự động, đóng điện khi có sự cố. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường trong và ngoài khu vực chùa, quy hoạch bãi đỗ xe,…

Trước đó, hồi cuối tháng 2 vừa qua, Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế về công tác PCCC và CNCH tại chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn.

Qua công tác kiểm tra, Thiếu tướng Nguyễn Đình Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao việc chủ động, kịp thời của Công an tỉnh Ninh Bình trong tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC và CNCH…

Bên cạnh đó, là một chuỗi các hoạt động, sự kiện hưởng ứng tiêu biểu, như: Lễ hội Tết xưa (diễn ra tại khu Phố cổ Hoa Lư, TP Ninh Bình từ ngày 19/1 đến hết ngày 15/2/2024); Hội thảo khoa học Quốc tế (tổ chức vào tháng 4/2024); Không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hoá của tỉnh và Quần thể danh thắng Tràng An (tháng 4/2024 tại đảo Khê Cốc); Tuần Du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” (cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2024); Liên hoan văn hoá ẩm thực du lịch toàn quốc (cuối tháng 5 đến đầu tháng 6/2024 tại Phố cổ Hoa Lư; Cuộc thi báo chí về đề tài bảo tồn, phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An; Cuộc thi sáng tác ca khúc, tác phẩm văn học về tỉnh Ninh Bình và Quần thể danh thắng Tràng An …

Xác định đây là chuỗi sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát huy hơn nữa giá trị di sản, đưa Hoa Lư Ninh Bình trở thành Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố trực thuộc Trung ương, ngày 22/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 185/ KH-UBND về tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024) và Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 12/1/2024 về việc thành lập Ban Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

4

Tọa đàm về phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Đến thời điểm này, nhiều sự kiện trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm đã được tổ chức thành công như: Lễ hội Tết xưa và phiên chợ quà tặng; họp báo công bố Kế hoạch tổ chức các hoạt động; tọa đàm về phát triển sản phẩm du lịch di sản tại Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Qua đó đã tạo được dấu ấn, sức lan tỏa đối với cộng đồng dân cư, du khách, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Mặc dù Ninh Bình từng tổ chức và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn song không vì thế mà chủ quan, lơ là. Việc mỗi cá nhân, đơn vị, cơ quan, tổ chức chủ động chuẩn bị các điều kiện sẽ góp phần mang đến thành công chung cho sự kiện. Từ đó bảo tồn và phát huy hơn nữa các giá trị của di sản, lan tỏa giá trị độc đáo, riêng có của Tràng An đối với bạn bè trong nước và thế giới.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.