Thứ hai, 09/10/2023, 08:01 AM

Băn khoăn quy định lắp thiết bị giám sát cho ô tô

(CL&CS) - Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đây yêu cầu ô tô cá nhân phải gắn thiết bị giám sát hành trình như xe kinh doanh. Đề xuất này khiến dư luận không hỏi băn khoăn về tính hiểu quả khi đi vào thực thi. Lý do của đề xuất này là vì ngành giao thông gặp khó khăn trong quản lý loại hình xe ghép, xe đi chung, xe trung chuyển...

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhìn thẳng thực tế, quy định phải gắn thiết bị giám sát hành trình nếu đưa vào thực thi sẽ gây tốn kém rất lớn cho người dân và có thể phát sinh sự mất an toàn khi vận hành phương tiện. Với khoảng 4 triệu xe ô tô cá nhân hiện nay, khi áp dụng quy định, theo tính sơ bộ thiết bị hộp đen và camera giám sát mỗi xe cần chi phí khoảng 4-5 triệu đồng, bên cạnh đó là phí duy trì dịch vụ khoảng 1,5 triệu đồng/năm. Như vậy các chủ xe trên cả nước sẽ tốn hàng chục nghìn tỷ đồng để lắp thiết bị và hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để duy trì dịch vụ kết nối dữ liệu.

Đặc biệt, các thông tin được ghi lại từ giám sát này mang nhiều nội dung cá nhân, đôi khi những thông tin cá nhân này ảnh hưởng đến sự an toàn về tài sản, cuộc sống, thậm chí là tính mạng của chủ xe. Do đó, việc lưu giữ và quản lý các thông tin này cần được cân nhắc tính pháp lý. Có thể cơ quan hữu quan cần phải luật hóa việc quản lý và sử dụng giữ liệu này để đảm bảo tính an toàn, tính hợp pháp nếu quy định được đưa vào áp dụng. Bên cạnh đó, việc lắp thiết bị giám sát hiện nay với các xe cá nhân là bộ phận tăng thêm, không có trong phần thiết kế của xe, như vậy khi lắp thêm có thể gây ra những hệ quả về kỹ thuật như mất an toàn về cháy nổ, về sóng điện từ... Điều này liên quan có thể phải thay đổi các quy định về tiêu chuẩn phương tiện hay các quy định về đăng kiểm phương tiện.

Do đó, cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ hơn về tác động của chính sách khi ban hành. Đồng thời, cần nghiên cứu để tìm ra các cách thức, phương pháp quản lý khác hữu hiệu hơn thay vì một quy định kéo theo nhiều tốn kém và phải thay đổi nhiều quy định kèm theo. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định này với ô tô cá nhân sẽ mang tính khuyến khích thay vì quy định bắt buộc như ban đầu. Sự khuyến khích này có lẽ là hợp lý như một thử nghiệm để áp dụng bắt buộc khi thấy hiệu quả thực tế rõ rệt.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:33

( CL&CS) - Trong khuôn khổ dự án ODA của Chính phủ Đức dành cho Việt Nam về “Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững”, đoàn chuyên gia Viện Đo lường Đức (PTB) và điều phối viên Dự án đã có chuyến công tác tới thăm và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (từ ngày 5 – 12/4/2024) tại Hà Nội.