Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/07/2017, 08:20 AM

Ban quản lý chợ, trung tâm thương mại phải kết hợp cơ quan chức năng kiểm soát ATTP

(NTD) - Nhằm mục đích hỗ trợ người tiêu dùng, Báo Người Tiêu Dùng đăng tải những thắc mắc của người tiêu dùng liên quan đến việc mua sắm, sử dụng dịch vụ, hàng hóa cùng phần trả lời của cơ quan chức năng.

ảnh
 

Hỏi: Trách nhiệm của ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại được quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo Điều 5, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, trách nhiệm của ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại như sau:

- Ban hành nội quy theo quy định của pháp luật, trong đó phải có các nội dung cơ bản về BVQLNTD, bao gồm: a) Quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; b) Quyền và trách nhiệm của người bán hàng; c) Người có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng; d) Biện pháp xử lý vi phạm.

- Hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại khi được yêu cầu.

- Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa.

- Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa trong khu vực chợ, trung tâm thương mại.

- Thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ, trung tâm thương mại đã được phân loại theo quy định của pháp luật.

- Định kỳ sáu (6) tháng một lần, thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý.

- Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về BVQLNTD và quy định của pháp luật có liên quan khác.

- Xử lý vi phạm theo nội quy đã được phê duyệt.

ĐIỂM ĐEN THỊ TRƯỜNG

Tuần qua, từ ngày 5-12/7 QLTT TP.HCM đã kiểm tra 424 vụ chuyên ngành và liên ngành, xử lý: 108 vụ, thu 2.526.195.000 đồng tiền phạt hành chính và tiền bán hàng tịch thu. Đã tiêu hủy hàng hóa trị giá 87.441.000 đồng.

 

 

Thuốc lá nhập lậu

Kiểm tra 6 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá nhập lậu trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ thuộc địa bàn quận 12, Tân Bình, tạm giữ 725 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Hàng nhập lậu

Kiểm tra 48 cửa hàng, công ty, kho hàng, tạm giữ 15.461 kg đường cát, dược liệu, bột ngọt, vải, bù lon; 90 lít rượu; 13.815 đơn vị sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, mắt kính, quần áo, giày dép, máy tính, thiết bị điện, túi xách.

Hàng giả

Kiểm tra 17 cửa hàng, công ty tạm giữ 236 đôi giày dép hiệu Nike, Chanel, Gucci; 2.231 cái quần áo, nón, túi xách hiệu Nike, Adidas, Chanel, Lacoste, Tommy, Polo, Victoria Secret...

Thực phẩm

Kiểm tra 49 công ty, cửa hàng, hộ kinh doanh, trong đó: 11 không vi phạm, 2 ngưng hoạt động và 36 vi phạm, hành vi vi phạm: Hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tạm giữ 5.100 kg đường cát, 120 kg bột ngọt; 90 lít rượu trắng và 616 chai, lon sữa bột, bánh ngọt, rượu, nước giải khát. Hàng hóa hết hạn sử dụng, tạm giữ 750 kg bột ca cao.

(Nguồn: QLTT - TP.HCM)

 Xuân Trinh Nguồn: Cục QLCT

_NTD_So 103_144
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.