Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/05/2017, 21:33 PM

Bài 2: “Thủ phủ” rau sạch Tây Ninh: Người tiêu dùng TP.HCM hưởng lợi

(NTD) - Là địa phương được chọn thí điểm đề án nông nghiệp công nghệ cao, Tây Ninh kỳ vọng sẽ trở thành thủ phủ nông nghiệp sạch của cả nước. Trong đó, rau, củ, quả sẽ là thế mạnh với kênh phân phối chính là hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại TP.HCM.

Tây Ninh - thủ phủ nông nghiệp sạch tương lai

Cách TP.HCM chỉ chừng 100 km, Tây Ninh sở hữu nhiều lợi thế về nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sạch. Hiểu được điều đó, địa phương này đã có những động thái tích cực để hiện thực hóa giấc mơ trở thành thủ phủ nông sản sạch, với mặt hàng chủ lực là rau, củ, quả trong tương lai gần. Và, một khi giấc mơ thành hiện thực, chắc chắn người tiêu dùng (NTD) tại TP.HCM sẽ là những người hưởng lợi.

Tháng 1/2017, UBND tỉnh Tây Ninh và Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức cuộc Hội thảo quốc tế Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp hội nhập thị trường. Hội thảo đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước với số vốn hợp tác cam kết lên đến gần 20.000 tỷ đồng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại đây. Từ đó đến nay, nông nghiệp sạch Tây Ninh đã có những bước tiến vượt bậc về quy mô và chất lượng sản phẩm cũng như các yếu tố về đầu ra cho nông dân.

Doanh nhân Ngô Trần Ngọc Quốc (Hòa Thành, Tây Ninh), một trong những người tiên phong đầu tư vào nông nghiệp sạch ở Tây Ninh, cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang thành lập nhiều hợp tác xã và thực hiện mô hình liên kết giữa nông dân với đơn vị tiêu thụ. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức nhiều hội nghị và tập huấn nâng cao kiến thức cho nông dân trồng rau sạch. Đây là bước đi tiên phong cho giấc mơ trở thành thủ đô nông nghiệp sạch của tỉnh nhà”.

Tương tự, ông Lê Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Organic Life, đơn vị có 1.500 ha đất ở Tây Ninh, bày tỏ: Dự án 94 ha rau, củ, quả sạch của công ty sẽ được triển khai trong quý 4 năm nay. Trước đó, công ty cũng đã được các doanh nghiệp Nhật sang tham quan và ký kết biên bản ghi nhớ. Do vậy, sản phẩm sẽ được xuất sang Nhật. Cũng theo ông Thành, vì Tây Ninh có khí hậu nắng nóng kéo dài nên rất thích hợp cho việc trồng các loại cây gia vị và sản phẩm ở đây có chất lượng đặc biệt hơn ở các tỉnh khác. Do đó, nếu mô hình của công ty ông thành công, sẽ được nhân rộng cho tất cả nông dân.

Còn ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Tổng Giám đốc Lavifood: Doanh nghiệp Lavifood sẽ kết hợp với nhà khoa học để hỗ trợ người dân trong lựa chọn giống và chăm sóc cây trồng. Toàn bộ nông sản làm ra sẽ được thu hoạch đưa về nhà máy của công ty tại Long An chế biến… Nếu mô hình thành công, sẽ xây thêm nhà máy ngay tại Tây Ninh.

30
Đầu tư nhà kính trồng rau sạch tốn kém rất nhiều vốn.
29
Quy trình để cho ra một sản phẩm sạch không hề đơn giản.

Người tiêu dùng TP.HCM hưởng lợi

Đà Lạt và các quận, huyện ven TP.HCM như Củ Chi, Thủ Đức, Q.9… hiện là nguồn cung cấp rau sạch chính cho đô thị lớn nhất này. Tuy nhiên, so với nhu cầu thì nguồn cung cấp nói trên vẫn còn quá hạn chế. Đáng báo động hơn, những năm gần đây, trong khi nhu cầu về nông sản sạch ngày càng cao thì diện tích rau sạch lại bị thu hẹp đáng kể, do quá trình đô thị hóa. Chính vì thế, “cơn khát” rau sạch của NTD tại TP.HCM ngày càng gia tăng là điều rất dễ hiểu. Hiện tại, do nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế nên đã tạo lỗ hổng lớn để không ít hộ gia đình và doanh nghiệp lợi dụng gắn mác rau sạch cho sản phẩm chưa đạt chuẩn của mình, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe NTD.

Chị Lê Hằng, nhân viên gian hàng thực phẩm tươi sống tại Siêu thị Co.opmart Xa lộ Hà Nội, cho biết, tại TP.HCM, hiện nguồn cung rau sạch tuy vẫn có nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu nên rau sạch đem ra là “ào một cái”, hết ngay! Thậm chí, cuối tuần lượng khách đông còn xảy ra tình trạng tranh giành, chen lấn để mua. “Nông sản sạch đã ít lại còn hạn chế về chủng loại, chỉ có những loại rau, củ thông thường; trong khi nhu cầu thực tế của NTD hơn thế rất nhiều” - chị Hằng nói.

Khi được hỏi, sẽ đánh giá thế nào, nếu thị trường rau sạch TP.HCM sắp tới sẽ được cung cấp thêm nhiều chủng loại cũng như số lượng từ địa phương bạn Tây Ninh, chị Hằng phấn khởi: “Đó là một tín hiệu đáng mừng, vì chúng tôi có hàng bán, còn NTD lại có thêm nhiều sự lựa chọn. Tôi mong nó diễn ra càng sớm càng tốt!”

Cũng với câu hỏi trên, chị Nguyễn Như Thùy, nhân viên gian hàng thực phẩm tươi sống, siêu thị BigC Miền Đông, nhận định: “Đó là một điều hết sức cần thiết lúc này, vì giá rau sạch hiện tại khá cao, nguồn cung lại ít, nhỏ lẻ, hoặc chưa thật sạch vẫn “ép” cho thành sạch. Do đó, nếu có nhiều công ty đầu tư sản xuất với tiêu chuẩn bảo đảm, an toàn và nguồn cung ổn định… chắc chắn giá giảm đáng kể và NTD sẽ được hưởng lợi”…

Với “bối cảnh” thị trường đầu ra như thế, việc mạnh dạn đầu tư bài bản theo chiến lược phát triển hợp lý, khoa học… Tây Ninh đang đi đúng hướng trên con đường trở thành thủ phủ rau sạch, không chỉ của vùng mà còn trong cả nước.

Nói về hướng đi trở thành thủ phủ của nông sản sạch, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh kỳ vọng: “Ngoài việc cung cấp nông sản sạch đáp ứng nhu cầu địa phương, Tây Ninh sẽ cung cấp đến 25% lượng rau, củ, quả sạch cho TP.HCM. Nếu trước đây một ha trồng màu nông dân chỉ kiếm được 40 triệu đồng thì khi kết hợp với doanh nghiệp, họ sẽ thu được 100 triệu đồng/ha/vụ”!

 Võ Nguyễn

 

_Bao NTD_So 332 _In_Page_12
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.